บทความทั้งหมด

AR เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงที่อาศัยโทรศัพย์มือถือ หรือ iPad ช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบก่อสร้าง ทำงานได้เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีพวกสมาร์ทโฟนทั้งหลายก็มีราคาต่ำลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันความสามารถสูงขึ้นเรื่อยๆ

คำว่า การดำน้ำ การนั่งเทียน เหล่านี้ล้วนเป็นคำหยอกล้อกันระหว่างคนประมาณราคาก่อสร้าง เพราะหลายๆกรณีมักจะไม่มีที่มาที่ไป มาตัวเลขนั้นมาจากไหน ซึ่งอะไรละเป็นสาเหตุเหล่านั้น

ทูพลัส ซอฟท์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบครบวงจรที่รวบรวมซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ ระบบการก่อสร้างครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง บริหารการก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารทรัพย์สิน

โปรแกรมออกแบบห้องน้ำ Visoft Premium สุดยอดโปรแกรมออกแบบห้องน้ำ ที่ลดการทำ mock-up ช่วยให้โชว์รูมกระเบื้อง ผู้รับเหมาห้องน้ำ สามารถรับงานได้มากขึ้น ซึ่งทุกท่านที่เข้าร่วมสัมมนาตื่นเต้นกับเทคโนโลยีใหม่ๆนี้

เราอาจเคยเห็นแต่ว่าโปรแกรมวิเคราะห์แรงเค้นในท่อเฉพาะ ทำงานวิเคราะห์ท่อ แต่โปรแกรม RFEM เป็นโปรแกรมวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่มีโมดูลสามารถวิเคราะห์งานท่อได้

การเปลี่ยนแปลงการประสานงานแก้ไขไฟล์ BIM ที่พบว่าเกิดการ Crash Detection ในแต่ละยุค เพื่อให้ทำงานดีขึ้น เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ BIM Manager ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนการทำงาน ผลงานมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ลดการต้องไป Coring คอนกรีตในระหว่างการก่อสร้างลง

สำหรับสถาปนิกการที่สามารถนำเอาผลงานออกแบบออกมาแสดงให้เสมือนจริงด้วยวิธี VR และ AR เป็นวิธีที่หนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เข้าใจผลงานออกแบบได้ง่าย

อนาคตการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างอาจหมดไป เพราะหุ่นยนต์ที่พัฒนาจากบริษัท Boston Dynamics ได้พัฒนาไปไกลมากๆๆ เริ่มทำงานเสมือนมนุษย์เข้าทุกๆวัน

การบริหารโครงการให้โครงการเสร็จทันตามเวลาและงบประมาณที่กำหนด นอกจากจะต้องใช้การบริหารโครงการด้วยเวลาแล้ว สิ่งที่เกี่ยวข้องคือ เอกสาร เช่น สัญญา แบบก่อสร้าง การเบิกเงินงวด การประชุม จดหมายโต้ตอบ การขออนุมัติต่างๆ และอื่นๆ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงขั้นตอนการออกแบบ ก่อสร้าง และ นำเอกสารทั้งหมดไปส่งมอบให้กับเจ้าของโครงการ (Project Handout)

โปรแกรม ADAPT Builder 2019 ออกรุ่นใหม่ที่ทำให้วิศวกรโครงสร้างสามารถออกแบบอาคารสูงได้ง่ายขึ้น ทั้งพื้นและคานเอียงเป็นทางลาดชั้นจอดรถ และคำนวณค่า P-Delta effect และทำให้ workflow ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

การออกแบบอาคารสูงที่มีความสูงเกิน 120 ม. อาจมีการกำหนดให้มีการต้องทดสอบอาคารในอุโมงค์ลม แต่ปัจจุบันเป็นยุค Digital ซึ่งมีเทคโนโลยีหลากหลายในการทดสอบแบบ digital ซึ่ง TWOPLUS LABS กำลังศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง ...

การวางแผนงานโครงการด้วย Oracle Primavera P6 หรือ MS Project ที่ต้องส่งข้อมูลต่างๆให้บุคคลนอกองค์กร (3rd Party) ทำงานร่วมกัน เช่น ผู้รับเหมาย่อย เป็นต้น แต่เราก็อยากจะลบข้อมูลอาจเป็นความลับบางตัวออก เพื่อให้เขามีเฉพาะข้อมูลที่เราต้องการให้เขาเห็นเท่านั้น ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ต้องส่งข้อมูลเป็นกระดาษ หรือ ไฟล์แบบ แห้งๆ ทำให้ผู้ประสานร่วมกับเราทำอะไรกับแผนงานมากไม่ได้ ไม่สามารถ grouping ,filter,sorting และ ออกรายงานอื่นๆได้ ทำให้กลายเป็นอุปสรรคในการทำงานโครงการ เพราะเขาทำงานได้ช้า แล้วก็วนทำให้โครงการเราล่าช้าไปด้วยอยู่ดี

เศรษฐกิจแบบนี้ไม่มีอะไรดีกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้ผลงานที่มากที่ขึ้น แต่ก็อยากจะลดต้นทุนในเวลาเดียวกัน โซลูชั่นการบริหารโครงการของทูพลัส ซอฟท์ฯ ออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการนำเสอนซอฟท์แวร์ ScheduleReader มาช่วยให้การบริหารโครงการของท่าน ทำงานได้ง่ายขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในเวลาเดียวกัน

ปัญหาของวิศวกรออกแบบงานสาธารูปโภคให้นำเสนอโครงการที่ออกแบบให้กับผู้บริหาร และ ประชาชน เพื่อทำประชาวิจารณ์มีส่วนร่วมในการตัดสินใจโครงการ การนำเสนอเป็นภาพ 3 มิติ และหรือ ภาพเคลื่อนไหว เป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้นักออกแบบกราฟิกฝีมือเป็นคนทำ แต่โปรแกรม LumenRT จะช่วยให้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว

การออกแบบโครงการก่อสร้างขนาดเล็กอาจไม่ค่อยเกิดปัญหากับการใช้ BIM (Building Information Modeling) Revit แต่สำหรับการออกแบบก่อสร้างโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือโครงการที่มีความซับซ้อน (Complex) ปัญหาแบบขัดแย้งกลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันหลายๆองค์กร หลายๆคน ทำให้ต้องมีโปรแกรม Navisworks มาช่วยตรวจสอบจุดขัดแย้ง (Crash Detection) ทำให้เจอปัญหาในพริบตา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ แล้วเราจะทำกับประเด็นที่เจอ อย่างไรดี 1) ทำด้วยมือ ประชุม จดหมายแจ้ง 2) ทำด้วย BIMTrack

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบริหารโครงการมากว่า 23 ปี ทั้งการจำหน่าย อบรม ให้คำปรึกษา Implementation และ Outsourcing ให้กับลูกค้าทั้งเอกชนของไทย บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โครงการก่อสร้าง Mega Project ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน รู้และเข้าใจการใช้งานในประเทศไทย

Application Solutions สำหรับการบริหารและจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก

การสำรวจด้วยการใช้กล้องสำรวจเริ่มเป็นเรื่องโบราณไปแล้ว เนื่องจากจะสำรวจได้ค่าเป็นจุดพิกัดแล้วยังได้ภาพ 3 มิติในเวลาเดียวกัน สามารถทำสำรวจได้ด้วยการใช้ Drone บินถ่าย แล้วนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรม ContextCapture

หลักสูตรด้านวิศวกรรมศาสตร์ปัจจุบันถูกท้าทายโดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่เรียกว่า Digital Disruption ที่ทำให้หลักสูตรที่สอนกันมาเป็นร้อยปีต้องถึงทางต้น หรือ จากวิชาเรียนเป็นสายวิทย์ หรือ สายวิทยาศาสตร์ (Sciences) ต้องเปลี่ยนไปเป็นหมวดประวัติศาสตร์กันเลยทีเดียว การใช้คอมพิวเตอร์ให้ทำงานให้เร็วขึ้นก็ไม่เพียงพออีกต่อไป การที่บอกว่าใช้คอมพิวเตอร์แล้วทำให้เกิดประสิทธิภาพ มันเริ่มไม่เพียงพออีกต่อไป เหมือนเราวิ่งหนี สึนามิ แต่มันไม่เร็วพอกับความเร็วของคลื่นยักษ์ที่เร็วกว่าหลายสิบเท่าตัว

เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างอยากจะเห็นข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงของการประมาณราคา ส่วนการปรับราคาขึ้นลงเป็นหน้าที่ของเจ้าของบริษทว่า จะวางกลยุทธ์อย่างไร เพื่อให้ชนะการประมูงาน แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างไม่มีโอกาสได้เห็นตัวเลขจากฝ่ายประมาณราคาที่แท้จริงเลย อาศัยความใจกล้าในการตัดตัวเลขในบางหมวดออก

จากความเดิมตอนที่เราได้ทำการกำหนดค่าในโปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 เพื่อให้เวลาเราวิเคราะห์โครงสร้างออกมาแล้วได้ค่าแรงที่ถูกต้องตามสมมุติฐานของผู้ออกแบบ ในตอนนี้เราจะเริ่มออกแบบจุดต่อ (Steel Connection)

ระหว่างวิศวกรโยธากำลังออกแบบถนน หรือ สาธารณูปโภค สามารถทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องได้โดยการใช้ iTwins Design Review เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ผ่าน online และมี comments โต้ตอบได้

ประเทศไทยมีโบราณสถานที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม เป็นจำนวนมากทั่วประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย ทำให้ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับต้นๆของประเทศ แต่เราจะทำให้ยังไงที่เราจะบริหารทรัพย์สินโบราณสถานให้มีอายุตราบนานเท่านาน เพื่อคงไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้มีโอกาสชื่นชมที่มาของบรรพบุรุษของตัวเอง Historic Digital Twins Project เป็นโครงการที่คิดขึ้นโดย บริษัท ทูพลัส ซอฟท์ จำกัด เพื่อเสนอแนวความคิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเอาแนวความคิดนี้ไปใช้

วิศวกรธรณีเทคนิคอาจใช้เวลาไม่นานมากในการวิเคราะห์เสถียรภาพลาดดิน (Slope Stability) โดยเฉพาะทางลาดริมเขา และ เหมืองแร่ แต่การจำลองโมเดล 3 มิติให้เสมือนจริงอาจต้องใช้เวลานาน ในการสำรวจ แล้วต้องนำมาสร้างเป็นโมเดล 3 มิติแล้วค่อยทำการวิเคราะห์ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ลักษณะงานแบบนี้เริ่มมีการทำให้เป็นโซลูชั่นช่วยให้วิศวกรธรณีเทคนิคทำงานได้รวดเร็วขึ้น แม่นยำชึ้น และ นำเสนอผลงานได้สวยงามขึ้น

ส่วนของโปรแกรม VISICON นั้นได้รองรับการนำ Model จาก Autodesk Revit (*RVT) โดยอาศัยคำสั่งในโปรแกรม Revit ซึ่งคำสั่งนี้จะแสดงอยู่ในโปรแกรมให้เราโดยอัตโนมัติหลังจากทำการติดตั้งโปรแกรม Visicon ลงเครื่องนั่นเอง

สถาปนิกใช้โปรแกรม Revit สร้างโมเดลอาคาร แล้วส่งให้วิศวกรโครงสร้างไปทำงานต่อ และเมื่อวิศวกรโครงสร้างนำโมเดลอาคารไปวิเคราะห์โครงสร้างด้วยโปรแกรม ETABS /TEKLA/ADAPT/ROBOT แล้ว แต่ภายหลังสถาปนิกได้ปรับแก้โมเดลอาคารใหม่ แล้ววิศวกรโครงสร้างจะตรวจสอบได้ยังไง ว่าตรงไหนแก้ไข จะได้ revise ตาม การแก้ไข ทำยังไงให้รวดเร็ว

BIM (Building Information Modeling) เป็นแนวความคิดในการนำเอาโมเดลอาคารไปใช้งานตั้งแต่ เริ่มต้นออกแบบ ก่อสร้าง ใช้งานอาคาร ได้ตลอดช่วงชีวิตการใช้งานอาคาร และมีการนำเอามาใช้งานให้รองรับได้หลายมิติ ซึ่งจากเดิมแค่ 3 มิติ ปัจจุบันเลยขยายเป็น 4D,5D,6D และ 7D ซึ่งเป็นการบริหารอาคารแบบอนุรักษ์พลังงาน (Green Building)

โปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM ได้กำหนดรูปแบบของการสร้างโครงการไว้ทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้ 1. การสร้างโครงการเปล่า (Create New) เป็นการเริ่มต้นการสร้างโครงการใหม่ โปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM จะมี Wizard ไว้คอยช่วยในการสร้างโครงการ โดยสิ่งที่จำเป็นในการกำหนดข้อมูล คือรหัสโครงการ (Project ID), ชื่อโครงการ (Project Name), วันเริ่มต้นโครงการ (Project Plan Start), คนรับผิดชอบงาน (Responsible Manager หรือ OBS)

การสร้างโมเดลอาคารที่มีรูปทรงแปลกๆ จะยากมากในการสร้างให้ได้รูปทรงที่ผู้ออกแบบพอใจ หรือ การสร้างเงื่อนไขชิ้นส่วนอาคารให้ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด หากผู้ออกแบบพยายามทำเองต้องใช้เวลานานมากๆ ปัจจุบันมีการออกแบบ Parametric Objects ให้ได้ตามที่ผู้ออกแบบกำหนด ซึ่งค่าย Bentley พัฒนาใช้งานมาเกือบ 10 ปีมาแล้ว แต่อาจไม่ค่อยมีใครรู้จักในบ้านเรา

โดยปกติเวลาตรวจสอบ Model นั้น เราจะใช้สายตาตรวจสอบไปยังโมเดล เวลามี Model ของงานหลายประเภท หรือมีขนาดใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้