บทความทั้งหมด

การสำรวจเป็นพื้นฐานเริ่มต้นของงานวิศวกรรมโยธา เครื่องมือที่ถูกพัฒนามาเพื่อหาพิกัดชิ้นแรกคือ กล้อง Theodolite ซึ่งพัฒนามากว่า 450 ปี และใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลก แต่ 50 ปีที่แล้วมีการเปลี่ยนแปลงเป็นกล้อง Total Station ใช้งานกันมานาน แต่ช่วงไม่กี่ปีวิวัฒนาการกล้องสำรวจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงให้จากต้นทุนต่ำและทำให้อีกหลายมิติ และที่เกี่ยวข้องสูญหายไปพร้อมกัน เราเรียกว่า Disruptive Technology การ์ตูนอธิบายจะทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น

สัมมนาโซลูชั่นงานวิศวกรรมธรณีเทคนิคขั้นสูงของ Bentley ประจำปี 2019 จัดขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรง Swissotel Bangkok Rachada

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ภูมิใจนำเสนอซอฟท์แวร์รองรับ Revit Platform ที่ใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การเริ่มออกแบบ คำนวณ ประสานงาน บริหารโครงการ บริหารต้นทุน บริหารอาคาร (FM) ด้วยเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling)

ทูพลัส ซอฟท์ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายโปรแกรม Primavera ตั้งแต่เป็น Primavera Project Planner หรือ เรียกว่า P3 เมื่อ 23 ปีที่แล้ว ต่อมา Oracle ได่ซื้อกิจการไปจึงเปลี่ยนชื่อเป็น Oracle Primavera P6

กฎที่นาย Gordon E. Moore ซึ่งเป็นคนร่วมกันก่อตั้ง Intel โดยบอกว่า ทุกๆ 2 ปีระบบการประมวลผล (Micro processor) จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น 2 เท่าเสมอและมีราคาถูกลงครึ่งหนึ่ง เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการคาดการณ์ได้ถูกต้องมาตลอดเวลาเกือบ 60 ปี ระบบการประมวลผลนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทุกวงการทั่วโลก เพราะต่างก็ใช้ระบบประมวลผลมาทำงาน เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โดรน รถยนต์ไร้คนขับ และอื่นๆ ที่เป็นระบบสมองกล แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้กราฟได้แสดงให้เห็นว่าน่าจะเป็นยุคสิ้นสุดของกฎนี้แล้ว แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้กับยุค AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ...

หลายท่านอาจเข้าใจคำว่า BIM (Building Information Modeling) แต่ก็คงมีหลายท่านแล้วคำว่า OpenBIM และ IFC มาจากไหน ? ซึ่งบทความเล็กๆนี้จะทำให้ท่านเข้าใจแบบง่ายๆได้ เพียงเวลาไม่ถึง 10 นาที

สาเหตุหลักของโครงการเสร็จล่าช้า ข้อแรกและเป็นสาเหตุหลัก คือ การแผนงานที่ประกาศใช้นั้นด้อยคุณภาพ (Poor Original Planning) / การวางแผนงานที่ไม่เป็นจริง (Unrealistic Scheduling) การถอดแบบที่ล่าช้า ต้องทำงานซ้ำซ้อน และ มีคลาดเคลื่อนสูง ล้วนส่งผลให้การวางแผนงานด้อยคุณภาพ

หากการประมาณราคาก่อสร้างของคุณยังใช้ ไม้สเกล เครื่องคิดเลข Excel อยู่แล้วละก็ ถึงเวลาเตรียมตัวเปลี่ยนได้แล้ว เพราะโปรแกรม CubiCost จะทำให้คุณลืมไปได้เลย

ทูพลัส ซอฟท์ ได้พัฒนาโมเดล 6D BIM เมื่อ 15 ปีที่แล้วและเปลี่ยนเป็น 7D BIM ภายหลัง ซึ่งหลายองค์กรในหลายๆประเภทได้นำโมเดลเราไปสร้างหรืออ้างอิงเทคโนโลนยี BIM แต่ตอนนี้เรากำลังเปลียนโมเดลใหม่โดยใช้ BIM เป็นพื้นฐาน

ปีนี้มีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค (Infrastructure) ที่ใช้โปรแกรม Bentley จากทั่วโลกส่งเข้าประกวดกว่า 500 โครงการ ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงค์โปร์ วันที่ 21-24 ตุลาคม พศ.2562 ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั่วโลกตื่นตัวกันมาก และเทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างพัฒนาไปไกลมากๆ

Bentley Institute และทูพลัส ซอฟท์ฯ ร่วมกันเปิดการทำ technology transfer เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ Advancing Infrastructure BIM ให้กับสถานศึกษาในประเทศไทย ระดับ Degree และ Non-Degree

หากคุณทำงานด้านวิศวกรรมโยธา ถนน สะพาน เขื่อน ฝาย สนามบิน รถไฟฟ้าใต้ดิน งานสัมมนาครั้งนี้เป็นงานสัมมนาที่ท่านพลาดไม่ได้ เพราะท่านจะได้เข้าใจระบบการทำงาน BIM ที่ทันสมัย ที่ท่านไม่เคยได้รู้จักมาก่อน แต่ในขณะเดียวกันโครงการขนาดใหญ่ของโลกเป็นที่นิยมใช้เป็นหลัก

งานสัมมนาโปรแกรมวิศวกรรมธรณีเทคนิคชั้นนำของโลก Advancing geo technical engineering สัมมนาฟรี สำรองที่นั่งด่วน 02 513 7495 คุณนก

ลำดับขั้นการทำงานของโปรแกรมโซลูชั่นการถอดแบบประมาณราคาก่อสร้างแบบครบวงจร

การจำลองโมเดลเป็น 3 มิติจากสิ่งที่เป็นกายภาพ (Physical) เช่น สถานที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ เป็นต้น ให้เป็น Model 3 มิติ (BIM ซึ่งเป็นเพียงทางผ่านของเทคโนโลยีเท่านั้น) เป็น Digital แล้วติดอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) บนกายภาพนั้นๆ ทำให้ส่งสัญญาณเข้าสู่ซอฟท์แวร์ออน์ไลน์ ทำให้เราสามารถทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้นกับสิ่งของกายภาพนั้นได้เสมือนจริง เช่น หากมีคนย้ายเก้าอี้ ซอฟท์แวร์อของเราก็จะมองเห็นว่าเก้าอี้ได้ถูกย้ายไปแล้ว เลยกลายเป็นระบบฝาแฝดเสมือน ซึ่งเป็นตัวต่อให้กับการทำงานของ AI, Machine Learning, Big Data แล้วระบบ BIM ของคุณออกแบบไว้รองรับ Digital Twins หรือไม่ ?

หากโปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เหล็กรูปพรรณ ไม้ อลูมิเนียมที่ใช้อยู่ แต่ไม่มีคำสั่งวิเคราะห์ออกแบบฟังค์ชั่นใหม่ๆ หรือ วัสดุใหม่ๆไม่ได้ โปรแกรม RFEM ของ Dlubal เป็นคำตอบให้ท่านได้

งานสัมมนา Oracle Primavera โซลูชั่นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการบริหารโครงการรุ่นล่าสุด มีตัวแทนจากบริษัทเอกชนและหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจชั้นนำให้ความสนใจอย่างล้นหลามกว่า 140 ท่าน ที่ Bangok Mariott Hotel Sukhumvit 57 ถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ อาจหนีไม่พ้นกับ มาตรฐานการทำงานของ ISO ด้าน BIM และทรัพย์สิน เพราะมาตรฐานใหม่นี้ทำให้เราทำงานได้ดีขึ้น เป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกให้การยอมรับ เราจึงต้องทำความเข้าใจกับ ISO 19650 และ 55000

การโมเดลอาคารทั้งที่มีรูปทรง Organic หรือ Facade อาคาร ให้มีรูปทรงได้ตามที่ต้องการนั้น การสร้างโมเดลด้วยการปั้นโมเดลแบบปกตินั้น แทบจะเรียกว่าเป็นไปไม่ได้ ทำให้เกิดเทคโนโลโลยีการสร้างโมเดลด้วยการกำหนดค่าให้เป็นแต่ละช่วง ทำให้เกิดเป็นรูปทรงอาคารได้เป็นร้อยๆทางเลือก ทำให้ผู้ออกแบบได้ผลงานออกแบบตามที่ต้องการ

จากความเดิมตอนที่แล้ว เราได้ใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 เลือกหน้าตัดที่เหมาะสมมาให้ตาม Group ที่ผู้ออกแบบกำหนดเอง ในบทความนี้เราจะมาทำงานต่อคือเมื่อผู้ออกแบบได้ทำการวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างเหล็กเสร็จแล้ว

28 มกราคม 63 นี้ ทูพลัส ซอฟท์ฯเปิดอบรมการใช้โปรแกรม ViSoft Premium รุ่นล่าสุด 2020 รองรับการใช้งาน BIM (Building Information Modeling) และ 3d Scanner พร้อมคำสั่งการงานแบบ AR เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นภาพเสมือนจริง วิทยากรโดย Mr. Rainer Nissler ,CEO, ViSoft เยอรมันนี่

จากความเดิมตอนที่แล้ว เราได้ใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 ตรวจสอบว่าโครงสร้างเหล็กที่เราโมเดลเข้าไปนั้นสามารถรับแรงได้หรือไม่ ในบทความตอนนี้เราจะให้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 เลือกหน้าตัดที่เหมาะสมมาให้ผู้ออกแบบ

โปรแกรมออกแบบห้องน้ำระดับ High End ที่ช่วยให้โรงงาน โชว์รูม และ ผู้รับเหมาปูกระเบื้อง ทำงานได้กว้างขึ้น โดยรุ่น 2020 นี้ รองรับการทำงานระบบ BIM (Building Information Modeling)

ตอนที่ 6 การกำหนดประเภทของ Activity (Activity Type) การกำหนดประเภทของ Activity (Activity Type) ให้เหมาะสม เป็นเรื่องสำคัญในการวางแผนงานโครงการและการวิเคราะห์แผนงาน โดยปกติโปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPMจะกำหนด Default ของ Activity Type เป็น Task Dependent

โปรแกรมออกแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ปัจจุบันเกือบทุกโปรแกรมใช้วิธีคำนวณด้วย Finite Element Method แล้วออกแบบเสริมเหล็กด้วยเหล็กเส้น แต่การใช้เหล็กเส้นหรือเหล็กเสริมก็มีปัญหามากสำหรับในปัจจุบัน เพราะแรงงานสูงขึ้น และขาดแคลนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กลายเป็นประเด็น โปรแกรมออกแบบสมัยใหม่หลายโปรแกรมใช้เส้นใยไฟเบอร์เหล็ก (Steel Fiber) ในการออกแบบได้แล้ว เช่น ADAPT, RFEM, SCIA Engineer

ตอนที่ 2 การกำหนดสิทธิการใช้งานด้วย OBS (Organize Breakdown Structure)

การออกแบบโครงสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มักจะหลีกเลี่ยงการใช้พื้นคอนกรีตอัดแรง (Post Tensioned Floor) ไปไม่ได้ เพราะพื้นคอนกรีตอัดแรงมีความเหมาะสมกับสภาพการทำงานมากที่สุด ทั้งระยะห่างระหว่างเสา เทคนิคการก่อสร้าง ราคา ความรวดเร็วในการก่อสร้าง และทีมรับเหมาพื้น Post ซึ่งโปรแกรมออกแบบพื้นคอนกรีตอัดแรงที่ได้ความนิยมมากที่สุดในโลก รวมถึงในประเทศไทย ก็คือ โปรแกรม ADAPT Floor Pro และ ได้พัฒนาโปรแกรมเพิ่มเติมให้สามารถคำนวณได้ทั้งอาคารได้ เพื่อให้ทำงานได้ครบ workflow ของการออกแบบโครงสร้างอาคารสูงด้วย BIM (Building Information Modeling)

จากความเดิมตอนที่เราได้ทำการออกแบบจุดต่อ (Steel Connection) ในโปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 ไปแล้ว ในตอนนี้เราจะมาออกแบบชิ้นส่วนหลักคือ เสา คาน เหล็ก โดยจะมีการออกแบบและตรวจสอบโครงสร้างเหล็กอยู่สอง วิธีคือ

โซลูชั่น Smart Cities ทูพลัส ซอฟท์ เป็นโซลูชั่นการบริหารเมืองเป็น digital twins เพื่อให้สามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับภูมิประเทศ อาคาร สาธารณูปโภค ที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การนำเอาข้อมูลการวางแผนป้องกันน้ำท่วม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้