iModelHub เทคโนโลยีการเชื่อมโยงข้อมูลโมเดลอาคาร BIM ผ่านอินเตอร์เน็ต

1417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

iModelHub เทคโนโลยีการเชื่อมโยงข้อมูลโมเดลอาคาร BIM ผ่านอินเตอร์เน็ต

ปัญหาการบริหารการออกแบบก่อสร้างและบริหารอาคาร อย่างหนึ่งคือ โมเดลอาคาร BIM มาจากหลายองค์กร หลายโปรแกรม และมีการ update ไฟล์เป็นหลายๆ Versions ทำให้ยากที่เจ้าของอาคารได้ไฟล์ล่าสุด  เทคโนโลยี iModelHub ของ Bentley ออกแบบพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน ทำให้ผู้ใช้งานโมเดล BIM ได้อย่างราบรื่น เต็มประสิทธิภาพ ยินยอมให้มีการพัฒนา Applications ได้ตามต้องการได้ง่าย โดยไม่ต้องเสีย Licenses

จากโมเดลกราฟิกที่แสดงข้างบน จะเห็นได้ว่า โมเดลอาคาร 3 มิติ สามารถสร้างด้วยโปรแกรมค่าย Bentley หรือ ค่ายอื่นๆได้ เช่น Revit , SketchUp หรือ ไฟล์ IFC (Industrial Foundation Class) ส่งเข้า sync service เข้าใน iModelHub หากผู้ใช้งานแต่คนละคนแก้ไข โมเดลอาคารจะถูกบันทึกประวัติ ผู้ที่แก้ไข วันเวลาต ตั้งแต่เริ่มโครงการ จนถึง ใช้งานอาคาร (Building Operation) 

และใช้ iModelJs Services ทำให้โมเดลและรายละเอียดต่างๆสามารถเปิดใช้ได้ผ่าน Browser  และสามารถสร้างโปรแกรม iModel.js applications เพื่อให้ใช้งานเฉพาะกิจการ ผ่านคอมพิวเตอร์ iPAD และ มือถือ

เมื่อทำ iModel.jp แล้ว ทำให้สามารถติดตั้งระบบ IoT (Internet of thing) เป็นตัว sensor ค่าต่างๆส่งเข้าในโมเดลอาคาร ผ่านคอมพิวเตอร์ และ มือถือ โดยสามารถเห็นสถานะต่างๆได้เป็น real time และสั่งปิดเปิดสัญญาณต่างๆได้ เช่น ปิดเปิดแอร์ ดูการใช้ไฟฟ้าในแต่ละขณะ ดูอุณภูมิห้องแต่ละห้องได้ เหล่านี้ป็นต้น ซึ่งเป็นการใช้ IoT (Internet of thing) ผ่าน Microsoft Azure และออกเอกสารผ่าน Office 365 

ซึ่งระหว่างนี้ทาง ทูพลัส ซอฟท์ ฯ กำลังเล่นกับเทคโนโลยี iModelHub นี้อยู่ ซึ่งยิ่งเล่นยิ่งมันส์ ในอนาคตอันใกล้จะเอามาให้ชมกันครับ ...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้