การทำให้ไฟล์ BIM ของคุณเกิดประโยชน์สูงสุด

1628 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำให้ไฟล์ BIM ของคุณเกิดประโยชน์สูงสุด

 
การที่สถาปนิก วิศวกร สามารถใช้โปรแกรม BIM (Building Information Modeling) มาช่วยงานออกแบบก่อสร้าง ทำให้สามารถออกแบบอาคารได้มีคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิม สามารถออกแบบอาคารที่มีรูปทรงเป็น iconic ได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นรูปทรงแบบ organic ทำให้ยากมากในการเขียนแบบ 2 มิติเป็นรูปด้านรูปแปลน และ รูปตัด และยังมีโอกาสผิดพลาดได้มาก โดยเฉพาะการทำงานพร้อมกันหลายๆคน หลายๆทีม หลายๆองค์กร 

ปัญหาคือ ระหว่างที่สถาปนิกเริ่มออกแบบได้ข้อมูลในระดับหนึ่ง ก็จะส่งไฟล์ให้กับ วิศวกรโครงสร้างเริ่มวางแผนการออกแบบโครงสร้างควบคู่กันกันไปด้วย ในขณะที่สถาปนิกก็มีการพัฒนาแบบไปพร้อมๆกัน อาจเพิ่มเสา ตัดเสา ขยับแนวผนังออกไป หรือ แม้กระทั่งเลื่อนแนว Grid Line ด้วยซ้ำ พอทำไปทำไป สถาปนิก วิศวกร มีไฟล์โมเดลอาคารที่ไม่เหมือนกัน ปัญหาเกิดขึ้นว่า จะตรวจสอบกันอย่างไร ?

วิศวกรโครงสร้างเองก็เช่นเดียวกัน ต้องใช้หลายๆโปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้าง เช่น โปรแกรม ETABS,TEKLA ในการวิเคราะห์โครงสร้างอาคารทั่วไป ( general analysis and design software) และ ยังต้องส่งผลการคำนวณเข้ากับโปรแกรม ADAPT Floor Pro เพราะยังไงก็แล้วแต่ ก็ต้องคำนวณพื้นคอนกรีตอัดแรง (Post Tension) ด้วยโปรแกรมนี้อยู่ดี ซึ่งอาจมีการแก้ไข ขนาด เจาะรูที่พื้น และอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงของสถาปนิกต่างๆมีผลทำให้โครงสร้างอาคารรับน้ำหนักเปลี่ยนไปและมีผลกับโครงสร้างอาคาร หรือ แม้กระทั่งผลที่เกิดจากแรงลม และ แผ่นดินไหว ทำให้วิศวกรโครงสร้างต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตามความเหมาะสม เพื่อให้โครงสร้างอาคารมีความมั่นคง แข็งแรง และ economics 

แล้วสถาปนิก วิศวกร จะเปรียบเทียบโมเดลอาคาร ว่า โมเดลสถาปัตย์ และ โมเดลโครงสร้าง แตกต่างกันตรงไหน จะได้ปรึกษากันว่าจะแก้ไขกันยังไง โปรแกรม BIM ทุกโปรแกรมไม่ได้ออกแบบมาทำเรื่องเหล่านี้ เพราะโปรแกรมก็มุ่งในการตอบสนองการออกแบบให้สถาปนิกให้มากที่สุด 

โปรแกรม Visicon เป็นโปรแกรมที่ออกแบบพัฒนามาช่วยให้มีการบริหารไฟล์ BIM ให้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยโปรแกรมสามารถดึงข้อมูลรายละเอียดใน BIM มาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งานสามารถสร้างเงื่อนไข boolean แล้วให้โปรแกรมแสดงสิ่งที่ต้องการเห็น และออกรายงานเป็น Excel ได้อย่างรวดเร็ว
 
 
 โปรแกรม Visicon เป็นโปรแกรมช่วยให้สถาปนิก วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรงานระบบอาคาร (MEP) ประสานงานกันได้ดีขึ้น สามารถทำ clash detection ได้ง่ายเข้าใจได้ง่าย รวดเร็ว ทำให้ไฟล์ BIM ที่สร้างขึ้นด้วย Revit และไฟล์ ifc สามารถส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเปิดใช้ได้ง่าย ไม่ต้องเสีย license ด้วยการบันทึกเป็น exe หรือ ให้เป็นนามสกุล vxf เปิดในโปรแกรม Visicon Viewer 

Visicon ยังสามารถเปิดไฟล์จากโปรแกรม ETABS ได้โดยตรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้