Twoplus Oracle Primavera P6 Platform

3010 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Twoplus Oracle Primavera P6 Platform

โปรแกรม Oracle Primavera P6 ปัจจุบันใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย  จากการสำรวจโครงการก่อสร้างหลากหลายสำนักมักพบว่า โครงการต่างๆมีแนวโน้มที่จะล้มเหลวไม่เป็นไปตามที่กำหนดตั้งแต่เริ่มทั้ง เงิน เวลา และ คุณภาพ กว่า 40 % นั้นก็คือ การวางแผนโครงการไม่สมจริง (unrealistic project planning) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การวางแผนแบบ 2 มิตินั้น จำเป็นต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) ทำให้สามารถนำไปเชื่อมโยงระหว่างแผนงานกับโมเดล 3 มิติ เพื่อให้เห็นการทำงานเป็น 3 มิติ ได้ ซึ่งเรียกกว่า 4D BIM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปรับปรุงให้ผู้จัดการโครงการได้ใช้งาน มากกว่าคนปั้น 3D BIM เพราะไม่ไช่ความเชี่ยวชาญของเขา เหมือนเราอ่านฟิลม์เอ็กเรย์ของหมอ  ดูได้พอเข้าใจได้ก็แค่ตื้นๆ 

เมื่อเราใช้ Oracle Primavera P6 เป็นตัวตั้งต้น เป็นเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน (Fundamental) ในการทำงานระดับองค์กร ซึ่งโปรแกรมเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่ รองรับการทำงานหลายๆคน ผ่านอินเตอร์เน็ต จัดเก็บข้อมูลบนฐานข้อมูล Oracle มีการกำหนดค่าความปลอดภัยของแต่ละผู้ใช้งานได้ การใช้โปรแกรมอื่นๆมาเชื่อมโยงหรือมาช่วยงาน ทำให้เราสามารถได้ใช้ประโยชน์กับ Oracle Primavera P6 ได้อย่างเด็มที่ ทำให้เราสามารถทำงานได้เหนือคู่แข่ง 
ซึ่งทูพลัส ซอฟท์ฯ ได้พยายามศึกษา ค้นคว้า ทดลองการใช้งาน ว่ามีโปรแกรมอะไรที่สามารถอ่านไฟล์และนำเอา P6 มาใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพในมิติต่างๆ สามารถแบ่งได้เป็นหมวดดังนี้ 

  1. หมวดช่วยงาน (Utilities)
    1. ScheduleReader  โปรแกรมอ่านไฟล์ P6 ได้ 100 % ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการใช้ P6 สำหรับเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ ใช้งานง่าย 
    2. ScheduleCleaner โปรแกรมที่สามารถลบข้อมูลบางอย่างที่ไม่อยากให้คนนอกองค์กรเห็น 
  2. หมวดวางแผนงานแบบความยาว (Linear Scheduling/ Location Based Activities) 
    1. Trimble Tilos  โปรแกรมวางแผนแบบ Linear ระดับ high end เชื่อมกับ P6
    2. ScheduleReader โปรแกรมนี้สามารถแสดงผลเป็น Linear ได้ง่าย 
  3. หมวดการประมาณราคาก่อสร้าง
    1. CostOS โปรแกรมในการถอดปริมาณค่าแรง ค่าของ การจัดซื้อ ถอดแบบได้โดยการอ่านไฟล์ BIM ได้เกือบทุกค่าย เช่น Revit, Bentley, Sketchup, ArchiCAD และ การกรอกตัวเลข ให้ถอดแบบให้แบบ top down และ bottom up สำหรับงานอาคาร สาธารณูปโภค ถนน สะพาน รางรถไฟ สนามบิน โรงกลั่นน้ำมัน และอื่นๆ
  4. หมวด 4D BIM
    1. Synchro Pro ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับ High End ในการทำงานที่ซับซ้อน ใช้งานมากสุดในวงการ การปรับแผนงานใน P6 ไม่ทำให้ที่ผูกไว้ขาด
    2. Autodesk Navisworks โปรแกรมทำ 4D BIM แบบง่ายๆ 
    3. ISETIA ซึ่งมาพร้อมการใช้งานในหมวดบริหารเอกสารงานก่อสร้าง
  5. หมวด Integrated Project Delivery
    1. Oracle Primavera Unifier
    2. Oracle Aconex ทำงานผ่าน Cloud ในการบริหารเอกสารก่อสร้าง โดยทำได้เป็นโครงการ ให้ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการใช้งานได้ทุกคน ไม่จำกัดขนาดจำนวน ขนาดไฟล์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาให้เชื่อมโยงกับ P6 ได้
    3. ISETIA โปรแกรมที่สามารถอ่านไฟล์ P6 และบริหารเอกสารงานออกแบบก่อสร้างผ่าน Cloud ใช้งานได้ง่าย ราคาประหยัดสุด ผ่านไฟล์ BIM ได้
  6. หมวด การวิเคราะห์และรายงาน
    1. Oracle Analytics โปรแกรมออกแบบรายงานระดับ High End
    2. Tableu ทำงานผ่าน Cloud ใช้งานได้มาก 
    3. Microsoft Power BI โปรแกรมทำงานออกแบบรายงาน ใช้งานกว้างขวาง เป็น Cloud 
    4. ISETIA สามารถออกแบบรายงานเอกสารจากข้อมูลในการบริหารเอกสารได้เอง 
  7. หมวด ERP (Enterprise Resources Planning)
    1. Oracle ERP
    2. SAP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้