เทคโนโลยีการสำรวจพื้นที่ อาคาร ด้วย 3D Reality Modeling และ Point Cloud

2122 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคโนโลยีการสำรวจพื้นที่ อาคาร ด้วย 3D Reality Modeling และ Point Cloud

เทคโนโลยีการสำรวจด้วยกล้องสำรวจแบบเดิมที่ใช้กันมาหลายร้อยปี ที่ได้เฉพาะตำแหน่งต่างๆมุมอาคาร ระดับความสูงของภูมิประเทศ ปรับเปลี่ยนมาเป็น Total Station และ มาเป็น GNSS ในการสำรวจพื้นที่ แต่ก็ได้รับผลเพียงพิกัด x,y,z เท่านั้น

ปัจจุบันกล้องสแกนเน่อร์ 3 มิติ (3d scanner) ได้เข้ามามีบทบาทในการสำรวจพื้นที่ อาคาร มายิ่งขึ้น เพราะได้จำนวนจุดเป็นล้านๆจุด (Point Cloud) ทำให้เห็นเป็นภาพอาคารเป็น 3 มิติ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถนำไฟล์ที่ได้เข้าไปเขียนแบบในโปรแกรมที่รองรับ ทำให้วิศวกร สถาปนิก และ ช่างสำรวจได้งานที่เร็วมากขึ้น แม่นยำมากกว่าเดิม

เทคโนโลยีล่าสุดคือการสร้างแผนที่ อาคาร ให้เป็นการจำลองเป็น 3  มิติ เสมือนจริง (3D Reality Modeling) และมีการกำหนดจุด Control Point ทำให้เป็นระยะอ้างอิง โดยอาจวัดระยะมาทำการ Calibrate ให้ระยะแม่นมากยิ่งขึ้น  สามารถใช้ผสมข้อมูลได้ทั้งกล้องถ่าย มือถือ Drone, GoPro,ระยะจากกล้องสำรวจ และ Poitn Cloud โดยจากกล้องสำรวจแบบเดิม ให้กลายเป็นการเคลื่อนตัวได้ เช่น Drone หรือ โทรศัพย์มือถือ

 

ภาพแสดงการวิวัฒนาการของการสำรวจ

ภาพ 3D Reality Modeling  

 ภาพที่ได้จากการสำรวจด้วย Point Cloud หรือ 3D Scanner 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้