วิศวกรโยธา

เทคโนโลยี 4D BIM เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักวางแผนงานก่อสร้าง สามารถวางแผนโครงการก่อสร้างได้เสมือนจริง ทำให้ลดและแก้ไขการวางแผนที่ไม่สมจริงด้วยการจำลองเป็นการก่อสร้างเสมือนจริงบนคอมพิวเตอร์ และแสดงเป็น 3 มิติ พร้อมกับเชื่อมโยงกับแผนงานก่อสร้าง Oracle Primavera P6 , MS Project และอื่นๆ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมา comments กันระหว่างการวางแผนโครงการได้ ทำให้แผนงานเสมือนการทำงานจริงสุดๆ

การจำลองการอพยพในอาคารสาธารณะที่มีความเสี่ยงในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทำให้สถาปนิกผู้ออกแบบโครงการ สามารถแก้ไขปัญหาระหว่างการออกแบบก่อนเกิดปัญหา

" ชุดนอนไม่ได้นอน " อาจเป็นเรื่องล้อกันเล่นระหว่างเพื่อนๆ " การโมเดลอาคาร BIM ไม่ต้องใช้โปรแกรม BIM " อาจไม่ต่างกันมากนัก แต่เป็นการโมเดลอาคารเพื่อการถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง ให้มีความแม่นยำ ตรวจสอบย้อนกลับได้ และ ได้โมเดลอาคาร BIM ที่เอาไปเปิดในโปรแกรม BIM ที่รองรับ IFC ไฟล์ได้ แถมสามารถกำหนดรายละเอียด (LOD) ได้มากกว่าโปรแกรมเสียอีก

การก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐาน เช่น งานถนน งานท่อ งานอุโมงค์ สายไฟฟ้า ซึ่งงานเหล่านี้เป็นการทำงานอิงตามความยาวของโครงการ การวางแผนงานก็เช่นเดียวกัน การทำให้กราฟหรือแผนงานก่อสร้างอิงตามความยาว ทำให้ง่ายในการเข้าใจ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า Line of Balance , Location Based Scheduling หรือ Linear Scheduling

หัวใจการออกแบบโครงการคือ การนำเอา 3d parametric objects ที่เคยทำไว้แล้ว หรือ จากโรงงานผลิต นำมาใช้งาน ทำให้สถาปนิก วิศวกร ทำงานออกแบบได้ง่ายขึ้น คุณภาพดีขึ้น เพราะใช้มุ่งใช้เวลาในการออกแบบให้โครงการสวย มีจุดเด่น ใช้งานได้ดี ราคาประหยัด แทนการต้องไปนั่งเขียนแบบขยายซ้ำๆกันทุกโครงการ

ทูพลัส ซอฟท์ เปิดหลักสูตรอบรมการใช้งานและสัมมนาโปรแกรม การบริหารโครงการ BIM และการประมาณราคาก่อสร้าง รายเดือนให้ผู้สนใจสามารถสมัครอบรมและสัมมนาได้ความรู้สมัยใหม่ได้ง่ายขึ้น

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้สถาปนิก วิศวกร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบก่อสร้าง บริหารอาคาร ได้ใช้ประโยชน์กับข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นจาก BIM เพราะ BIM = 3D CAD + Data ทำให้เราได้ข้อมูล (Data) เอามาใช้งานได้อย่างง่ายดาย จากตอนก่อนเราไม่เคยทำได้มาก่อน ปัญหาเลยอยู่ที่ว่า เราเคยได้ใช้ข้อมูล BIM มาทำประโยชน์กันแค่ไหน ?

หัวใจของผู้รับเหมาก่อสร้างคือ การประมาณราคาก่อสร้างที่แม่นยำ และรวดเร็ว เพื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบและวางกลยุทธ์ในการประมาณราคาได้ถูกต้อง การเดิมที่ต้องใช้สเกลวัดระยะ และกรอกข้อมูลใน Excel ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนมาก ตรวจสอบย้อนกลับไม่ได้ ทำงานซ้ำซ้อนกันหลายๆครั้ง

ปีนี้มีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค (Infrastructure) ที่ใช้โปรแกรม Bentley จากทั่วโลกส่งเข้าประกวดกว่า 500 โครงการ ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงค์โปร์ วันที่ 21-24 ตุลาคม พศ.2562 ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั่วโลกตื่นตัวกันมาก และเทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างพัฒนาไปไกลมากๆ

การที่เราจะคิดปริมาณงานที่เปลี่ยนไป หรือ ตรวจสอบว่า Model แต่ละ Model มีจำนวนงานที่เปลี่ยนไปอย่างไรนั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นมีผล ต่อค่าใช้จ่ายในโครงการที่จะเกิดขึ้น และระยะเวลาการก่อสร้าง แต่ทางโปรแกรม Visicon มี Function ที่ใช้เปรียบเทียบระหว่าง Model ที่มีการเปลี่ยนแปลง (Quantity Variance)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้