ระบบการบริหารข้อมูล Parametric Objects ใน Bentley

959 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบการบริหารข้อมูล Parametric Objects ใน Bentley

เมื่อ 13-14 ปีที่แล้ว ผมเคยไปเข้าสัมมนาการออกแบบโครงการด้วย BIM ทีฺ่ฮังการี ซึ่งเขาได้เน้นการให้ความสำคัญในการบริหารฐานข้อมูล รายละเอียดส่วนประกอบอาคาร หรือ ที่เรียกว่า 3D Parametric Objects เพราะเขาพบว่า สถาปนิกเมื่อรับงานออกแบบโครงการมาแล้ว จะใช้เวลาในการออกแบบไปกับ การทำงานที่ไม่เกี่ยวกับการออกแบบ (Non Design work) เช่น การเขียนแบบขยาย ประตูหน้าต่าง สุขภัณฑ์ หลังคา เป็นต้น ไปกว่า 70% เลยทีเดียว  หากพัฒนาระบบการบริหารฐานข้อมูล Local Contents เช่น แบบขยายห้องน้ำ หรือวัสดุก่อสร้าง ให้สามารถดึงมาใช้งานได้ทันที จะทำให้ประหยัดเวลาในการออกแบบได้มาก ทำให้เอาเวลาทีเหลือไปในการศึกษา วิจัยงานออกแบบ เพื่อให้ได้ผลงานที่ดี

ระบบนี้นอกจากจะบริหารฐานข้อมูลของ Bentley Components ได้แล้วยังสามารถดึง Revit Family เข้ามาใช้งานได้อีกด้วย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปสร้างใหม่ เนื่องจากโปรแกรม Bentley สร้างตัว interface ทำให้ผู้ใช้้โปรแกรม Bentley สามารถทำงานร่วมกับผู้ใช้โปรแกรม Revit ได้ โดยการ Synchronized กัน  ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกับองค์กรอื่นที่ใช้โปรแกรม BIM ค่อยอื่นได้ง่าย

ระบบ Bentley พัฒนาระบบนี้ให้ลูกค้าได้ใช้งานทันที สามารถบริหารข้อมูล การให้สิทธิ์การใช้งานได้ ทำให้ทุกคนในองค์กร สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหนือกว่าคู่แข่ง ที่ต้องมัวแต่ไปนั่งพัฒนาระบบเอง  ซึ่งเสี่ยงที่ระบบจะล่มเมื่อฐานข้อมูลมากขึ้น ผมเองเคยทำระบบนี้มาเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว
ซึ่งเสียเวลาในการบริหารระบบมาก

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้