BIM Level

การศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมโยธาแต่เดิม สอนในภาพกว้างคือเรียนทั้งออกแบบ ก่อสร้าง แบบทั่วๆไป มีเรียนทั้งงานอาคาร และ งานโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สำรวจ เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้ความรู้ เทคโนโลยี และซอฟท์แวร์ เปลี่ยนแปลงไปจากการเรียนการสอนแบบเดิมๆไปมาก ทำให้วิศวกรจบการศึกษาแล้วทำงานภาคสนาม และ ส่วนออกแบบในสำนักงานไม่ได้ ความรู้ที่เรียนมาไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทที่รับพนักงานใหม่เข้ามาต้องเสียเวลาต้องมาสอนกันใหม่

หากท่านคิดว่า BIM (Building Information Modeling) เป็นเรื่องทีจำเป็นและสำคัญของวงการก่อสร้าง แต่ความจริง BAM และ BOOM จะเป็นหนังเรื่องต่อไปให้ท่านได้ดู ที่ใหญ่กว่าเดิม 20 และ 60 เท่า ... โลกในอนาคตจะเป็น Digital มากขึ้นเรื่อยๆ พลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด

หลายท่านอาจเข้าใจคำว่า BIM (Building Information Modeling) แต่ก็คงมีหลายท่านแล้วคำว่า OpenBIM และ IFC มาจากไหน ? ซึ่งบทความเล็กๆนี้จะทำให้ท่านเข้าใจแบบง่ายๆได้ เพียงเวลาไม่ถึง 10 นาที

การจำลองโมเดลเป็น 3 มิติจากสิ่งที่เป็นกายภาพ (Physical) เช่น สถานที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ เป็นต้น ให้เป็น Model 3 มิติ (BIM ซึ่งเป็นเพียงทางผ่านของเทคโนโลยีเท่านั้น) เป็น Digital แล้วติดอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) บนกายภาพนั้นๆ ทำให้ส่งสัญญาณเข้าสู่ซอฟท์แวร์ออน์ไลน์ ทำให้เราสามารถทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้นกับสิ่งของกายภาพนั้นได้เสมือนจริง เช่น หากมีคนย้ายเก้าอี้ ซอฟท์แวร์อของเราก็จะมองเห็นว่าเก้าอี้ได้ถูกย้ายไปแล้ว เลยกลายเป็นระบบฝาแฝดเสมือน ซึ่งเป็นตัวต่อให้กับการทำงานของ AI, Machine Learning, Big Data แล้วระบบ BIM ของคุณออกแบบไว้รองรับ Digital Twins หรือไม่ ?

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้