Digital Twins เทคโนโลยีในโลกอนาคต

4978 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Digital Twins เทคโนโลยีในโลกอนาคต

หากท่านเป็นผู้ใช้ BIM (Building Information Modeling) อยู่แล้ว ท่านเคยคิดไหมว่า แล้วอะไรจะเป็นตัวต่อไปในอนาคต เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต หรือ ที่เรียกว่า NBT หรือ Next Big Thing  และแน่นอนคงหลีกเลี่ยงคำว่า Digital Twins ไปไม่พ้น


เพราะ BIM ก็เป็นการทำให้ 3D + Data เพื่อนำเอามาทำงานเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น แต่มันจะดีแค่ไหนหากอะไรเกิดขึ้นกับ สิ่งที่เป็นตัวตนหรือกายภาพ (Physic) หรืออาจเรียกภาษาทางธรรมว่า " กายเนื้อ หรือ Physical " บรรดานักพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ตอนนี้ก้าวเข้ามาสู่การพัฒนาหรือ การโคลนนิ่ง (Cloning) กายเนื้อให้เป็น "กายทิพย์" หรือ Digital แล้ว และนำเอาอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง หรือ ที่เรียกว่า IoT (Internet of thing) เป็นตัวจับวัด (Sensors) เช่น อุณหภูมิ การเคลื่อนไหว การสั่นเสทือน แรงบีบ แรงเค้น คุณภาพอากาศ และอื่นๆกว่า 80 ชนิด ทำให้เมื่อมีอะไรมากระทบกับกายเนื้อ จะทำให้กายทิพย์ รับรู้ข้อมูลแบบเดียวกันได้บนหน้าจอ ซึ่งทำให้เราเรียกว่า Digital Twins

 ซึ่งเทคโนโลยี Digital Twins  บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำของโลกต่างเร่งพัฒนากันอย่างมากมาย เช่น PTC ,Oracle, GE,Microsoft,Siemen,Amazon ,Ansys,SAP และบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆของโลก

แต่การพัฒนาระบบ Digital Twins จะเป็นผลสำเร็จนั้น จำเป็นจะต้องใช้ CAD ที่แข็งแรง (Solid Background) รองรับกับเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่จะต้องรองรับระดับเมือง (City Scale) ได้ เพื่อให้กลายเป็นปลายทางคือ Smart Cities ซึ่งก็คงเหมือนกับภาพยนต์ Sci-Fi นั้นเอง

ทูพลัส ซอฟท์ฯ เองก็เฝ้าติดตามการพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้มากว่า 23 ปีทำให้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มาตลอด และปัจจุบันเป็นการเริ่มเข้าใกล้ยุคของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง ทำให้ทูพลัส ซอฟท์ฯ เองต้องหาเทคโนโลยีที่ใหญ่พอที่เป็น Platform และมีความแข็งแรงรองรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ในระดับ City Scale  ซึ่งหากเราเข้าใจ IoT อยู่แล้วจะทำให้เราทราบว่า IoT นั้นเป็นการเก็บข้อมูลบนระบบ Cloud ทำให้เก็บค่าใช้จ่ายเป็นต่อการใช้งานต่อครั้ง แทนการซื้อขายขาดแบบเดิมๆ เพราะนั้นเป็นการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Big Data นั้นเอง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถพัฒนาเป็น AI (artificial intelligent) และ Machine Learning ได้

ทำให้ทูพลัส ซอฟท์ฯ พบว่า Bentley Systems,Inc อยู่นี้ Criteria ที่เรากำหนดจากการตั้งโจทย์ และโชคดีว่า เพื่อนเราหลายคนเป็นผู้บริหารในบริษัทนี้ ทำให้ทราบว่า Bentley บริษัทแรกด้านวิศวกรรมโยธาที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ออกแบบให้รองรับ AI, Machine Learning และพัฒนาเทคโนโลยี Digital Twins ว่า iTwins ซึงเป็นการร่วมมือกับบริษัท Microsoft Azure ,Siemen ,GE และอื่นๆในการพัฒนา Platform 


 

ภาพอธิบายการนำเอาข้อมูลกายภาพมาใช้งานจากกายภาพ ที่ส่งข้อมูลเข้าสู่ iTwins  ทำให้สามารถนำข้อมูลไปประมวลได้อย่างต่อเนื่อง

ภาพอธิบายการใช้งานของ iTwins ตลอดช่วงอายุการใช้งาน (Life Cycle) 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้