Revit Platform

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบริหารโครงการมากว่า 23 ปี ทั้งการจำหน่าย อบรม ให้คำปรึกษา Implementation และ Outsourcing ให้กับลูกค้าทั้งเอกชนของไทย บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โครงการก่อสร้าง Mega Project ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน รู้และเข้าใจการใช้งานในประเทศไทย

การออกแบบห้องด้วยคอมพิวเตอร์สมัยเก่า ผู้ใช้งานต้องมีประสบการณ์ใช้โปรแกรม CAD เป็นหลายๆปี และ ต้องใช้เวลาในการ Rendering เป็นวันๆ ทำให้ผู้รับเหมาตกแต่ง และ โชว์รูม ไม่สามารถหาคนมาทำงานส่วนนี้ได้ โปรแกรม Visoft Premium ออกแบบพัฒนามากว่า 20 ปีจากประเทศเยอรมันนี และถือว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะทางอันดับหนึ่งของโลกด้านนี้

กฎที่นาย Gordon E. Moore ซึ่งเป็นคนร่วมกันก่อตั้ง Intel โดยบอกว่า ทุกๆ 2 ปีระบบการประมวลผล (Micro processor) จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น 2 เท่าเสมอและมีราคาถูกลงครึ่งหนึ่ง เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการคาดการณ์ได้ถูกต้องมาตลอดเวลาเกือบ 60 ปี ระบบการประมวลผลนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทุกวงการทั่วโลก เพราะต่างก็ใช้ระบบประมวลผลมาทำงาน เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โดรน รถยนต์ไร้คนขับ และอื่นๆ ที่เป็นระบบสมองกล แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้กราฟได้แสดงให้เห็นว่าน่าจะเป็นยุคสิ้นสุดของกฎนี้แล้ว แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้กับยุค AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ...

หากท่านคิดว่า BIM (Building Information Modeling) เป็นเรื่องทีจำเป็นและสำคัญของวงการก่อสร้าง แต่ความจริง BAM และ BOOM จะเป็นหนังเรื่องต่อไปให้ท่านได้ดู ที่ใหญ่กว่าเดิม 20 และ 60 เท่า ... โลกในอนาคตจะเป็น Digital มากขึ้นเรื่อยๆ พลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด

หลายท่านอาจเข้าใจคำว่า BIM (Building Information Modeling) แต่ก็คงมีหลายท่านแล้วคำว่า OpenBIM และ IFC มาจากไหน ? ซึ่งบทความเล็กๆนี้จะทำให้ท่านเข้าใจแบบง่ายๆได้ เพียงเวลาไม่ถึง 10 นาที

จากความเดิมตอนที่แล้ว เราได้ใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 เลือกหน้าตัดที่เหมาะสมมาให้ตาม Group ที่ผู้ออกแบบกำหนดเอง ในบทความนี้เราจะมาทำงานต่อคือเมื่อผู้ออกแบบได้ทำการวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างเหล็กเสร็จแล้ว

จากความเดิมตอนที่แล้ว เราได้ใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 ตรวจสอบว่าโครงสร้างเหล็กที่เราโมเดลเข้าไปนั้นสามารถรับแรงได้หรือไม่ ในบทความตอนนี้เราจะให้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis 2020 เลือกหน้าตัดที่เหมาะสมมาให้ผู้ออกแบบ

จากความเดิมตอนที่เราได้ทำการออกแบบจุดต่อ (Steel Connection) ในโปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 ไปแล้ว ในตอนนี้เราจะมาออกแบบชิ้นส่วนหลักคือ เสา คาน เหล็ก โดยจะมีการออกแบบและตรวจสอบโครงสร้างเหล็กอยู่สอง วิธีคือ

จากตอนที่แล้วที่ได้กล่าวถึงการใช้สีในการตรวจสอบ Model อย่างง่ายๆ คราวนี้เราจะมา Advance กว่าเดิมโดยการใช้ Rule ในการตรวจสอบ Model ก็คือ เราสร้างเงื่อนไข (Rule) จาก Parameter ต่างๆ ที่ได้จาก Model โดยเงื่อนไขจะมี Pass , Fail ดังรูปด้านล่าง ในตัวอย่างด้านล่าง คือการสร้างเงื่อนไขที่ใช้ในการตรวจสอบ พื้นงานโครงสร้างที่มีความชัน ไม่เท่ากับสูง ให้แสดงเป็นสีเหลือง และ ที่เหลือที่ไม่ผ่านเงื่อนไขให้แสดง จางลงจนเหลือแค่ 10 %

จากความเดิมตอนที่เราได้ทำการกำหนดค่าในโปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 เพื่อให้เวลาเราวิเคราะห์โครงสร้างออกมาแล้วได้ค่าแรงที่ถูกต้องตามสมมุติฐานของผู้ออกแบบ ในตอนนี้เราจะเริ่มออกแบบจุดต่อ (Steel Connection)

โดยปกติเวลาตรวจสอบ Model นั้น เราจะใช้สายตาตรวจสอบไปยังโมเดล เวลามี Model ของงานหลายประเภท หรือมีขนาดใหญ่

ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว  “การนำ Model (*.IFC) เข้า VISICON “ และ “วิธีการนำ Model จาก Revit เข้าสู่โปรแกรม Visicon”

จากตอนที่แล้ว เรากล่าวถึงการวิเคราะห์โครงสร้างเหล็กโดยใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 สำหรับการหาค่าแรงในการออกแบบจุดต่อ (Steel Connection) แบบ Moment Connection ว่าต้องมีการกำหนดค่าอย่างไร

จากตอนที่แล้วเรากล่าวถึงว่าเราจะออกแบบจุดต่อโครงสร้างเหล็ก (Steel Connection) โดยใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 ต้องมีสมมุติฐานที่ถูกต้องก่อน บทความนี้เราจะกล่าวถึงวิธีการโมเดลโครงสร้างให้เหมาะสมกับ จุดต่อประเภทต่าง ๆ เช่นตอนนี้เราต้องการออกแบบจุดต่อเป็นแบบ Moment Connection หรือ Shear Connection

ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว ได้มีการแนะนำวิธีการนำ Model จาก Revit เข้าสู่โปรแกรม Visicon นั้น “กดที่ลิ้งค์เพื่อดูบทความเก่า” Revit EP1 (การนำ Model Revit เข้าสู่โปรแกรม Visicon) สำหรับใน EP2 นี้ จะเป็นการนำเข้า Model จาก IFC ที่ได้จากโปรแกรมต่างๆ เช่น (Tekla Structures ) เพื่อนำมาใช้ในโปรแกรม Visicon

ส่วนของโปรแกรม VISICON นั้นได้รองรับการนำ Model จาก Autodesk Revit (*RVT) โดยอาศัยคำสั่งในโปรแกรม Revit ซึ่งคำสั่งนี้จะแสดงอยู่ในโปรแกรมให้เราโดยอัตโนมัติหลังจากทำการติดตั้งโปรแกรม Visicon ลงเครื่องนั่นเอง

การวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างเหล็กนั้น ในปัจจุบันจะมีโปรแกรมวิเคราะห์โครงสร้างหลากหลายโปรแกรมซึ่ง Autodesk Robot 2020 เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถทำได้ และทำได้ดีมาก เราคงไม่ต้องกล่าวถึงฟังก์ชันการออกแบบเพราะแทบจะทุกโปรแกรมสามารถทำได้เหมือนกันหมด แต่ในบทความนี้เราจะเน้นไปที่ "การจำลองโมเดลตามสมมุติฐาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้