Revit Platform

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ได้ติดตาม ศึกษา เทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างมาเป็นเวลานาน ซึ่งปัจจุบันการออกแบบก่อสร้างทั่วโลกได้เริ่มเปลี่ยนแปลงไปกว่าเดิมๆมาก เพราะโปรแกรมออกแบบก่อสร้างจะทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ การก่อสร้างทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

เพื่อให้การ Rendering โครงการได้ง่ายมากยิ่งขึ้นว่าทีม Rendering ทำงานได้ตรงใจทีมออกแบบ หรือ เจ้าของโครงการหรือไม่ โปรแกรม BIMTrack ทำให้การทำงาน workflow ได้ง่ายขึ้น โดยการเชื่อมโยงกับโปรแกรม enscape ทำให้ประสานงานกันได้อย่างราบรื่น

BIM เป็นแนวความคิดในการนำเอาไฟล์การออกแบบอาคารให้นำไปใช้งานได้ทุกประเภทได้อย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว ลดการผิดพลาดลง ซึ่งแนวความคิดนี้ของการใช้ BIM มีปลายทาง ก็คือ การใช้งานอาคารและทรัพยสิน (Operate) หรือ FM (Facilities Management) นั้นเอง

Bentley Systems,Inc พัฒนานวัตกรรมในการออกแบบ ก่อสร้างโดยการใช้ Digital Twins ที่เปลี่ยนแปลงการออกแบบก่อสร้างจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างแท้จริง

เทคโนโลยีการเชื่อมโยงไฟล์ระหว่างโปรแกรมออกแบบโมเดลอาคารของ Bentley ทำให้การออกแบบอาคารเป็นเรื่องง่าย รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

คำย่อ 10 ตัวแรกที่ใช้กันบ่อยๆ หากไม่เคยใจ เชยแย่เลยนะ ลองมาดูว่ามีคำว่าอะไรบ้าง

โปแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงเป็นกราฟในแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบ เจ้าของโครงการ และผู้เกี่ยวข้องง่ายในการเข้าใจ โปรแกรม Microsoft Power BI และโปรแกรม Tableu เป็นสุดยอดในโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูล

BIM (Building Information Modeling) ซึ่งเป็นขบวนการทำงานด้านการออกแบบก่อสร้าง

BIMServer.center เป็น Platform การทำงานบนระบบ Cloud เพื่อให้ผู้ใช้ BIM ผ่าน Open BIM เป็น IFC ไฟล์ ทั้งงานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้าง งานวิศวกรรมระบบอาคาร การบริหารโครงการและอื่นๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาประสานงานกันบนเว็ปได้ และยังสามารถ Share ให้ Social Networking ได้เห็นและคอมเม้นท์กันได้

เทคโนโลยี iModel ทำให้โลกของ BIM กลายเป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิม ด้วยการสามารถนำเอาโมเดลจากโปรแกรม BIM ชั้นนำเอาไปทำงานอื่นต่อได้อีกมากมาย

การที่เจ้าของโครงการ สถาปนิก วิศวกร ผู้เกี่ยวข้อง สามารถที่จะทำการประชาสัมพันธ์ โครงการให้สังคม หรือ ผู้ที่มีผลกระทบกับโครงการได้รับรู้ เช่น EIA โปรแกรม BIMserver.center ซึ่งเป็น Platform ที่ให้สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี ๆ

ปรัชญญาของ BIM (Building Information Modeling) เป็นการเก็บเป็นนามสกุลกลาง เพื่อให้โปรแกรมต่างๆที่รองรับในมาตรฐานเดียวกัน สามารถนำเอาข้อมูลหรือไฟล์ที่เป็นนามสกุลเดียวกัน รุ่นเดียวกันเอาไปทำงานในส่วนอื่นๆได้ ไฟล์ IFC เป็นไฟล์กลางของโปรแกรม BIM โดย SmartBuilding เป็นสมาคมที่เป็นผู้ออก IFC (Industrial Foundation Classes) ว่าใครอยากรองรับผ่านการทดสอบ จะต้องส่งเข้าทดสอบก่อน

ปัญหาการทำงานกับไฟล์ Revit ขนาดใหญ่ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเต็มที่ เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องแรง แต่บางทีโปรแกรมก็ยังกระตุ้กอยู่ดี เพราะไฟล์ใหญ่ๆทำให้ เราทำงานได้ช้าลง

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ทำ Presentation ก่อน ระหว่าง และหลังการนำเสนอผลงาน เพื่อให้เห็นคลิปสวยๆที่เราตั้งใจทำมานำเสนอ

แนวความคิดของ BIM (Building Information Modeling) คือ การทำโมเดลอาคารครั้งเดียวแล้ว ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำเอาโมเดลอาคารไปใช้งานต่อได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาสร้างใหม่ให้เสียเวลา ปัญหาเกิดขึ้นคือ โปรแกรมออกแบบ BIM แล้วเก็บไฟล์ต่างคนต่างเก็บ เวลา update ข้อมูลแล้วเวลาเอามาประกอบกัน เกิดการขัดแย้งกันมั่วไปหมด Twoplus Academy เตรียมเปิดอบรมระดับวิชาชีพ เพื่อให้ผู้ใช้งาน BIM ในทุกระบบไม่ว่า Revit, Bentley, Allplan ,ArchiCAD สามารถที่จะส่งไฟล์มาเก็บต้องกลางผ่านระบบ Cloud ทำให้เห็นได้ว่า ใครทำตรงไหน อย่างไร เมื่อไร และอื่นๆ

เชื่อว่าคงมีผู้ใช้ BIM แล้วปรากฎว่าเป็นไฟล์โครงการขนาดใหญ่ จะใช้ความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานหนัก และ ทำงานได้ช้า แล้วจะแก้ไขให้ไฟล์เบาขึ้น ทำได้กี่วิธี เรามีคำตอบ

Autodesk Revit โปรแกรมที่สร้างโมเดลอาคาร สถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง และงานวิศวกรรมระบบอาคาร ทำให้โปรแกรมในตระกูล autodesk และโปรแกรมโซลูชั่นอื่นๆของค่ายอื่นสามารถดึงข้อมูลไปใช้งานได้ต่อเนื่อง เช่น การประมาณราคาก่อสร้าง การนำเสนอผลงาน Augmented Reality การบริหารโครงการ การบริหารทรัพยากรอาคาร

กราฟช่วยอธิบายการใช้ดิจิตัลในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งอุตสาหกรรมการออกแบบก่อสร้างของเราจะสูงกว่าเกษตรกรเพียง 1 ขั้นเท่านั้น

การนำเอาโมเดลอาคารจากโปรแกรม Revit ยอดนิยมไปใช้งานออกแบบประสานงาน หรือ การนำเสนอผลงานผ่าน iPAD ,AR หรือ แว่นตา

AR เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงที่อาศัยโทรศัพย์มือถือ หรือ iPad ช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบก่อสร้าง ทำงานได้เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีพวกสมาร์ทโฟนทั้งหลายก็มีราคาต่ำลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันความสามารถสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทูพลัส ซอฟท์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบครบวงจรที่รวบรวมซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ ระบบการก่อสร้างครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง บริหารการก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารทรัพย์สิน

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ภูมิใจนำเสนอซอฟท์แวร์รองรับ Revit Platform ที่ใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การเริ่มออกแบบ คำนวณ ประสานงาน บริหารโครงการ บริหารต้นทุน บริหารอาคาร (FM) ด้วยเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling)

การโมเดลอาคารทั้งที่มีรูปทรง Organic หรือ Facade อาคาร ให้มีรูปทรงได้ตามที่ต้องการนั้น การสร้างโมเดลด้วยการปั้นโมเดลแบบปกตินั้น แทบจะเรียกว่าเป็นไปไม่ได้ ทำให้เกิดเทคโนโลโลยีการสร้างโมเดลด้วยการกำหนดค่าให้เป็นแต่ละช่วง ทำให้เกิดเป็นรูปทรงอาคารได้เป็นร้อยๆทางเลือก ทำให้ผู้ออกแบบได้ผลงานออกแบบตามที่ต้องการ

การประมาณราคาก่อสร้างจากเดิมที่ใช้สเกลวัดระยะบนพิมพ์เขียว แล้วนำมาคำนวณบน Excel แล้วมาบวกเปอร์เซ็นต์วัสดุเสียเศษ ซึ่งเป็นวิธีที่มีความคลาดเคลื่อนมากที่สุด ใช้แรงงานมาก ตรวจสอบย้อนกลับไม่ได้ และ ต้องถอดแบบหลายๆครั้งบนโครงการเดียวกัน เช่น ถอดแบบเพื่อวางแผนงานโครงการ ทำ cost control และ วางแผนการจัดซื้อวัสดุ ซึ่งแต่ละครั้งก็ไม่เคยตรงกัน และเสียเวลาซ้ำๆกัน ไม่เกิด Productivity ในการทำงาน

สถาปนิกออกแบบงานสถาปัตยกรรม สามารถสร้างภาพ Virtual Reality ได้จาก Revit เข้า Unity ทำให้สร้างเป็นภาพได้เสมือนจริงมาก และสามารถกำหนดเงื่อนไขต่างๆได้เสมือนเกมส์ แทนการแค่เดินแบบธรรมดา

สำหรับผู้ใช้ Revit สิ่งที่สถาปนิกผู้ออกแบบต้องการอย่างหนึ่ง คือ การนำเสนอผลงานให้เสมือนจริงมากที่สุด เพื่อให้ทีมงานออกแบบ เจ้าของโครงการ และ ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ได้มีโอกาสดูผลงานได้ง่าย สามารถเดินดูภายในอาคาร ภายนอกได้ง่าย เข้าใจได้ง่ายสุด

สมัยก่อนเราอาจจะต้องซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบ ซื้อขาด เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเอง โดยภายหลังก็ต่อ maintenance รายปี แต่ปัจจุบันได้มีอีกแบบ ที่ขายแบบให้เช่า ซึ่งใช้เงินน้อยกว่าแบบแรก แต่แบบไหนดีน๊า

การเปลี่ยนแปลงการประสานงานแก้ไขไฟล์ BIM ที่พบว่าเกิดการ Crash Detection ในแต่ละยุค เพื่อให้ทำงานดีขึ้น เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ BIM Manager ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนการทำงาน ผลงานมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ลดการต้องไป Coring คอนกรีตในระหว่างการก่อสร้างลง

สำหรับสถาปนิกการที่สามารถนำเอาผลงานออกแบบออกมาแสดงให้เสมือนจริงด้วยวิธี VR และ AR เป็นวิธีที่หนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เข้าใจผลงานออกแบบได้ง่าย

การออกแบบโครงการก่อสร้างขนาดเล็กอาจไม่ค่อยเกิดปัญหากับการใช้ BIM (Building Information Modeling) Revit แต่สำหรับการออกแบบก่อสร้างโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือโครงการที่มีความซับซ้อน (Complex) ปัญหาแบบขัดแย้งกลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันหลายๆองค์กร หลายๆคน ทำให้ต้องมีโปรแกรม Navisworks มาช่วยตรวจสอบจุดขัดแย้ง (Crash Detection) ทำให้เจอปัญหาในพริบตา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ แล้วเราจะทำกับประเด็นที่เจอ อย่างไรดี 1) ทำด้วยมือ ประชุม จดหมายแจ้ง 2) ทำด้วย BIMTrack

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้