โซลูชั่นการเครีย์แบบ Shop Drawing โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบครบวงจร

1383 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โซลูชั่นการเครีย์แบบ Shop Drawing โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบครบวงจร

งานก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นระบบการก่อสร้างที่มีจุดเด่นที่สามารถออกแบบได้ทุกรูปทรง การดูแลอาคารต่ำ  แต่จุดด้อยของโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กคือ 1. ใช้แรงงานมาก (Labour Intensive) 2.มีวัสดุเสียเศษมาก ทำให้มีผลต่อต้นทุน โดยเสียเศษทั้งเหล็กเสริม (Rebar / Reinforcement) และไม้แบบ (Formwork)

การทำงานแบบเดิม คือ ต้องมาเขียนแบบ shop drawing ด้วย CAD ด้วย Manual ทำ Bar Bending Schedule และ Bar Cutting List แล้วส่งไปให้ไซต์งานทำการตัดเหล็กดัดเหล็กที่หน้างาน แบบนี้ปกติจะใช้คนงานและช่างจำนวนมาก แดดร้อน น้ำหนักมาก ทำให้ทำงานได้ล่าช้า ซึ่งทำให้โครงการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กใช้เวลานานตามไปด้วย

     โมเดลใน Allplan

หากโครงการขนาดใหญ่ หรือ รูปทรงซับซ้อนแบบ 3 มิติ นั้นหมายถึง ต้องใช้เวลาในการเขียนแบบ ตัดและดัดเหล็กเสริมมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว ปัจจุบันเทคโนโลยีทั้งซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ทูพลัส ซอฟท์ฯ พร้อมเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นโซลูชั่นที่ง่ายมากขึ้น 

Allplan Engineering Building , Allplan Engineering Civil เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้การโมเดลเหล็กเป็น 3 มิติ และทำงานได้ตั้งแต่วิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างเลยก็ได้ และทำ Bar Bending Schedule แล้วส่งเป็นไฟล์ BSBV ที่เป็นไฟล์มาตรฐานกลางสำหรับงานเหล็กเสริมโดยเฉพาะ ใช้เครื่อง Schnell ในการรับไฟล์ หรือจาก Excel หากโรงงานตัดเหล็กมีจำนวนเครื่องผลิตหลายรูปแบบ Schnell มีโปรแกรมที่จะส่งไฟล์จาก Allplan ให้ทำงานในแต่ละเคร่ื่องผลิต เช่น เหล็กปลอก เหล็กเสริมแกน และเหล็กตะแกรง เป็นต้น  ทำให้การตัดเหล็กทั้งโครงการต้องใช้คน 30-40 คน ใช้เวลาหลายๆเเดือน ให้เหลือเพียงไม่กี่วัน และ ใช้คนควบคุมเครื่องเพียง 1 คน 

 

 

หากท่านสนใจ สามารถติดต่อกับ ทูพลัส ซอฟท์ฯ เพื่อช่วยให้องค์กรของท่านแก้ปัญหาเดิมๆ ให้กลายเป็นกำไร และ สร้างโอกาสในการรับทำงานให้กับธุรกิจอื่นๆเป็นรายได้เสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้