ทูพลัส ซอฟท์ = เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับ High End

1082 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทูพลัส ซอฟท์ = เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับ High End

สถานะการของโรคระบาดโดวิด 19 นั้นดูเหมือนเป็นปัจจัยกระตุ้นอย่างรุนแรง นอกจากเดิมที่จะต้องปรับตัวเนื่องจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่จะทำให้เกิดการ Disruption อยู่แล้ว ทำให้มนุษย์เองต้องหาทางปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ในทุกๆมิติ นั้นหมายถึงความยากในการดำรงชีพ เนื่องจากนอกจากจะระวังในมิติที่ตัวเองแล้ว ยังต้องระวังการเปลี่ยนแปลงของมิติอื่นที่จะมากระทบกันธุกิจที่ตัวเอง ทำให้เพิ่มความยากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

สำหรับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่เคยใช้เป็นโปรแกรมๆ แก้ปัญหาในแค่หน้าที่ของตนเอง เช่น วิศวกร ที่ใช้งานแค่การวิเคราะห์โครงสร้าง นั้นไม่เพียงพออีกต่อไป จำเป็นจะต้องให้เขียนแบบขยายคอนกรีตเสริมเหล็กได้ด้วย และ ทำงานร่วมกับสถาปนิกและวิศวกรงานระบบอาคาร ได้อีกด้วย เหล่านี้เป็นต้น และแน่นอน โลกในยุคโควิด นั้น ต้องเพิ่มเทคโนโลยีจากเดิมไปอีก จากการใช้ BIM ที่บ้านเราใช้ที่เรียกว่า BIM Level 1 ต้องใช้ BIM Level 2 และ BIM Level 3 

 

 ทำจาก Allplan

 

ผลงานจากโปรแกรม ProStructure  Bentley 

 

ทำให้ BIM ที่บ้านเราพูดกัน เป็น BIM Level 1 และ ทำงานได้แค่ Design Process เท่านั้น เพราะ BIM ที่ทำงานในขั้นตอนก่อสร้างได้ ต้องเป็น BIM ระดับ High End รองรับการทำงานรายละเอียดสูงๆ (LOD- Level of Detail) ซึ่งโปรแกรม BIM ใช้ทั่วไปไม่สามารถเอามาทำงานในขั้นตอนการก่อสร้าง Shop Drawing และ As Built Drawing  ซึ่งเมื่อทำงานในส่วนนี้ไม่ได้นั้นหมายถึง การทำ Bar Bending Schedule และเอาข้อมูลส่งไปเคริ่อง CNC ไม่ได้  
การที่เขียนแบบรายะเอียดเหล็กเสริมจาก 3 มิติ การเอาโปรแกรม BIM ระดับการออกแบบ ไปใช้งานในขั้นตอนการก่อสร้าง ทำให้เป็นไปไม่ได้ ที่คิดว่าทำได้นะ ทำไม่ได้นะ แต่หากจะทราบว่า โปรแกรมนั้นๆเขียนแบบรายละเอียดเหล็กเสริมจริงๆไม่ได้ หรือ ได้ ให้สอบถามดูว่า กำหนดมาตรฐานการเสริมเหล็กของ Code ตัวไหน หากโปรแกรมไม่สามารถเซ็ตมาตรฐานการเขียนแบบ จะทราบได้ว่า ไม่สามารถทำจริงได้ เพราะการเขียนแบบขยายนั้นจะมีการกำหนดมาตรฐาน เช่น BS เป็นต้น

ผลงานจาก Allplan

ขบวนการออกแบบเองก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะต้องเป็น DfMA แทนการออกแบบเขียนแบบ การก่อสร้างแบบเดิมๆ (Conventional Method) ซึ่งนั้นแสดงว่า การออกแบบก่อสร้างอาคารนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก และเมื่อรูปแบบการก่อสร้างเปลี่ยนแปลงซับซ้อนมาก ทำให้โปรแกรม BIM ที่ใช้ไม่สามารถรองรับ BIM Level 2 และ 3 ได้ เนื่องจากโปรแกรมที่เขียนมานั้นไม่รองรับงานใหญ่ได้ 

แต่ในโลกปัจจุบัน ผู้ใช้งานต่างก็ต้องการทำจนถึงงาน Production การทำงานกับระบบ Machine Learning การทำ AI  ซึ่งหากโปรแกรม BIM ไม่สามารถรองรับการทำงานผ่านการเขียน Script ได้ ทำให้พัฒนาไปถึงขั้นนั้นไม่ได้  ซึ่ง Twoplus Labs ทำการทดสอบโปรแกรม BIM ทำให้ทราบว่าแต่ละโปรแกรมมี Limitation ที่แตกต่างกัน โปรแกรม BIM ทั่วไปนั้น ไม่รองรับกับการทำงานที่ซับซ้อน จำนวน polygon เยอะๆ เครื่องคอมพิวเตอร์จะ hang ก่อน 

ทูพลัส ซอฟท์ ฯ ศึกษาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ด้านการออกแบบก่อสร้างมากว่า 25 ปี ทำให้เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับ High End เท่านั้นที่จะทำให้ผู้ใช้งานรอดในโลกยุคโควิด 

credit pictures :

  • https://www.linkedin.com/feed/update/urn:li:activity:6656566117517017088/
  • https://www.linkedin.com/posts/massimo-baldessari-851a97146_reinforcement-segmental-bridge-activity-6819210838402985985-_o71

 





 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้