บทความทั้งหมด

จากตอนที่แล้วเรากล่าวถึงว่าเราจะออกแบบจุดต่อโครงสร้างเหล็ก (Steel Connection) โดยใช้โปรแกรม Autodesk Robot Structural Analysis Professional 2020 ต้องมีสมมุติฐานที่ถูกต้องก่อน บทความนี้เราจะกล่าวถึงวิธีการโมเดลโครงสร้างให้เหมาะสมกับ จุดต่อประเภทต่าง ๆ เช่นตอนนี้เราต้องการออกแบบจุดต่อเป็นแบบ Moment Connection หรือ Shear Connection

การประมาณราคาก่อสร้างจากเดิมที่ใช้สเกลวัดระยะบนพิมพ์เขียว แล้วนำมาคำนวณบน Excel แล้วมาบวกเปอร์เซ็นต์วัสดุเสียเศษ ซึ่งเป็นวิธีที่มีความคลาดเคลื่อนมากที่สุด ใช้แรงงานมาก ตรวจสอบย้อนกลับไม่ได้ และ ต้องถอดแบบหลายๆครั้งบนโครงการเดียวกัน เช่น ถอดแบบเพื่อวางแผนงานโครงการ ทำ cost control และ วางแผนการจัดซื้อวัสดุ ซึ่งแต่ละครั้งก็ไม่เคยตรงกัน และเสียเวลาซ้ำๆกัน ไม่เกิด Productivity ในการทำงาน

การที่เราจะคิดปริมาณงานที่เปลี่ยนไป หรือ ตรวจสอบว่า Model แต่ละ Model มีจำนวนงานที่เปลี่ยนไปอย่างไรนั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นมีผล ต่อค่าใช้จ่ายในโครงการที่จะเกิดขึ้น และระยะเวลาการก่อสร้าง แต่ทางโปรแกรม Visicon มี Function ที่ใช้เปรียบเทียบระหว่าง Model ที่มีการเปลี่ยนแปลง (Quantity Variance)

สถาปนิกออกแบบงานสถาปัตยกรรม สามารถสร้างภาพ Virtual Reality ได้จาก Revit เข้า Unity ทำให้สร้างเป็นภาพได้เสมือนจริงมาก และสามารถกำหนดเงื่อนไขต่างๆได้เสมือนเกมส์ แทนการแค่เดินแบบธรรมดา

ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว ได้มีการแนะนำวิธีการนำ Model จาก Revit เข้าสู่โปรแกรม Visicon นั้น “กดที่ลิ้งค์เพื่อดูบทความเก่า” Revit EP1 (การนำ Model Revit เข้าสู่โปรแกรม Visicon) สำหรับใน EP2 นี้ จะเป็นการนำเข้า Model จาก IFC ที่ได้จากโปรแกรมต่างๆ เช่น (Tekla Structures ) เพื่อนำมาใช้ในโปรแกรม Visicon

การวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างเหล็กนั้น ในปัจจุบันจะมีโปรแกรมวิเคราะห์โครงสร้างหลากหลายโปรแกรมซึ่ง Autodesk Robot 2020 เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถทำได้ และทำได้ดีมาก เราคงไม่ต้องกล่าวถึงฟังก์ชันการออกแบบเพราะแทบจะทุกโปรแกรมสามารถทำได้เหมือนกันหมด แต่ในบทความนี้เราจะเน้นไปที่ "การจำลองโมเดลตามสมมุติฐาน"

ออกแบบกราฟิกหน้า 404 Error ใหม่ เพื่อให้สดใสน่ารักขึ้น

ทูพลัส เตรียมเปิดให้บริการ Digital Twins ให้กับเจ้าของโครงการ สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาก่อสร้างในกลางปี 2563 นี้ โดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครนำมาใช้งานในบ้านเรา และ ทูพลัส ซอฟท์ ก็เป็นรายแรกในการที่จะให้บริการด้าน Digital Twins ด้านการออกแบบก่อสร้าง

สำหรับผู้ใช้ Revit สิ่งที่สถาปนิกผู้ออกแบบต้องการอย่างหนึ่ง คือ การนำเสนอผลงานให้เสมือนจริงมากที่สุด เพื่อให้ทีมงานออกแบบ เจ้าของโครงการ และ ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ได้มีโอกาสดูผลงานได้ง่าย สามารถเดินดูภายในอาคาร ภายนอกได้ง่าย เข้าใจได้ง่ายสุด

จากตอนที่แล้วที่ได้กล่าวถึงการใช้สีในการตรวจสอบ Model อย่างง่ายๆ คราวนี้เราจะมา Advance กว่าเดิมโดยการใช้ Rule ในการตรวจสอบ Model ก็คือ เราสร้างเงื่อนไข (Rule) จาก Parameter ต่างๆ ที่ได้จาก Model โดยเงื่อนไขจะมี Pass , Fail ดังรูปด้านล่าง ในตัวอย่างด้านล่าง คือการสร้างเงื่อนไขที่ใช้ในการตรวจสอบ พื้นงานโครงสร้างที่มีความชัน ไม่เท่ากับสูง ให้แสดงเป็นสีเหลือง และ ที่เหลือที่ไม่ผ่านเงื่อนไขให้แสดง จางลงจนเหลือแค่ 10 %

สมัยก่อนเราอาจจะต้องซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบ ซื้อขาด เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเอง โดยภายหลังก็ต่อ maintenance รายปี แต่ปัจจุบันได้มีอีกแบบ ที่ขายแบบให้เช่า ซึ่งใช้เงินน้อยกว่าแบบแรก แต่แบบไหนดีน๊า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้