การบริหารโครงการขนาดใหญ่ด้วยโปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM

1266 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบริหารโครงการขนาดใหญ่ด้วยโปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM

การบริหารโครงการขนาดใหญ่ด้วยโปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM

ตอนที่ 3 การกำหนดสิทธิการใช้งานด้วยการออกแบบ Security Profile

     ความเดิมตอนที่แล้วกล่าวถึงการกำหนด OBS (Organize Breakdown Structure) เป็นการกำหนดการเข้าถึง Level ในการใช้งาน ซึ่งกำหนดได้ 3 Level 1. ระดับ EPS (ระดับบริษัท ระดับฝ่าย และระดับแผนก) 2. ระดับ Project (เป็นการกำหนดระดับ Project Manager) 3. ระดับ WBS (กรณีบางโครงการ มีการกำหนดคนดูแลโครงการในระดับหมวดงาน)

     ข้อมูลการใช้งานโปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM มีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน 1. ข้อมูลส่วนกลาง (Enterprise Data หรือ Global Data) ข้อมูลในส่วนนี้เป็นส่วนที่ทาง Primavera admin เป็นผู้ดูแล 2. ข้อมูลของโครงการ (Project Data) รองรับการทำงานแบบใช้งานรวมกันหลายคน (Multiple User) ข้อมูลส่วนนี้ทาง Project Manager ของแต่ละโครงการเป็นผู้ดูแล

     นอกจากการกำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลแต่ละ Level แล้ว โปรแกรม Oracle Primavera P6 EPPM สามารถกำหนดสิทธิการใช้งานในระดับ Functions ได้เกือบทุก Functions ของโปรแกรม โดยอาศัยการออกแบบ Template การใช้งานผ่าน Security Profile ทั้งในส่วนของ ข้อมูลส่วนกลาง (Enterprise Data หรือ Global Data) และ ข้อมูลของโครงการ (Project Data)

     ยกตัวอย่างเช่นโครงการซ่อมบำรุงใหญ่ (Turnaround Project) ที่ 1 โครงการมีผู้ใช้งานร่วมกันหลายคนพร้อมกัน แยกตาม Discipline ในการทำงาน เช่น Mechanical, Electrical และ Instrument ซึ่งแยกการทำงานผ่านโครงสร้าง WBS ของโครงการ เราสามารถกำหนดสิทธิผู้ใช้เป็น Template โดยแบ่งเป็น 2 Level ในการใช้งาน คือ 1. Lead Discipline 2. Discipline เราสามารถกำหนดสิทธิให้ Lead Discipline สามารถ Schedule แผนงานและ Link ความสัมพันธ์ข้าม WBS ได้ แต่กลุ่มที่เป็น Discipline ไม่สามารถ Schedule แผนงานและ Link ความสัมพันธ์ข้าม WBS ได้ เป็นต้น



                                                                                              โปรดติดตามตอนต่อไป

                                                                                                            นที ฤดีสุขสกุล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้