การดึงข้อมูลจาก BIM มาแสดงเป็นกราฟแบบต่างๆให้ง่ายในการเข้าใจ

2549 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดึงข้อมูลจาก BIM มาแสดงเป็นกราฟแบบต่างๆให้ง่ายในการเข้าใจ

คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่เรามีข้อมูล และ สามารถนำเอาไปใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เหมือนกับว่า เรามีอาหารวางบนจาน แล้วเราเอามากินได้ แต่หากเรามีอาหาร และไม่สามารถนำมันมากินได้ 

BIM (Building Information Modeling) เป็นขบวนการทำงานที่ใช้พิกัดหรือ Geometry เช่น เสา คาน พื้น ในแต่ละชิ้นส่วนอาคาร และมีข้อมูลต่างๆเช่น เสาเป็นคอนกรีต ไม้แบบ เหล็กเสริม ต่างๆ  โปรแกรมออกแบบ BIM จะเก็บข้อมูลในรูปแบบการเป็น Attribute  ในโปรแกรมเอง และมักจะทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ได้เบื้องต้น แต่หากจะเอาข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เราอาจต้องการโปรแกรมที่ทำหน้าที่การวิเคราะห์เหล่านั้นมาช่วย เพื่อให้ได้กราฟในแบบต่างๆที่ต้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน

โปรแกรม Microsoft Power BI และ โปรแกรม Tableu เป็นโปรแกรมชั้นเยี่ยมด้านนี้ที่จะช่วยให้ท่านได้กราฟสวยๆ เพื่อการนำไปตัดสินใจ โดยโปรแกรมนี้เป็นแบบ Cloud ให้เช่าใช้รายเดือน โดยฝั่ง Microsoft มีรุ่นลองใช้ได้ฟรี โดยไม่จำกัดอายุการใช้งาน แต่มีฟังก์ชั่นพื้นฐานเท่านั้น ส่วนฝั่งของ Tableu ให้ใช้ทดลองได้เต็มที่ 14 วัน โดยฝั่ง Tableu มีฟังก์ชั้นและโปรแกรมต่างๆให้เลือกได้หลากหลาย แต่อาจมีค่าเช่าสูงกว่า Microsoft

โปรแกรมเหล่านี้อาจต่อเชื่อมได้โดยตรง ผ่าน API ที่ออกแบบไว้ หรือ ให้ผ่านตัวกลางอื่นๆ เช่น ผ่าน BIM 360 , BIMTrack หรือ MODELO ก็จะดึงข้อมูลจาก BIM ออกมาได้อย่างสวยงาม   ส่วนหากผู้ใช้งานต้องการดึงข้อมูล BIM ไปแสดงบนโมเดลเว็ปหรือ โมเดลอาคาร 3 มิติ โดยตรงอาจต้องใช้ Unity Pro ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลได้สวยงามทุก components ในโมเดล เปิดปิด การแสดงข้อมูลได้ และ ในขณะเดียวกันก็ได้โมเดลอาคารแบบเสมือนจริงมากๆ และให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนดเงื่อนไขได้เพิ่มเติมเสมือนกับโปรแกรมเกมส์

 

การแสดงรายงานได้หลากหลายในโปรแกรม Tableu ที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้ BIM ได้เป็นอย่างดี

ภาพโมเดลจาก Revit ดึงผ่านโปรแกรม MODELO แล้วนำขึ้นไปบนเว็ปไซต์ ทำให้สามารถหมุนดู ทำงานได้หลากหลาย และ เป็นตัวกลางให้ดึง Data ไปยังโปรแกรม Tableu ได้

บนเว็ปก็ยังสามารถตัด Clip Plane ได้ง่าย ดูน่าตื่นตา

ภาพโมเดลจาก Revit ดึงไปแสดงใน Unity Reflect

 
ทูพลัส ซอฟท์ฯ รับเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่าง BIM ไปยังโปรแกรมต่างๆที่ท่านต้องการได้

    https://powerbi.microsoft.com/en-us/

    https://www.tableau.com/

   https://modelo.io

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้