BIM Roles

เพื่อให้การ Rendering โครงการได้ง่ายมากยิ่งขึ้นว่าทีม Rendering ทำงานได้ตรงใจทีมออกแบบ หรือ เจ้าของโครงการหรือไม่ โปรแกรม BIMTrack ทำให้การทำงาน workflow ได้ง่ายขึ้น โดยการเชื่อมโยงกับโปรแกรม enscape ทำให้ประสานงานกันได้อย่างราบรื่น

เทคโนโลยีการสำรวจพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากการส่องด้วยกล้องสำรวจแบบเดิมๆ เป็นการบินถ่ายภาพแล้วนำมาประมวลผลสร้างเป็นภาพเสมือนจริงแบบ 3 มิติ และสามารถนำไฟล์ที่ได้ไปทำงานต่อด้านวิศวกรรมโยธาและอื่นๆได้ตามต้องการ แต่ที่สำคัญว่า แล้วเทคโนโลยีใดที่จะตอบสนองงานวิศวกรรมโยธาได้จริงๆ

ยุคปัจจุบันทุกธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 กันถ้วนหน้า ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว โปรแกรม BIM หลายค่ายที่ปรับตัวได้รวดเร็ว เริ่มทยอยออกโปรแกรมสำหรับการออกแบบ หรือ ตรวจสอบแบบ โดยกำหนดระยะห่าง (Social Distancing)

โปแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงเป็นกราฟในแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบ เจ้าของโครงการ และผู้เกี่ยวข้องง่ายในการเข้าใจ โปรแกรม Microsoft Power BI และโปรแกรม Tableu เป็นสุดยอดในโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูล

BIM (Building Information Modeling) ซึ่งเป็นขบวนการทำงานด้านการออกแบบก่อสร้าง

BIMServer.center เป็น Platform การทำงานบนระบบ Cloud เพื่อให้ผู้ใช้ BIM ผ่าน Open BIM เป็น IFC ไฟล์ ทั้งงานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้าง งานวิศวกรรมระบบอาคาร การบริหารโครงการและอื่นๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาประสานงานกันบนเว็ปได้ และยังสามารถ Share ให้ Social Networking ได้เห็นและคอมเม้นท์กันได้

การนำเอาโมเดลอาคาร BIM (Building Information Modeling) จากโปรแกรม BIM ขั้นนำ เช่น Revit, Sketch Up, Tekla, Rhinos, ArchiCAD หรือ บันทึกเป็นไฟล์ IFC แล้ว ติดตั้งโปรแกรม Bentley Plug in บนโปรแกรที่ท่านสร้างโมเดล แล้วทำการ Publish เป็น iModel แล้วเอาไฟล์ iModel ไปเปิดบน iPAD ได้เลย ฟรีๆ

เทคโนโลยี iModel ทำให้โลกของ BIM กลายเป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิม ด้วยการสามารถนำเอาโมเดลจากโปรแกรม BIM ชั้นนำเอาไปทำงานอื่นต่อได้อีกมากมาย

การที่เจ้าของโครงการ สถาปนิก วิศวกร ผู้เกี่ยวข้อง สามารถที่จะทำการประชาสัมพันธ์ โครงการให้สังคม หรือ ผู้ที่มีผลกระทบกับโครงการได้รับรู้ เช่น EIA โปรแกรม BIMserver.center ซึ่งเป็น Platform ที่ให้สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี ๆ

การวิเคราะห์เพลิงไหมอาคารบนระบบ BIM ด้วยโปรแกรม FDS Fire Dynamics Simulator เพื่อช่วยให้อาคารปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Bentley ช่วยให้คุณสามารถทำงานที่ได้ง่ายขึ้น ด้วยการเสนอการถ่ายโอน License ไปทำงานที่บ้านทั้งที่มี อินเตอร์เน็ต หรือ ไม่มี ก็ทำงานกับรุ่น Connect ได้

ปรัชญญาของ BIM (Building Information Modeling) เป็นการเก็บเป็นนามสกุลกลาง เพื่อให้โปรแกรมต่างๆที่รองรับในมาตรฐานเดียวกัน สามารถนำเอาข้อมูลหรือไฟล์ที่เป็นนามสกุลเดียวกัน รุ่นเดียวกันเอาไปทำงานในส่วนอื่นๆได้ ไฟล์ IFC เป็นไฟล์กลางของโปรแกรม BIM โดย SmartBuilding เป็นสมาคมที่เป็นผู้ออก IFC (Industrial Foundation Classes) ว่าใครอยากรองรับผ่านการทดสอบ จะต้องส่งเข้าทดสอบก่อน

โซลูชั่นการออกแบบก่อสร้างแบบ Design & Build ของ Bentley Systems,Inc ที่ออกแบบพัฒนาให้ BIM ทำงานได้ครบวงจร รองรับรายละเอียด LOD (Level of Detail) 500 สำหรับการทำงานออกแบบก่อสร้างก็ใช้ LOD 400

เพื่อให้เจ้าของบ้านเข้าใจผลงานออกแบบบ้านได้ง่ายๆ สถาปนิกสามารถเข้าไปใน BIMServer.center สมัครได้ฟรี แล้วทำการ Download โปรแกรม Augmented Reality จากเว็ปมาติดตั้งในมือถือแล้วแสดงได้แบบนี้ได้ ฟรีๆๆๆ

การคำนวณโครงสร้างแล้ว บางกรณีวิศวกรโครงสร้างก็ยังอยากจะแสดงหน้าจอสวยๆตามแต่ละท่าน แต่โปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างมักจะไม่ยอมให้ปรับอะไรมาก แต่สำหรับ RFEM ยินยอมให้ปรับได้ตามวิศวกรโครงสร้างอยากจะได้ ให้อิสระกว่าโปรแกรมอื่นๆมาก

ปัญหาการทำงานกับไฟล์ Revit ขนาดใหญ่ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเต็มที่ เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องแรง แต่บางทีโปรแกรมก็ยังกระตุ้กอยู่ดี เพราะไฟล์ใหญ่ๆทำให้ เราทำงานได้ช้าลง

หากแบ่งตั้งแต่ Level 0,Level 1,Level 2, Level 3 คุณละอยู่ในระดับไหน

แนวความคิดของ BIM (Building Information Modeling) คือ การทำโมเดลอาคารครั้งเดียวแล้ว ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำเอาโมเดลอาคารไปใช้งานต่อได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาสร้างใหม่ให้เสียเวลา ปัญหาเกิดขึ้นคือ โปรแกรมออกแบบ BIM แล้วเก็บไฟล์ต่างคนต่างเก็บ เวลา update ข้อมูลแล้วเวลาเอามาประกอบกัน เกิดการขัดแย้งกันมั่วไปหมด Twoplus Academy เตรียมเปิดอบรมระดับวิชาชีพ เพื่อให้ผู้ใช้งาน BIM ในทุกระบบไม่ว่า Revit, Bentley, Allplan ,ArchiCAD สามารถที่จะส่งไฟล์มาเก็บต้องกลางผ่านระบบ Cloud ทำให้เห็นได้ว่า ใครทำตรงไหน อย่างไร เมื่อไร และอื่นๆ

เทคโนโลยีในยุคหนึ่งจะเป็นพื้นฐานให้กับเทคโนโลยีหนึ่งในอนาคต Digital Twins เป็นเทคโนโลยีตัวต่อไปจาก BIM ยิ่ง BIM ใช้งานมากเท่าไหร่ ระบบ Digital Twins จะเติบโตได้เร็วขึ้นเท่านั้น

เทคโนโลยีการนำเสนอภาพเสมือนจริงแบบ Augmented Reality ที่ช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทูพลัส ซอฟท์ฯ และ Bentley Systems,Inc เตรียมจัดสัมมนาวิชาการด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิคด้วยโปรแกรม PLAXIS และ Soil Vision ซึ่งการอบรมครั้งนี้จะเน้นการใช้งานของโมดูล Dynamics เพื่อการวิเคราะห์แรงจากแผ่นดินไหวที่จะกระทบกับโครงสร้างอาคาร

จุดอ่อนที่วิศวกรโครงสร้างรุ่นเก๋า คือ การขึ้นโมเดลอาคาร โดยเฉพาะอาคารที่มีความใหญ่หรือซับซ้อน ที่ต้องการทักษะ 3D CAD มาก โดยเฉพาะการสร้าง Nurb ยากๆ โปรแกรม RFEM ของ Dlubal น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะโปรแกรม RFEM รับโมเดลจากไฟล์ที่สร้างโปรแกรมอื่นๆเกือบทุกโปรแกรมที่เราได้ยิน หรือกว่า 31 โปรแกรม

โปรแกรมวิศวกรรมธรณีเทคนิคด้วยวิธี Finite Element Method ทั้ง 2 และ 3 มิติ ที่มีการขายทั้ง 3 แบบ คือ ซื้อขาด เช่าใช้รายปี เช่าใช้เป็นระยะเวลาที่กำหนด

วันที่ 30 มีนาคม 2563 นี้ เตรียมตัวสมัครเข้าสัมมนาโปรแกรมโซลูชั่นงานวิศวกรรมธรณีเทคนิคชั้นนำของโลก PLAXIS และ Soil Vision ด้วยวิธี Finite Element Method และ limit equilibrium method

Autodesk Revit โปรแกรมที่สร้างโมเดลอาคาร สถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง และงานวิศวกรรมระบบอาคาร ทำให้โปรแกรมในตระกูล autodesk และโปรแกรมโซลูชั่นอื่นๆของค่ายอื่นสามารถดึงข้อมูลไปใช้งานได้ต่อเนื่อง เช่น การประมาณราคาก่อสร้าง การนำเสนอผลงาน Augmented Reality การบริหารโครงการ การบริหารทรัพยากรอาคาร

โซลูชั่นการวางแผนการตกแต่งห้องและการขาย สำหรับโชว์รูมกระเบื้องและสุขภัณฑ์

กราฟช่วยอธิบายการใช้ดิจิตัลในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งอุตสาหกรรมการออกแบบก่อสร้างของเราจะสูงกว่าเกษตรกรเพียง 1 ขั้นเท่านั้น

คำว่า การดำน้ำ การนั่งเทียน เหล่านี้ล้วนเป็นคำหยอกล้อกันระหว่างคนประมาณราคาก่อสร้าง เพราะหลายๆกรณีมักจะไม่มีที่มาที่ไป มาตัวเลขนั้นมาจากไหน ซึ่งอะไรละเป็นสาเหตุเหล่านั้น

ทูพลัส ซอฟท์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบครบวงจรที่รวบรวมซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ ระบบการก่อสร้างครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง บริหารการก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารทรัพย์สิน

เราอาจเคยเห็นแต่ว่าโปรแกรมวิเคราะห์แรงเค้นในท่อเฉพาะ ทำงานวิเคราะห์ท่อ แต่โปรแกรม RFEM เป็นโปรแกรมวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่มีโมดูลสามารถวิเคราะห์งานท่อได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้