BIM, OpenBIM และ IFC คำศัพท์ที่คนในวงการออกแบบก่อสร้างต้องรู้

15467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BIM, OpenBIM และ IFC คำศัพท์ที่คนในวงการออกแบบก่อสร้างต้องรู้

BIM คือ อะไร ?

BIM เป็นคำย่อมาจากคำว่า Building Information Modeling ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาจากการออกแบบเขียนแบบ แบบ 2 มิติ ที่เป็นการที่ต้องวุ่นวายมากหากมีการแก้ไขแบบ ต้องเขียนแบบแปลน รูปด้าน รูปตัด แบบขยายใหม่หมด ทำให้เสียเวลามาก และ หากต้องการนำเอาไฟล์ 2 มิติไปทำงานต่อเนื่อง เช่น ออกแบบโครงสร้าง ออกแบบงานระบบอาคาร การประมาณราคา การทำภาพ Perspective การนำไปสู่ขบวนการผลิต (Production Line) หรือ การนำไปบริหารทรัพย์สิน 

ซึ่งระบบ BIM เป็นการออกแบบโมเดลอาคารเป็น 3 มิติ โปรแกรมจะสร้างแบบก่อสร้าง 2 มิติ เป็น แปลนอาคาร รูปด้าน รูปตัด แบบขยาย จากโมเดลอาคาร 3 มิติ หากมีการแก้ไขที่โมเดลอาคาร 3 มิติ โปรแกรมจะทำการปรับปรุง แปลนอาคาร รูปด้าน รูปตัด และแบบขยายเองอัตโนมัติ เมื่อได้โมเดลอาคาร 3 มิติแล้วทำให้สามารถนำไปทำภาพ 3 มิติเพื่อการนำเสนอผลงานได้เลย ไม่ต้องไปสร้างใหม่แบบเดิมอีกต่อไป สามารถดึงข้อมูลที่มีไปประมาณราคาก่อสร้าง และอื่นๆได้ทันที เช่น การนำไปวิเคราะห์โครงสร้างอาคาร การออกแบบวิเคราะห์พลังงาน ไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ งานท่อ 

แนวความคิดการออกแบบด้วยระบบ BIM ได้เริ่มขึ้นเมื่อ 62 ปีที่แล้ว โปรแกรม ArchiCAD ได้พยายามเรียกระบบการทำงานแบบนี้ว่า Virtual Builing แต่ไม่ได้รับความนิยม จนเมื่อปี พศ. 2535 คำว่า ฺBIM (Building Information Modeling) ได้รับการยอมรับว่าเป็นคำศัพท์ที่เป็นทางการ ซึ่งการทำงานระบบ BIM ยังเป็นการทำงานภายใต้โปรแกรมเดียวในแต่ละผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ทำให้การส่งไฟล์ไปยังโปรแกรมเพื่อช่วยทำงานทำไม่ได้ ทำให้ต้องเกิดระบบการรับไฟล์กลางขึ้นมา เพื่อให้ซอฟท์แวร์อื่นๆนำโมเดลอาคาร 3 มิติไปใช้งานได้ต่อเนื่องได้เลย จึงเกิดเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ชื่อว่า BuildingSMART เป็นการกำหนดมาตรฐานว่า หากโปรแกรมใดได้รับการรับรองในแต่ละ version จะสามารถนำไปใช้งานในโปรแกรมอื่นๆได้ที่ได้การรับรองในมาตรฐานเดียวกัน

 เข้าใจ BIM ใน  1 นาที

The Effort Curve  

 OpenBIM คือ อะไร ?

 IFC คือ อะไร ?

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :

  1. เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ  https://www.buildingsmart.org
  2. รายชื่อซอฟท์แวร์ที่ผ่านเกณฑ์   https://www.buildingsmart.org/compliance/software-certification/certified-software/

Courtesy :  

  1. http://www.bim-aec.com/2018/01/02/what-is-bim/,
  2. http://www.bim-aec.com/2018/02/02/bim-origins/

 

    บทความถัดไป > 

BIM , BAM, BOOM 
หากเปรียบเทียบมูลค่าการใช้ BIM เป็น  1 บาท BAM จะเป็น 20 บาท และ BOOM เป็น 60 บาท  I  โปรดติดตามอ่านเร็วๆนี้ ...

  < บทความก่อนหน้า 

สาเหตุ 4 ประการที่ทำให้โครงการก่อสร้างเสร็จล่าช้า 
หากปรับปรุงแก้ไขสาเหตุ 4 ประการนี้ก็คือ กำไร 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้