การนำเอาไฟล์ BIM จาก Revit ไปทำงานด้านบริหารและทรัพยสินอาคาร

1485 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนำเอาไฟล์ BIM จาก Revit ไปทำงานด้านบริหารและทรัพยสินอาคาร

การสร้างโมเดลอาคารสำหรับการออกแบบ เรียกว่า BIM (Building Information Modeling) สำหรับนักออกแบบ แล้วไฟล์ก็จะนำไปใช้งานต่อในขบวนการต่อไปคือ BAM (Building Assembly Management) สำหรับการผลิตเช่น Fabrication หรือ Precast Concrete เพื่อนำไปประกอบติดตั้ง และขบวนการสุดท้ายคือ BOOM (Building Operation Management)

ซึ่งหากเราเริ่มต้นด้วยโปรแกรม Revit ใช้ไฟล์ RVT เป็น Native File เราสามารถนำไปไฟล์ BIM ไปบริหารอาคารและทรัพย์สินกันอย่างไร การบริหารทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าประมาณ 80 เท่าของ BIM   ซึ่งโปรแกรมบริหารทรัพย์สินทั่วโลกมีหลายหมื่นโปรแกรม ที่เกิดใหม่ก็มีหลายสิบโปรแกรมทุกวัน แต่โปรแกรม ARCHIBUS เป็นโปรแกรมแรกของโลกที่พัฒนามาเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่ง ARCHIBUS มีสัดส่วนของ Market Share มากที่สุดในโลก 

โปรแกรม ARCHIBUS รับไฟล์จาก Revit โดยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน API ทำให้โมเดลอาคารเข้ามาในโปรแกรม ARCHIBUS ได้อย่างราบรื่น ทำให้ผู้บริหารอาคาร นำไปใช้งานได้ง่าย  คลิปด้านล่าง 2 คลิปนี้จะพอทำให้ท่านเข้าใจหลักการทำงานเบื้องต้นของการบริหารอาคารแบบง่ายๆ 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 
 
 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้