นวัตกรรมใหม่ Infrastructure Digital Twins

1301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นวัตกรรมใหม่ Infrastructure Digital Twins

การออกแบบก่อสร้าง ที่ยุ่งยากเสียเวลามากกว่าการออกแบบตัวมันเอง ก็คือ การประสานงานระหว่างการออกแบบ และ การก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องเกี่ยวข้องกับการทำงานหลายๆฝ่าย (Multiple Disciplines) หลายๆองค์กร เพราะข้อมูลที่เราออกแบบก่อสร้างจะสร้างมาคนละทิศละทาง หลากหลายนามสกุล เช่น dwg,rvt, ifc ,dgn,pdf ,office365 ,mp4   และเอกสารที่เกิดขึ้นประกอบด้วย RFI, submitals, Transmistals, contract, approvals เป็นต้น

 

กราฟด้านล่างจะช่วยให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นว่าโลกกำลังหมุนไปทางไหนในวงการก่อสร้าง และ จริงๆแล้วทางทูพลัส ซอฟท์ฯ เข้าสัมมนามาหลากหลายงานวิจัยทั่วโลก ต่างก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน


 

 

โดย Bentley ได้พัฒนา Platform ในการออกแบบก่อสร้างที่เชื่อมโยงกันได้ทั้งระบบ ทั้ง BIM (Building BIM) และ LIM (Linear Infrastructure Modeling) ซึ่งต่างมีระบบพิกัดที่แตกต่างกัน โดย BIM อาศัยระบบพิกัดจาก Grid Line ในขณะที่ LIM เป็นการอ้างอิงจาก Station หรือ หลักกิโลตามความยาวของสิ่งปลูกสร้าง เช่น ถนน คลอง ทางด่วน เป็นต้น ซึ่งต่างก็มีระบบพิกัดแตกต่างกัน ให้ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีตามมาตรฐานการสำรวจหรือ gis ทั้งงานอาคาร ถนน รถไฟฟ้า สะพาน โรงงาน สายไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ ให้เชื่อมโยงไฟล์ผ่านนามสกุลเดียว คือ dgn โดยไม่มีไฟล์ตาม version ของโปรแกรม ทำให้โปรแกรมเปิดไฟล์ได้ทุก versions ไม่ต้องกังวลว่าโปรแกรมเก่า เปิด version ใหม่ไม่ได้อีกต่อไป แต่ในขณะเดียวกันก็อ่านเขียนไฟล์ได้ทุกไฟล์ 3D CAD/BIM ได้ทุกตระกูลชั้นนำ เช่น Revit, SolidWorks, ArchiCAD, Sketch Up,Allplan, Rhinos  เป็นต้น โดยใช้ Engine เดียวกันคือ MicroStation

ซึ่งจะสามารถส่งไฟล์การออกแบบ BIM และ LIM เหล่านั้นเข้าไปยังโปรแกรม ProjectWise Bridge Services เพื่อทำการปรับค่าพิกัดให้ตรงกัน แล้วส่งเข้าไป iTwins ซึ่งทำงานเป็น Cloud platform เปรียบเสมือนลานเก็บตู้คอนเทรนเน่อร์ โดยแต่ละตู้คอนเทรนเน่อร์จะเป็นข้อมูลแต่ละหมวดหรือแต่ละสัญญา หรือ แต่ละโครงการ  โดยข้อมูลอาจเป็นตัวหนังสือหรือรูปภาพ หรือโมเดล หรือ แบบก่อสร้าง ก็ได้ โดยโปรแกรมจะทำการเอามาเรียงกันเป็น Time Line หรือ ที่เรียกว่า Time Slider เรียงตามวันเวลาที่เกิดขึ้น  จะมีประวัติการสร้าง แก้ไขล่าสุด และอื่นๆ ทำให้สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้งานได้ง่าย

โดยผู้ใช้งานสามารถดึงข้อมูลที่มีทั้งหมดมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ  เช่น การตรวจแบบ (Design Review)  การตรวจสอบการขัดแย้ง (crash detection) การแสดงเป็นขั้นตอนการก่อสร้างผ่าน Synchro หรือ ดูโมเดลอาคารเสมือนจริงผ่านแว่นตา Hololens เพื่อให้เข้าไปตรวจงานตรวจแบบได้ การนำมาทำการวิเคราะห์ผ่าน Microsoft Power BI การติดต่อประสานงานเอกสารผ่าน Office 365 

การที่สามารถทำแบบนี้ได้จะเป็นการแก้ไข gap ของข้อมูลด้านการออกแบบก่อสร้างได้เป็นอย่างดี  เพราะทุกคนสามารถเก็บ ค้นหาสืบค้น สรุปข้อมูลทั้งหมดที่มีได้ในเวลาอันรวดเร็ว ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างที่เราไม่เคยทำได้มาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้