การสิ้นสุดของกฎของ Moore's Law แต่เป็นการเริ่มต้นของยุค AI

2726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสิ้นสุดของกฎของ Moore's Law แต่เป็นการเริ่มต้นของยุค AI

 
 
John L. Hennessy เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นคณะกรรมการของบริษัท CISCO และเป็นประธานให้กับ Standford University คนที่ 10 และยังเป็นประธานกองทุนการศึกษาของ Knight-Hennessy Scholars ซึ่งเป็นกองทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทเอกที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นกรรมการในมูลนิธิของ Gordon and Betty Moore Foundation
 
ซึ่งในการบรรยายพิเศษให้กับ Zeigeist Minds ของ Google โดย John L Hennessy ได้กล่าวไว้น่าสนใจมาก ว่าการที่ Gordon E Moore เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Intel เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ที่ว่า ทุกๆ 2 ปีความเร็วจะเพิ่มมากขึ้นเท่าตัวและมีราคาถูกลง ครึ่งหนึ่ง ช่วงแรกๆอาจไม่ค่อยมีผล แต่พอปีที่ 2 มันจะมีความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า 4 ปีต่อมาจะเป็น 4 เท่า 8 เท่า 16 เท่า 32 เท่า และพอเกือบ 50 ปี มันจะเพิ่มขึ้นเป็น 8000, 16000, 32000  เท่า ทำให้ระบบ microprocessor นี้เข้าไปใช้งานในระบบสมองกล ในทุกสรรพสิ่งก็ว่าได้ เช่น อินเตอร์เน็ต ทีวี มือถือ หม้อหุงข้าว รถยนต์ เครื่องบิน โดรน UAV หุ่นยนต์  big data, Cloud ,IoT และอื่นๆ 

ซึ่งการที่ทำนายไว้มีผลกับความจริงมากตลอด 50 กว่าปีที่ผ่านมา แต่ตอนท้ายๆนี้ผลจะไม่ค่อยไปตามกราฟที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งนาย John เลยให้ข้อสังเกตุว่า นั้นคือ ระบบการเขียนซอฟท์แวร์มีการทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นจากภาษาเดิมๆเป็นหลายพันเท่าจากการเขียนด้วยภาษาเดิมๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือระบบประมวลผลมากมายเพิ่มขึ้นแบบที่ผ่านๆมา 
 
และให้ข้อคิดว่า ปรากฎการณ์ทั้ง 2 ส่วนนี้จะทำให้เป็นการเกิดการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ( Artificial Intelligence) ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมๆมาก แทบจะเรียกว่า ล้างบาง เลยก็ว่าได้ ซึ่งสอดคล้องกับ Eron Mark ที่ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่าในอนาคตระบบ AI จะทำให้คนตกงานถึง 45 ล้านคนทั่วโลก  รวมถึงการก่อสร้าง การเกษตร และอุตสาหกรรมอื่นๆ  แล้วคุณละเตรียมตัวรองรับการกับเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และในประเทศไทยเอง ก็คงเลิกคำสุภาษิตที่ว่า " ฉันอาบน้ำร้อนมาก่อน " และ " เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด " อย่างสิ้นเชิง
  
 
 
    บทความถัดไป > 

BAM and BOOM น้องสาว 2 ศรีที่น่ารักกว่า BIM พี่สาวคนโต
หากว่า BIM คือพี่คนโต แต่น้องอีก 2 คนสวยกว่า สดกว่าพี่คนโต 



   < บทความก่อนหน้า 

BIM , BAM, BOOM 
หากเปรียบเทียบมูลค่าการใช้ BIM เป็น  1 บาท BAM จะเป็น 20 บาท และ BOOM เป็น 60 บาท   คลิกที่นี้ ...

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้