Twoplus Advanced Work Package = The Next Generation of Project Management

1651 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Twoplus Advanced Work Package = The Next Generation of Project Management

แพคแกดการทำงานขั้นสูง หรือ ที่เรียกว่า AWP (Advanced Work Package) เป็นการพัฒนามาเมื่อ พศ. 2543 ที่ผ่านมาโดยสมาคม
เจ้าของผู้รับเหมาก่อสร้างที่รัฐ Alberta ที่ประเทศแคนาดา เพื่อมุ่งหวังที่จะประหยัดต้นทุนและทำงานก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต่อมาเริ่มได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการที่นำเอาความรู้นี้มาใช้มักจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่มีเวลาการทำงานที่บีบ และมีค่าปรับหรือความเสียหายมากหากทำงานไม่ทันตามกำหนด ทำให้ความรู้นี้มักจะพบเห็นกับการบริหารโครงการแบบ Turn Around Maintenance หรืองานบริหารการ Shut Down (ไม่ไช่ Lock down นะจ๊ะ)

Advanced Work Package เป็นการพัฒนาแผนงานโครงการให้รัดกุมมากกว่าเดิม โดยมีการกำหนดพื้นที่การทำงานย่อยเป็นส่วนๆก่อน โดยเรียกว่า Advanced Work Area ก่อนให้เหมือนกับเป็นอีกโครงการ ที่มีผู้รับผิดชอบในสายงานหรือโครงการนี้  แล้วกำหนดงานที่จำต้องทำ เรียกว่า Engineering Work Package (EWP) แล้วเอางานที่จะทำในกลุ่มนี้มาย่อยต่ออีก เรียกว่า Procurement Work Package (PWP) แล้วกำหนดย่อยลงไปอีกเป็นแผนการประกอบติดตั้งงานในชุดนี้ เรียกว่า Installation Work Package (IWP)  

 

การนำหนดการทำงานเป็นชุดแพคแกด เปรียบเสมือนการทำงานในแต่ละแฟ้ม โดยแต่ละแฟ้มก็มีคนเอาไปทำ โดยเรียกว่าชุดทำงาน หรือ Crew ซึ่งโครงการนี้จะมีหลายชุดทำงาน ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีความรับผิดชอบอย่างเด่นชุด มากกว่าการมีแผนงานโครงการ ซึ่งมีผู้จัดการโครงการ (Project Manager) เป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งหากโครงการขนาดใหญ่ ผลเสียหายมากหากเกิดการผิดพลาด จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการแบ่งภาระกิจอย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบประเมินผลได้ทุกระยะ

การกำหนดความรับผิดชอบที่ว่า จะเป็นการกำหนดกลุ่มในการแสดงข้อมูลโครงการ ในโปรแกรมวางแผนงานโครงการ เช่น Oracle Primavera P6 หรือโปรแกรมวางแผนงานอื่นๆก็ได้

โดยมีการกำหนดตารางให้ปรากฎข้อมูลตามหลักการที่ว่า หรือ อาจเรียกว่าการกำหนด Custom Field ขึ้นมา ซึ่งแต่ละกิจกรรมนั้นจะมีการผูกกับหรือลิงค์กับโปรแกรม 3D CAD/ BIM ยอดนิยมได้ทุกตระกูล ซึ่งทำให้ผู้จัดการโครงการ สามารถ Run โปรแกรมให้แสดงสายการทำงานในแต่ละชุดทำงานให้เป็น 3 มิติ แสดงการทำงานในแต่ละวันตลอดเวลาโครงการ ทำให้เห็นความสัมพันธ์หรือความผิดพลาดขัดแย้งกับการทำงานกับการทำงานในชุดทำงานอื่นๆ ทำให้สามารถแต่ละทีมที่รับผิดชอบ โวยวาย ขึ้นมา เพื่อขอแก้ไขการทำงานให้ถูกต้อง เพราะแต่ละชุดหากมีการทำงานไม่ได้ตามกำหนดหากตกลงไปแล้ว จะได้ Score การทำงานที่ต่ำ ทำให้ไม่ถูกเลือกจ้างงานในโครงการต่อไป หากมีการ Monitoring ทำให้ผู้จัดการโครงการสามารถทำการพยากรณ์หรือ Forecast 7 และ 15 วัน เพื่อให้รู้เหตุการณ์ล่วงหน้าจะได้ปรับแผนงานได้ทันท่วงที หากมีกลุ่มชุดทำงาน (Crew) ทำงานไม่เป็นไปตามกำหนด  


การทำ Advanced Work Package ทำให้ลดต้นทุนการทำงานลงได้สูงสุด 10 % เลยทีเดียวนะ 

โปรแกรม Synchro เป็นโปรแกรม Digital Construction ที่มีฟังก์ชั่นให้สามารถทำ Advanced Work Package มีการปรับหน้าจอให้ให้แสดงการทำงานแบบต่างๆได้เลย ซึ่งเรียนรู้ได้ง่าย เดี๋ยวจะเอาคลิปมาลงให้ดูเพิ่มเติมในหน้านี้ เร็วๆนี้ 

อ้างอิง : 

  1. https://insight-awp.com/advanced-work-packaging
  2. https://www.kahootz.com/brief-history-of-project-management-timeline/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้