ระดับการบริหาร

โปรแกรมการบริหารโครงการระดับองค์กร และ โครงการขนาดใหญ่ ปัจจุบัน Oracle Primavera P6 เป็นโปรแกรมมาตรฐานหรือพื้นฐานไปแล้วทั่วโลก ทูพลัส ซอฟท์ฯ ตัวแทนจำหน่ายมากว่า 24 ปี ขยายขีดความสามารถให้กับผู้ใช้งานให้กับ Oracle Primavera P6 ได้อีกกว่า 15 โซลูชั่น

การบริหารโครงการปัจจุบัน Oracle Primavera P6 กลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่องค์กรชั้นนำทั่วโลกได้เลือกใช้ ทูพลัส ซอฟท์ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายมาตั้งแต่เป็น P3 จนมาเป็น P3e และกลายเป็น P6 ซึ่งการใช้งานแผนงานโครงการจำเป็นต้องใช้งานหลายๆฝ่ายตั้งแต่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง ฝ่ายควบคุมโครงการ และอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้ต้องใช้ P6 หลายๆ Licenses ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดสำหรับหลายๆองค์กร ScheduleReader เป็นโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งาน Oracle Primavera P6 โดยสามารถอ่านไฟล์ได้ 100% ทำให้ผู้ใช้แผนงานโครงการใช้งานได้ง่าย ประหยัดต้นทุน และยังได้ใช้ไฟล์หรือข้อมูลจาก P6 ได้

ปัญหาของการวางแผนงานอันดับต้น คือ การวางแผนงานไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะการวางแผนงานก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ ซับซ้อน ทำให้การวางแผนงานไม่สอดคล้องกับการทำงานจริง การวางแผนโครงการด้วยโปรแกรม MS Project หรือ Oracle Primavera P6 แล้วนำมาเชื่อมโยงกับโมเดลอาคาร (3D CAD/BIM) ด้วยโปรแกรมยอดนิยม เช่น Bentley, Revit, Skectup, AutoCAD, Allplan และอื่นๆ แล้วทำการ simulation แล้วให้ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นเช่น ผู้รับเหมาเฉพาะ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทำให้นำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการปรับปรุงแผนโครงการให้กระชัด รัดกุมมากยิ่งขึ้น

โปแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงเป็นกราฟในแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบ เจ้าของโครงการ และผู้เกี่ยวข้องง่ายในการเข้าใจ โปรแกรม Microsoft Power BI และโปรแกรม Tableu เป็นสุดยอดในโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูล

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ทำ Presentation ก่อน ระหว่าง และหลังการนำเสนอผลงาน เพื่อให้เห็นคลิปสวยๆที่เราตั้งใจทำมานำเสนอ

The Maturix™  เป็นอุปกรณ์การก่อสร้างในยุค construction 4.0 หรือ การก่อสร้างดิจิตอล เพราะจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานได้ดีขึ้น เป็นหลักวิทยาศาสตร์บนของจริงมากยิ่งขึ้น เพราะอุปกรณ์จะส่งสัญณาณไปยังมือถือและคอมพิวเตอร์ทั้ง อุณหภูมิของคอนกรีต เพื่อป้องกันคอนกรีตที่เทแล้วมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน และ ค่ากำลังอัดคอนกรีตที่เกิดขึ้น ช่วยให้ลดเวลาการถอดแบบได้ นั้นหมายถึงกำไรทีมากขึ้น

การออกแบบอาคารสาธารณะที่มีผู้คนใช้อาคารเป็นจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟฟ้า สนามบิน ท่าเรือ สนามกีฬา หอประชุม ห้่างสรรพสินค้า ตึกรัฐสภา เป็นต้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องวางแผนการอพยพไว้ล่วงหน้า เพราะสามารถลดการเกิดการสูญเสียชีวิต ลดการเสียเวลาในการรอคอย เพิ่มคุณภาพการใช้งานอาคาร การพึงพอใจการใช้งานได้เป็นอย่างดี

Autodesk Revit โปรแกรมที่สร้างโมเดลอาคาร สถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง และงานวิศวกรรมระบบอาคาร ทำให้โปรแกรมในตระกูล autodesk และโปรแกรมโซลูชั่นอื่นๆของค่ายอื่นสามารถดึงข้อมูลไปใช้งานได้ต่อเนื่อง เช่น การประมาณราคาก่อสร้าง การนำเสนอผลงาน Augmented Reality การบริหารโครงการ การบริหารทรัพยากรอาคาร

กราฟช่วยอธิบายการใช้ดิจิตัลในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งอุตสาหกรรมการออกแบบก่อสร้างของเราจะสูงกว่าเกษตรกรเพียง 1 ขั้นเท่านั้น

โปรแกรมถอดแบบประมาณราคาก่อสร้างของ Cubicost เป็นโปรแกรมที่มีการใช้มากที่สุดในประเทศจีน โดยเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเองทั้งหมด เป็นเจ้าของสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์จำนวนมากในการพัฒนาโปรแกรมนี้ ซึ่งเริ่มแพร่หลายทั่วโลก เทคโนโลยีนี้เป็นหนึ่งใน Digital Disruption ที่ผู้เที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบก่อสร้างพลาดไม่ได้

คำว่า การดำน้ำ การนั่งเทียน เหล่านี้ล้วนเป็นคำหยอกล้อกันระหว่างคนประมาณราคาก่อสร้าง เพราะหลายๆกรณีมักจะไม่มีที่มาที่ไป มาตัวเลขนั้นมาจากไหน ซึ่งอะไรละเป็นสาเหตุเหล่านั้น

ทูพลัส ซอฟท์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบครบวงจรที่รวบรวมซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ ระบบการก่อสร้างครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง บริหารการก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารทรัพย์สิน

ทูพลัส เตรียมเปิดให้บริการ Digital Twins ให้กับเจ้าของโครงการ สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาก่อสร้างในกลางปี 2563 นี้ โดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครนำมาใช้งานในบ้านเรา และ ทูพลัส ซอฟท์ ก็เป็นรายแรกในการที่จะให้บริการด้าน Digital Twins ด้านการออกแบบก่อสร้าง

สมัยก่อนเราอาจจะต้องซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบ ซื้อขาด เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเอง โดยภายหลังก็ต่อ maintenance รายปี แต่ปัจจุบันได้มีอีกแบบ ที่ขายแบบให้เช่า ซึ่งใช้เงินน้อยกว่าแบบแรก แต่แบบไหนดีน๊า

สถาปนิกใช้โปรแกรม Revit สร้างโมเดลอาคาร แล้วส่งให้วิศวกรโครงสร้างไปทำงานต่อ และเมื่อวิศวกรโครงสร้างนำโมเดลอาคารไปวิเคราะห์โครงสร้างด้วยโปรแกรม ETABS /TEKLA/ADAPT/ROBOT แล้ว แต่ภายหลังสถาปนิกได้ปรับแก้โมเดลอาคารใหม่ แล้ววิศวกรโครงสร้างจะตรวจสอบได้ยังไง ว่าตรงไหนแก้ไข จะได้ revise ตาม การแก้ไข ทำยังไงให้รวดเร็ว

เศรษฐกิจแบบนี้ไม่มีอะไรดีกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้ผลงานที่มากที่ขึ้น แต่ก็อยากจะลดต้นทุนในเวลาเดียวกัน โซลูชั่นการบริหารโครงการของทูพลัส ซอฟท์ฯ ออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการนำเสอนซอฟท์แวร์ ScheduleReader มาช่วยให้การบริหารโครงการของท่าน ทำงานได้ง่ายขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในเวลาเดียวกัน

การออกแบบโครงการก่อสร้างขนาดเล็กอาจไม่ค่อยเกิดปัญหากับการใช้ BIM (Building Information Modeling) Revit แต่สำหรับการออกแบบก่อสร้างโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือโครงการที่มีความซับซ้อน (Complex) ปัญหาแบบขัดแย้งกลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันหลายๆองค์กร หลายๆคน ทำให้ต้องมีโปรแกรม Navisworks มาช่วยตรวจสอบจุดขัดแย้ง (Crash Detection) ทำให้เจอปัญหาในพริบตา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ แล้วเราจะทำกับประเด็นที่เจอ อย่างไรดี 1) ทำด้วยมือ ประชุม จดหมายแจ้ง 2) ทำด้วย BIMTrack

การบริหารโครงการเป็นสิ่งที่จำเป็นในการบริหารองค์กรขนาดเล็ก-ใหญ่ หลายองค์กรก็อยากใช้ Primavera P6 แต่ก็อยากเสียเงินให้น้อยกว่าเดิม บัดนี้มีซอฟท์แวร์ที่สามารถอ่านไฟล์ Oracle Primavera P6 ได้ 100 % แล้วยังสามารถทำได้เหมือน Primavera P6 เพราะเปิดไฟล์ XML ทำให้ทำงานได้มาก ทั้ง อ่าน จัดรายงาน grouping sorting และอื่นๆ

" ชุดนอนไม่ได้นอน " อาจเป็นเรื่องล้อกันเล่นระหว่างเพื่อนๆ " การโมเดลอาคาร BIM ไม่ต้องใช้โปรแกรม BIM " อาจไม่ต่างกันมากนัก แต่เป็นการโมเดลอาคารเพื่อการถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง ให้มีความแม่นยำ ตรวจสอบย้อนกลับได้ และ ได้โมเดลอาคาร BIM ที่เอาไปเปิดในโปรแกรม BIM ที่รองรับ IFC ไฟล์ได้ แถมสามารถกำหนดรายละเอียด (LOD) ได้มากกว่าโปรแกรมเสียอีก

การก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐาน เช่น งานถนน งานท่อ งานอุโมงค์ สายไฟฟ้า ซึ่งงานเหล่านี้เป็นการทำงานอิงตามความยาวของโครงการ การวางแผนงานก็เช่นเดียวกัน การทำให้กราฟหรือแผนงานก่อสร้างอิงตามความยาว ทำให้ง่ายในการเข้าใจ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า Line of Balance , Location Based Scheduling หรือ Linear Scheduling

หัวใจการออกแบบโครงการคือ การนำเอา 3d parametric objects ที่เคยทำไว้แล้ว หรือ จากโรงงานผลิต นำมาใช้งาน ทำให้สถาปนิก วิศวกร ทำงานออกแบบได้ง่ายขึ้น คุณภาพดีขึ้น เพราะใช้มุ่งใช้เวลาในการออกแบบให้โครงการสวย มีจุดเด่น ใช้งานได้ดี ราคาประหยัด แทนการต้องไปนั่งเขียนแบบขยายซ้ำๆกันทุกโครงการ

การบริหารโครงการขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นตามไปด้วย การวางแผนงานโครงการด้วย Oracle Primavera P6 เลยจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของโครงการว่า โครงการจะมีโอกาสเกิดความเสียงที่จะทำงานเกินเวลาที่กำหนด และ เกินงบประมาณไปเท่าไหร่ โมดูล Oracle Primavera Risk Analysis เป็นคำตอบ ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้