กำไร ขาดทุน สิ่งที่ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องเจอ แต่ทำยังไงให้ได้กำไรอย่างเดียว

1105 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กำไร ขาดทุน สิ่งที่ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องเจอ แต่ทำยังไงให้ได้กำไรอย่างเดียว

เทคโนโลยีการประมาณราคาก่อสร้างเปลี่ยนไปจากเดิม ที่ทำให้เห็นได้แค่ตัวเลข แต่ก็ไม่มีวันรู้เลยว่าโปรแกรมเขาคำนวณกันมาได้อย่างไร และที่กรอกๆลงไปนั้น กรอกถูกหรือเปล่า จาก 300 อาจตกเลขศูนย์ไปตัว ค่าการคำนวณก็ออกมา ทำให้ทีมงานไม่มั่นใจต้องบวกเพิ่มอีกหน่อยกันเหนียว และ เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างเอง ก็เติมอีกหน่อยกันเหนียว สุดท้ายตอนเปิดราคา ก็หงายเงิบกัน หรือ บางครั้งที่ชนะการประมูลก็กลับกลายเป็น ทุกข์ลาภ ตัวถอดแบบตกกันบาน

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์การประมาณราคาก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะกรอกอะไรลงไป โปรแกรมจะสร้างเป็นโมเดลอาคาร 3 มิติให้เห็นทันที โดยไม่ต้องเป็น CAD มาก่อน ทำให้ได้จำนวนที่แท้จริง และสามารถกดดูตัวเลขสรุปว่าได้มาทั้งหมดนะ ตัวเลขเหล่านี้มาจากไหน เช่น คอนกรีตรวมทั้งหมด 3000 คิว กดลงไปก็จะรู้ว่า 3000 คิว นั้นมาจากเสา กี่คิว คาน พื้น บันได ฐานราก กันกี่คิว และก็เรียงให้เห็นว่า ชั้น 1 รวมทั้งหมดเท่าไหร่ และ ไล่ไปจนถึงคาน B1 ในชั้น 1 ตัวแรก มีปริมาตรคอนกรีตกี่คิว 

พอโปรแกรมทำได้เร็ว ส่วนใหญ่นักประมาณราคาก่อสร้างมืออาชีพก็จะกลัวอีก ว่าตายแล้ว ฉันตกงานแน่แล้ว จริงๆแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นหรอกครับ เพราะโลกข้างหน้า หากถอดแบบ แบบเดิมๆ ก็ยากในการที่จะชนะการประมูล เพราะ เจ้าของโครงการเขาก็ต้องหาเทคโนโลยีแบบนี้มาใช้กัน ตอนนั้นคนที่จะได้งานจริงๆ คือ คนที่มีข้อมูลจริงๆเป็นคนได้งาน

 

หากบอกว่าภาพที่เห็นใช้เวลาถอดแบบไม่กี่วัน ตามข้อมูลได้ทุกส่วนที่ต้องการ และใช้คน 1-2 คน

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้