Twoplus Digital Twins : Smart Cities

991 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Twoplus Digital Twins : Smart Cities

 
โครงการก่อสร้างหรือพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ เป็นการทำให้ผู้คนทีอาศัยในเมืองนั้นๆมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการวางแผน บริหารจัดการกับข้อมูลให้เป็นประโยชน์  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สำคัญและก็ขาดไม่ได้ คือ การทำให้พื้นที่ภูมิประเทศเป็น 3 มิติ เป็นดิจิตัล เพื่อให้มีสภาพระหว่างความจริงและดิจิตอลเสมือนจริง หรือ ที่เรียกว่า Digital Twins 

การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จำเป็นต้องเริ่มจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น สถาพพื้นที่ภูมิประเทศ อาคารสิ่งปลูกสร้าง ถนน สะพาน สะพานลอย แม่น้ำ คลองเป็นต้น  
เพื่อที่จะข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น การนำมาทำการวิเคราะห์ป้องกันน้ำท่วม (Flood) ซึ่งปัจจุบันพื้นที่เกือบทุกอำเภอในประเทศไทย มีโอกาสเกิดน้ำท่วมได้ง่าย เพราะมีการเปลี่ยนสภาพการใช้ที่ดิน ทำให้พื้นที่รับน้ำ (watershed) เปลี่ยนแปลงไป ปัญหาการเกิดโลกร้อน ทำให้ปริมาณฝนตกมีปริมาณความเข็ม (Density) มากกว่าสมัยเก่า  ท่อระบายน้ำที่มีอยู่แล้วมีขนาดเล็กเกินไป ทำให้มีโอกาสเกิดน้ำท่วมได้ง่าย 

การเอาข้อมูลมาทำการวิเคราะห์น้ำท่วม ตำแหน่งการเกิดน้ำท่วม ช่วงเวลา ทำให้สามารถนำมาวางแผนป้องกันการเกิดน้ำท่วมได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทูพลัส ซอฟท์ฯ จะเริ่มเปิดสร้างผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์น้ำท่วมเมืองในกลางปี 2563 นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้