การเสริมเส้นใยเหล็กแทนเหล็กเสริมในโปรแกรมคอมพิวเตอร์

1672 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเสริมเส้นใยเหล็กแทนเหล็กเสริมในโปรแกรมคอมพิวเตอร์

เส้นใยไฟเบอร์เหล็ก (Steel Fiber) ได้เริ่มพัฒนามากว่า 40 ปีที่ผ่านมา ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาเริ่มได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น สมาคมคอนกรีตที่อเมริกาก็ให้การยอมรับกำหนดเป็นมาตรฐานการทำงาน และมีการกำหนดตารางเปรียบเทียบกับเหล็กเสริมว่างเสริมเหล็กขนาดกี่ มม. และ ห่างกันกี่ซม.# 

สำหรับในประเทศไทยเราก็เริ่มมีคนนำเข้ามาจำหน่าย ทั้งที่ผลิตมาจากเยอรมันนี เกาหลี และ จีน มีหลายประเทศ หลายวัสดุ หลายรูปทรง หลายวัสดุเคลือบ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น พื้นอาคาร ผนังอาคาร ฐานรากที่มีแรงเค้นไม่สูงมาก
 
โปรแกรมออกแบบคอมพิวเตอร์หลายโปรแกรมก็เริ่มสามารถกำหนดการออกแบบเสริมใยไฟเบอร์นี้ได้หลายโปรแกรมด้วยกัน เช่น ADAPT Floor Pro ,SCIA engineer หรือ Dlubal และอื่นๆก็สามารถออกแบบโครงสร้างเสริมใยไฟเบอร์เหล็กได้แล้ว  ซึ่งการออกแบบเสริมใยไฟเบอร์เหล็กนี้ มีาคาสูงกว่าเหล็กเสริมก็จริง แต่ก็ใช้ปริมาณน้ำหนักต่อคอนกรีต 1 ลบ.ม. ทำให้ราคาต้นทุนเมื่อเปรียบเทียบกับเหล็กเส้นทั่วไป  

 
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้