RFEM : Advanced Structural Analysis and Design software

2963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

RFEM : Advanced Structural Analysis and Design software

โปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้าง 3 มิติ ที่เป็นที่นิยมใช้ในประเทศไทย ล้วนเป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ของการออกแบบโครงสร้างสมัยเก่า เกิดปัญหาดังนี้

  1. รูปทรงเป็นสีเหลี่ยมๆ ทำให้การสร้างด้วยโปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้าง โมเดลอาคารได้ยาก ทำให้ปัจจุบันนั้นจำเป็นต้องใช้โปรแกรมสร้างโมเดลอาคาร BIM (Building Information Modeling) แล้วโอนมาทำงานต่อในโปรแกรมวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างให้ทำการวิเคราะห์และออกแบบขนาดวัสดุให้ แต่โปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างมักจะรองรับการเชื่อมต่อไม่กี่โปรแกรม  โปรแกรม RFEM สามารถต่อเชื่อมได้มากกว่า 31 โปรแกรมชั้นนำของโลก เช่น Revit,Allplan, Bentley, ArchiCAD, Sketchup , AutoCAD, Tekla ,IFC และอื่นๆอีก
  2. โปรแกรมวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้าง มักออกแบบพัฒนาให้รองการทำงานหลักๆง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และไม่รองรับการทำงานการทำงานในสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การออกแบบข้อต่อ (Connection) การออกแบบท่อ (piping stress analysis) เหล่านี้เป็นต้น
  3. โปรแกรมเหล่านั้นมักวิเคราะห์ด้วยหลัก Rigid Displacement ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์โครงสร้างแบบ Large Displacement ได้ เช่น การออกแบบโครงสร้างรับแรงดึง หรือ ใช้ผ้าใบเป็นโครงสร้างหลังคา (Tensile Membrance) ซึ่งโปรแกรม RFEM สามารถวิเคราะห์ออกแบบและ วิเคราะห์การตัดผ้าใบแล้วส่งไปยังเครื่อง cnc ในการตัดผ้าใบได้เลย  
  4. โปรแกรมเหล่านั้นมักพัฒนามาเพื่อให้ง่ายในการขาย แต่ทำให้วิศวกรต้องจ่ายเงินในฟังก์ชั่นที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งแตกต่างไปจากโปรแกรม RFEM ซึ่งออกแบบมาให้วิศวกรจ่ายเงินเฉพาะในฟังก์ชั้นที่ใช้งาน โดยใช้ตัวหลัก แล้วซื้อเติมโมดูลที่ใช้งานเพิ่มเติมได้ตามต้องการ 

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายโปรแกรมของ Dlubal ทั้ง RFEM, RSTAB ซึ่งเร็วๆนี้จะมีการจัดสัมมนาการใช้โปรแกรม และ อบรมการใช้โปรแกรม ซึ่งใช้งานได้ง่ายกว่าโปรแกรมที่ใช้ๆในบ้านเรามาก โปรดติดตามกิจกรรมใหม่ๆได้เร็วๆนี้ !

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้