เทคโนโลยี BIM เป็นพื้นฐานให้กับ Digital Twins เร็วขึ้นกว่าเดิมเพราะ ไวรัสโควิด-19

2707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคโนโลยี BIM เป็นพื้นฐานให้กับ Digital Twins เร็วขึ้นกว่าเดิมเพราะ ไวรัสโควิด-19

การออกแบบ ก่อสร้าง บริหารอาคาร ที่ผ่านมาจะเป็นการทำงานซ้ำๆ ทำเรื่องเดิมๆ หลายๆคน หลายๆองค์กร  ทำให้ต้นทุนเป็นเปอร์เซ็นต์มากในการลงทุน ซึ่งหากเราเอาการทำงานในทุกขั้นตอน ทุกบริษัท มาทำการครี่ดู จะทำให้พบว่า ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อ ประสานงานควบคุมโครงการมีต้นทุนกว่า 50 % ของการก่อสร้างเลยทีเดียว  ซึ่งเวลาฟังหรือศึกษาครั้งแรกไม่ค่อยเชื่อ แต่หากเราลองพิจารณาการทำงานทุกขั้นอย่างละเอียดจะทราบต้นทุนเหล่านั้นดี 

ซึ่งทุกค่ายพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับโลก เช่น Oracle ,SAP, ANSYS, Siemens และอื่นๆ เร่งพัฒนา Digital Twins กัน เพราะต่างก็เชื่อว่าจะทำให้เกิด Digital Disruption ต่อวงการแต่ก็คิดว่าน่าจะไม่มารวดเร็วขนาดนี้ ปัญหาไวรัสโควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นให้เร่งเวลาแบบทันทีทันใด  
โดยเทคโนโลยี Digital Twins เป็นการทำได้ทั้งโครงการใหม่ที่กำลังออกแบบ หรือ กำลังก่อสร้าง หรือ แม้กระทั่งโครงการที่เสร็จไปนานแล้วก็ตาม โดยการนำเอาโมเดล 3 มิติ เข้ามาเชือมกับ IoT เพื่อส่งสัญญาณต่างๆ เช่น อุณหภูมิ การทรุดตัว การทำงานของเครื่องจักรกล เหล่านี้เป็นต้น แล้วนำเอาตัวเลขที่ได้ทำการประมวลผล และ ออกเป็นรายงานในรูปแบบต่างๆที่ต้องการ และ เป็นแบบ portfolio ในกรณีโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว ก็สามารถใช้โดรน (DRONE) ทำการบินสำรวจแล้วนำมาประมวลผลเป็น โมเดลเสมือนจริง 3 มิติ หรือ ที่เรียกว่า 3d reality modeling

ทำให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว ต้นทุนต่ำ ใช้คนน้อยลง เช่น การตรวจงานก่อสร้าง แทนการส่งคนไปเดินสำรวจ แล้วจดรายงาน การทำให้เป็นดิจิตอลทำให้ตรวจสอบได้เสมือนจริง ทำให้นำข้อมูลที่ได้ตรวจสอบย้อนหลัง และนำไปใช้งานในอนาคตได้ แทนการจดปันทึก การทำงานล่าช้าแบบเดิมๆ เพราะการทำงานล่าช้า ก็คือ ต้นทุนสูง ซึ่งโลกปัจจุบันต่างก็ต้องแข่งขันการทำงานได้รวดเร็ว ในต้นทุนที่ต่ำ การทำงานแบบเดิมๆ หรือ ทำแค่ BIM (Building Information Modeling) เป็นการแค่ทางผ่านไปยังเทคโนโลยี Digital Twins ทั้งสิ้น 

การทำการจำลองจากกายภาพ (Physical) ให้เป็นดิจิตอลให้เสมือนจริง เลยเรียกว่า ฝาแฝดดิจิตอล ทำให้การทำโครงการต่างๆง่ายมากยิ่งขึ้น ลดคนในการทำงาน แม่นยำ รวดเร็ว สร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรว่าเป็นองค์กรที่ทันสมัยสามารถปรับตัวได้ แทนการเป็นภาพลักษณ์ว่าเป็นองค์กรโบราณ  

 

 

Bentley Systems,Inc เป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยี digital twins ด้าน infrastructure อาคาร และ โรงงานอุตสาหกรรม ในการนำไปสู่ Smart Citiesโดยเป็นผู้พัฒนา CAD/BIM ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานโครงการขนาดใหญ่ระดับ City Scale โดยมีโซลูชั่นตั้งแต่เริ่มต้นเริ่มออกแบบจนถึงการซ่อมบำรุง

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้