อาชีพของผู้รับเหมาก่อสร้างจัดอยู่ในหมวดธุรกิจอะไร ?

5946 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาชีพของผู้รับเหมาก่อสร้างจัดอยู่ในหมวดธุรกิจอะไร ?

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ได้ทำการสอบถามผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนมากทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ว่า ธุรกิจการก่อสร้างของท่านนั้น จัดอยู่ในหมวดธุรกิจอะไร ส่วนใหญ่มักจะตอบไปในทางว่า เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ วิศวกร สถาปนิก หรือ แม้กระทั่งเป็นหมวด อุตสาหกรรม มากกว่า 80-90 % เลยทีเดียว ซึ่งตามความจริงแล้วธุรกิจการก่อสร้างนั้นจัดใน หมวด การบริการ (Services) นั้นเอง เพราะผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นการสัญญาว่าจะทำงานให้เสร็จตามงบประมาณ เวลา และคุณภาพที่กำหนด หรือได้ตกลงกัน แต่มีผู้รับเหมาก่อสร้างและแม้กระทั่งทีมงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจเรื่อง การจัดการ น้อยมาก เพราะเรามักจะเรียนให้ออกแบบ เป็นหลักทั้งสถาปนิก และวิศวกร การเรียนให้สร้างนั้นแทบไม่มีวิชาให้เรียน

การก่อสร้างเริ่มเดิมทีตั้งแต่มีบันทึกกรุงโรมัน มีการจ้างผู้รับเหมาที่ทำหน้าที่และรับผิดชอบตั้งแต่การออกแบบ วิศวกรรม และการก่อสร้าง เสร็จทุกอย่างในตัวเอง ภายหลังต่อมามีการแยกงานออกแบบอาคารให้สถาปนิก ทำซึ่งรับผิดชอบไปจนถึงการคำนวณ และผู้รับเหมาก่อสร้าง ต่อๆมาการก่อสร้างก็เปลี่ยนไป มีที่ปรึกษาโครงการขึ้นมา เพื่อรักษาประโยชน์ให้กับเจ้าของโครงการหรือทำหน้าที่เอกสารไปในตัว และการก่อสร้างรุ่นใหม่ๆจากการวิจัยของ McKincy ที่ออกมาเปิดเผยว่า การก่อสร้างแบบเดิมๆ นั้นหมดอายุไปแล้ว เนื่องจากระบบการก่อสร้าง Convention Method เริ่มไม่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลอีกต่อไป การรับเหมาก่อสร้างแบบ ประมูลให้ได้ราคาต่ำที่สุด เพื่อให้ได้งานจะหมดอายุไป นั้นหมายถึง ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่มีอะไรแตกต่างจากคนอื่นๆเลย ใครทำราคาได้ต่ำสุดก็ได้งานไป แต่การได้งานต่ำสุดนั้นหมายถึง กำไรขององค์กรหลายไป ทำให้ต้องอาศัยต้องมีงานมาหล่อเลี้ยงตลอดเวลา หรือ ต้องไปรับงานใหม่มาเพื่อเอาเงินมาหมุนเลี้ยงคนงาน

การก่อสร้างแบบ Conventional Method จะเห็นได้ว่า กำไรลดลงเรื่อยๆ และเมื่อเสร็จงานส่วนใหญ่เงินจะติดลบ ทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ แม้กระทั่งที่ปรึกษาใช้ความรู้ และเทคโนโลยีหลายสิบหลายร้อยปีมาทำงานก่อสร้างในยุคปัจจุบัน เครื่องมือก่อสร้างส่วนใหญ่ยังพบว่ายังใช้ลูกดิ่ง ระดับสายยาง อยู่ ทำให้ทำงานได้ล่าช้า ไม่แม่นยำ หากพิจารณาให้ดีว่า ฉาก ลูกดิ่ง นั้นเป็นเครื่องมือขององค์พระวิษณุกรรมเลยนะ นั้นหมายถึงเครื่องมือนี้มีอายุมากกว่า หลายพันหลายหมื่นปีเลยทีเดียว 

การก่อสร้างรุ่นใหม่ผู้รับเหมาก่อสร้าง ต้องทำเฉพาะแนวที่ตัวเองถนัด มีเครื่องมือที่ทันสมัย เทคโนโลยีระดับ High End ที่คนอื่นทำไม่ได้ หรือ ยังใช้ไม่เป็น ต้องมี know How เป็นของตัวเอง มี สิทธิบัตร เป็นของตัวเอง และ มี Branding แทนแค่การเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วๆไป 
เพราะการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีงานเป็นแนวเฉพาะทำให้คนนึกถึง ทำได้ราคาทุกฝ่าย Happy ลดการเสียเศษลง ต้องมี Brand เหมือนกับทำไมคนอยากได้รถเบ็นซ์หากมีเงินซื้อ ทำไมไม่อยากได้ญี่ห้ออื่น เป็นต้น

กำไรจะเกิดขึ้นได้ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย และ มี Know How ทำงานเฉพาะแนว ไม่ไช่ทำได้ทุกอย่าง  การรับเหมาก่อสร้างแบบนี้จะเจ็บปวดไปเรื่อยๆเหมือนกับการต้มกบ รู้ตัวอีกทีก็สุกเสียแล้ว ....

จริงๆอยากจะเล่าอยากจะเขียนตามที่ได้ศึกษากับผู้นำในต่างประเทศ เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่บ้านเราเดินไปคนละทิศคนละทางกับสิ่งที่ควรเป็น .. และหลายสถาบันก็พาชาวบ้านเดินเลยเข้าไปเข้าขอบชายป่าหิมพานต์เสียแล้ว 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้