ปัจจัย 3 ข้อในการประสบความสำเร็จด้านออกแบบก่อสร้าง วิศวกรรม

975 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจัย 3 ข้อในการประสบความสำเร็จด้านออกแบบก่อสร้าง วิศวกรรม

ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ประสบผลสำเร็จในวิชาชีพ จำเป็นต้องมี 3 ข้อ เพื่อให้สามารถปรับตัวได้เอง ไม่ต้องเก่งทั้ง 3 ปัจจัย แต่การที่มีครบ 3 ปัจจัยจะทำให้เราทำได้จริง ซึ่งขออธิบายดังนี้

  1. ความรู้ (Knowledge) การเรียนตามหลักสูตรที่กำหนด เพื่อให้ได้พื้นฐานให้เพียงพอในการทำงานในสาขา
  2. ประสบการณ์ (Experience) การทำงานภาคสนาม หรือ การได้เอาความรู้มาลองปฎิบัติ เพื่อให้เข้าใจความรู้ ทำให้สามารถมองเห็นความรู้ว่าต้องปรับปรุงอะไรบ้าง 
  3. เทคโนโลยี (Technology) การเข้าใจถึงเทคโนโลยี หรือ ใช้เครื่องมือ ซอฟท์แวร์ หรือ เครื่องจักรกลนั้นๆ โดยอาศัยเอาความรู้มาใช้งานกับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด   ซึ่งการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ปัจจุบันนั้นจำเป็นต้องเชื่อมโยงข้อมูลกันได้อย่างสมบูรณ์เป็น Plaform ทำให้สามารถได้มูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าใช้โปรแกรมเดียวๆมาก และ โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะต้องตอบโจทย์ของผู้ใช้งาน เช่น BIM หากเอาโปรแกรมทำงาน BIM ในขั้นตอนออกแบบ โดยเข้าใจว่าทำงานได้ไปจนถึง การทำ Shop Drawing นั้นก็คือปัญหา โปรแกรม Low End เข้าใจว่าเป็น High End ก็คือ ปัญหา การเข้าใจถึง Limitation แต่ละโปรแกรมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ

การมีความรู้ หรือ ทักษะเป็นเรื่องๆไม่เชื่อมโยงกันได้อย่างเป็นระบบ มักพบว่าเป็นความรู้ที่ยังไม่ถูกต้องมากนัก

การทำงานด้านวิศวกรรมการก่อสร้างมักจะเริ่มจากความรู้ก่อน เพราะเป็นการประกอบวิชาชีพ ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับการยอมรับงานราชการหรือสังคม แต่ในกรณีสาขาอื่นๆ เช่น การดำนา สมัยโบราณจริงๆจะเริ่มจากประสบการณ์ก่อน จนกผลึกเป็นความรู้ แล้วค่อยมาสร้างเป็นเครื่องมือให้ทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ลดแรงงานลง 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้