กราฟแสดงผลกระทบจากการตัดสินใจล่าช้า

1160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กราฟแสดงผลกระทบจากการตัดสินใจล่าช้า

หลายคนอาจไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องมีข้อมูลเป็นรูปภาพที่แสดงสถานะปัจจุบันที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้รับผิดชอบ หรือ ผู้บริหารสามารถเห็นได้อย่างรวดเร็ว ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ทำให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมดรุ่นใหม่ๆจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆแสดงเป็น กราฟแบบต่างๆ แสดงเป็น Virtual Reality ซึ่งเป็นแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้รับผิดชอบได้เห็นข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่รับผิดชอบ หรือ แม้กระทั่งผู้บริหาร ในบ้านเรามักจะมองข้าม หลายท่านบอกว่าไม่จำเป็นเลย งานที่ทำทุกวัน เข้าใจงานเป็นอย่างดี หากจะพูดแบบนั้น ก็ไช่ แต่ก็ไช่ แค่ 50% เพราะการรู้ข้อมูลที่เนิ่นนานไป มูลค่าของงานจะลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งอธิบายตามหลักวิชาการมักจะเข้าใจยาก เลยขอนำเสนอกราฟนี้ให้ดูว่า

เวลาเกิดเหตุการณ์ขึ้น จะมีระยะเวลาในการบันทึกข้อมูล ซึ่งหากกว่าจะบันทึกก็จะทำให้มูลค่าของงานหายไปหรือลดลงไปเรื่อยๆ เช่น หากพบถังน้ำถังน้ำ 4000 ลิตรรั่ว กว่าจะบันทึก หากใช้เวลา 6 ชั่วโมง นั้นหมายถึงน้ำก็รั่วไหลออกตลอดเวลา โดยเฉพาะหากมีรูรั่วขนาดใหญ่ 6 ชั่วโมง จะทำให้น้ำไหลออกไปจำนวนมาก ทำให้น้ำที่เก็บเหลือน้อย หรือ บางกรณีก็ไม่เพียงพอในการทำงาน ทำให้เกิดการเสียหายจากการไม่ได้ใช้น้ำนั้น เมื่อต้องการใช้น้ำทำให้เสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น หากถังน้ำเป็นน้ำสำหรับการนำไปผสมกับยา เพื่อผลิตตัวยา เมื่อเริ่มผลิตปรากฎว่า น้ำเหลือไม่พอในการผลิต ทำให้เสียหายจำนวนมาก

หากพบแล้วบันทึกแล้ว กว่าจะส่งข้อมูลให้ผู้เกี่ยวข้อง ก็ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง นั้นหมายถึงน้ำไหลออกไปเรื่อยๆ และข้อมูลกว่าจะได้ตัดสินใจ และกว่าจะซ่อมแซมได้ ต้องใช้เวลาอีกระยะ ทำให้งานเสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก ทำให้น้ำในถังลดลงเรื่อยๆ มูลค่างานจะลดลงเรื่อยๆ

บางกรณีต้องแก้ไขทันทีภายใน 1-2 นาที เช่น หากพบกว่าอาคารเกิดเพลิงไหม้จำเป็นจะต้องแจ้งหรือแก้ไขทันที ไม่สามารถรอได้เลย หากกว่าจะพบ และแก้ไข อีก 1 ชั่วโมง นั้นหมายถึงอาคารนั้นถูกไหม้ไปหมดแล้ว มูลค่าของงานลดลงจนไม่เหลืออะไรอีกแล้ว แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายต้องมาแก้ไขอีกต่างๆ

งานออกแบบก่อสร้างก็เช่นกัน การเข้าใจแก้ไขได้อย่างทันถ่วงที่จะทำให้ลดปัญหาและเกิดการเสียหายน้อยที่สุด  เช่น หากการติดต่อประสาน clash detection กว่าจะเข้าใจว่า งานแก้ไข BIM หรือ ทำ shop drawaing ล่าช้านั้นก็หมายถึง การเทปูน ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะแบบ shop drawing ต้องได้รับการอนุมัติก่อนการทำงานจริง 7 วัน เพราะต้องส่งไปยังผู้เกี่ยวข้องอื่นๆก่อน 

ข้อมูล เวลา มูลค่า การตัดสินใจ ทั้งหมดล้วนมีความเกี่ยวข้องกัน  

  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้