ผู้รับเหมาก่อสร้าง

การออกแบบอาคารสูงที่มีความสูงเกิน 120 ม. อาจมีการกำหนดให้มีการต้องทดสอบอาคารในอุโมงค์ลม แต่ปัจจุบันเป็นยุค Digital ซึ่งมีเทคโนโลยีหลากหลายในการทดสอบแบบ digital ซึ่ง TWOPLUS LABS กำลังศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง ...

การวางแผนงานโครงการด้วย Oracle Primavera P6 หรือ MS Project ที่ต้องส่งข้อมูลต่างๆให้บุคคลนอกองค์กร (3rd Party) ทำงานร่วมกัน เช่น ผู้รับเหมาย่อย เป็นต้น แต่เราก็อยากจะลบข้อมูลอาจเป็นความลับบางตัวออก เพื่อให้เขามีเฉพาะข้อมูลที่เราต้องการให้เขาเห็นเท่านั้น ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ต้องส่งข้อมูลเป็นกระดาษ หรือ ไฟล์แบบ แห้งๆ ทำให้ผู้ประสานร่วมกับเราทำอะไรกับแผนงานมากไม่ได้ ไม่สามารถ grouping ,filter,sorting และ ออกรายงานอื่นๆได้ ทำให้กลายเป็นอุปสรรคในการทำงานโครงการ เพราะเขาทำงานได้ช้า แล้วก็วนทำให้โครงการเราล่าช้าไปด้วยอยู่ดี

เศรษฐกิจแบบนี้ไม่มีอะไรดีกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้ผลงานที่มากที่ขึ้น แต่ก็อยากจะลดต้นทุนในเวลาเดียวกัน โซลูชั่นการบริหารโครงการของทูพลัส ซอฟท์ฯ ออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการนำเสอนซอฟท์แวร์ ScheduleReader มาช่วยให้การบริหารโครงการของท่าน ทำงานได้ง่ายขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในเวลาเดียวกัน

การออกแบบโครงการก่อสร้างขนาดเล็กอาจไม่ค่อยเกิดปัญหากับการใช้ BIM (Building Information Modeling) Revit แต่สำหรับการออกแบบก่อสร้างโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือโครงการที่มีความซับซ้อน (Complex) ปัญหาแบบขัดแย้งกลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันหลายๆองค์กร หลายๆคน ทำให้ต้องมีโปรแกรม Navisworks มาช่วยตรวจสอบจุดขัดแย้ง (Crash Detection) ทำให้เจอปัญหาในพริบตา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ แล้วเราจะทำกับประเด็นที่เจอ อย่างไรดี 1) ทำด้วยมือ ประชุม จดหมายแจ้ง 2) ทำด้วย BIMTrack

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบริหารโครงการมากว่า 23 ปี ทั้งการจำหน่าย อบรม ให้คำปรึกษา Implementation และ Outsourcing ให้กับลูกค้าทั้งเอกชนของไทย บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โครงการก่อสร้าง Mega Project ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน รู้และเข้าใจการใช้งานในประเทศไทย

BIM (Building Information Modeling) เป็นแนวความคิดในการนำเอาโมเดลอาคารไปใช้งานตั้งแต่ เริ่มต้นออกแบบ ก่อสร้าง ใช้งานอาคาร ได้ตลอดช่วงชีวิตการใช้งานอาคาร และมีการนำเอามาใช้งานให้รองรับได้หลายมิติ ซึ่งจากเดิมแค่ 3 มิติ ปัจจุบันเลยขยายเป็น 4D,5D,6D และ 7D ซึ่งเป็นการบริหารอาคารแบบอนุรักษ์พลังงาน (Green Building)

การบริหารโครงการเป็นสิ่งที่จำเป็นในการบริหารองค์กรขนาดเล็ก-ใหญ่ หลายองค์กรก็อยากใช้ Primavera P6 แต่ก็อยากเสียเงินให้น้อยกว่าเดิม บัดนี้มีซอฟท์แวร์ที่สามารถอ่านไฟล์ Oracle Primavera P6 ได้ 100 % แล้วยังสามารถทำได้เหมือน Primavera P6 เพราะเปิดไฟล์ XML ทำให้ทำงานได้มาก ทั้ง อ่าน จัดรายงาน grouping sorting และอื่นๆ

BIM = 3D Model + Data นี้คือวัตถุประสงค์หลักของ BIM ( Building Information Modeling) แต่พอเราทำ BIM แล้ว เราเคยเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้แค่ไหน อย่างไร

การประมาณราคาก่อสร้าง เป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะตรวจสอบไม่ได้ มีความคลาดเคลื่อนสูง โอกาสผิดพลาดได้ง่าย ทำให้การประมาณราคากลายเป็นเรื่องมืดดำสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ เจ้าของโครงการ ที่ต้องการได้ข้อมูลประมาณราคามาทำงานในส่วนอื่น

เทคโนโลยี 4D BIM เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักวางแผนงานก่อสร้าง สามารถวางแผนโครงการก่อสร้างได้เสมือนจริง ทำให้ลดและแก้ไขการวางแผนที่ไม่สมจริงด้วยการจำลองเป็นการก่อสร้างเสมือนจริงบนคอมพิวเตอร์ และแสดงเป็น 3 มิติ พร้อมกับเชื่อมโยงกับแผนงานก่อสร้าง Oracle Primavera P6 , MS Project และอื่นๆ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมา comments กันระหว่างการวางแผนโครงการได้ ทำให้แผนงานเสมือนการทำงานจริงสุดๆ

" ชุดนอนไม่ได้นอน " อาจเป็นเรื่องล้อกันเล่นระหว่างเพื่อนๆ " การโมเดลอาคาร BIM ไม่ต้องใช้โปรแกรม BIM " อาจไม่ต่างกันมากนัก แต่เป็นการโมเดลอาคารเพื่อการถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง ให้มีความแม่นยำ ตรวจสอบย้อนกลับได้ และ ได้โมเดลอาคาร BIM ที่เอาไปเปิดในโปรแกรม BIM ที่รองรับ IFC ไฟล์ได้ แถมสามารถกำหนดรายละเอียด (LOD) ได้มากกว่าโปรแกรมเสียอีก

การก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐาน เช่น งานถนน งานท่อ งานอุโมงค์ สายไฟฟ้า ซึ่งงานเหล่านี้เป็นการทำงานอิงตามความยาวของโครงการ การวางแผนงานก็เช่นเดียวกัน การทำให้กราฟหรือแผนงานก่อสร้างอิงตามความยาว ทำให้ง่ายในการเข้าใจ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า Line of Balance , Location Based Scheduling หรือ Linear Scheduling

ทูพลัส ซอฟท์ เปิดหลักสูตรอบรมการใช้งานและสัมมนาโปรแกรม การบริหารโครงการ BIM และการประมาณราคาก่อสร้าง รายเดือนให้ผู้สนใจสามารถสมัครอบรมและสัมมนาได้ความรู้สมัยใหม่ได้ง่ายขึ้น

หัวใจของผู้รับเหมาก่อสร้างคือ การประมาณราคาก่อสร้างที่แม่นยำ และรวดเร็ว เพื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบและวางกลยุทธ์ในการประมาณราคาได้ถูกต้อง การเดิมที่ต้องใช้สเกลวัดระยะ และกรอกข้อมูลใน Excel ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนมาก ตรวจสอบย้อนกลับไม่ได้ ทำงานซ้ำซ้อนกันหลายๆครั้ง

ปีนี้มีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค (Infrastructure) ที่ใช้โปรแกรม Bentley จากทั่วโลกส่งเข้าประกวดกว่า 500 โครงการ ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงค์โปร์ วันที่ 21-24 ตุลาคม พศ.2562 ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั่วโลกตื่นตัวกันมาก และเทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างพัฒนาไปไกลมากๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้