ฺBetter Coordination = Better Project

1163 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฺBetter Coordination = Better Project

หากสถาปนิกออกแบบโครงการเล็กๆ อาจไม่ค่อยพบแบบขัดแย้งกันมากนัก แต่สำหรับการออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ต้องเกี่ยวข้องกับผู้ออกแบบหลายฝ่าย หลายบริษัท คุณต้องมีคนเข้ามารับผิดชอบในการบริหารข้อมูลไฟล์ BIM ซึ่งเรียกว่า BIM Manager โดยมีหน้าที่ตรวจสอบประเด็นที่ขัดแย้งของโมเดล การประสานงาน สื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง ให้ทำการแก้ไข ติดตามความก้าวหน้าของงาน ให้การออกแบบโครงการมีความราบรื่น  
แต่ปัญหามันอยู่ที่ แล้วผู้จัดการ BIM หรือ BIM Manager จะเลือกใช้เครื่องมืออะไรในการบริหารเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้  โดย

  1. การโมเดลอาคาร (Modeling) : Revit
  2. การตรวจสอบการขัดแย้ง (Clash detection) : Navisworks
  3. การติดตามประเด็น และ การสื่อสาร (Issue tracking and communication) : BIMTrack


ซึ่ง BIM Manager อาจเลือกใช้โปรแกรม Revit อย่างเดียว หรือ ใช้ Revit ร่วมกับ Navisworks โดยติดตามการแก้ไขประเด็นขัดแย้งด้วยการส่งไฟล์ ประชุม ประสานงานด้วยตัวเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การทำงานแบบ manual นี้ทำให้เสียเวลามาก ทำให้เกิดใช้ค่าใช้จ่ายสูง 

หรือ ใช้ Revit + Navisworks + BIMTrack ซึ่งโปรแกรมที่ 3 นี้มีหน้าที่ ติดตามปัญหาหรือประเด็นที่ต้องแก้ไข ว่าใครเป็นต้องคนแก้ไข ทำเสร็จแล้วหรือยัง หรือ มีปัญหาอะไรที่เกินเวลาที่กำหนด โดยสามารถออกแบบรายงานได้ตามที่ผู้จัดการ BIM Manager ในการติดตาม ประชุม ประสานงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย

BIM Track ก็ยังสามารถใช้งานกับโปรแกรมที่ท่านใช้อยู่ได้ ดังนี้ :

By add-in: Tekla Structures
By IFC: VectorWorks, ARCHICAD, DDS-CAD
By BCF: Solibri, Tekla BIMsight, Aconex, Novapoint

คลิปวีดีโอนี้ จะพออธิบายหลักการทำงานว่า BIMTrack จะช่วยงานท่านได้อย่างไร                                              หาก BIM Manageer สนใจเพิ่มเติม สามารถติดต่อ   คุณ ชุตินันท์ (นัทตี้)
Line ID : nuttytwoplus มือถือ 086 322 0766

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้