เทคโนโลยีการประมาณราคาก่อสร้างแบบ Model Based Estimating เป็นการลบล้างการทำงานแบบเดิมๆอย่างสิ้นเชิง

1288 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคโนโลยีการประมาณราคาก่อสร้างแบบ Model Based Estimating เป็นการลบล้างการทำงานแบบเดิมๆอย่างสิ้นเชิง

เมื่อ 14-15 ปีที่ผ่านมา บริษัท ทูพลัส ซอฟท์ จำกัด เคยทำตลาดโปรแกรมประมาณราคาก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของอเมริการ และเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำงานได้ดีในขณะนั้น ต่อมาถูกบริษัทบัญชีจากประเทศอังกฤษเข้าซื้อกิจการไป ทำให้การพัฒนาไม่ต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันการประมาณราคาก่อสร้างนั้นยังใช้แนวความคิดแบบเดิมๆอยู่ 

ปัจจุบันทางฝั่งประเทศจีน Glodon เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่จีนได้ทุ่มทุนพัฒนาโปรแกรมประมาณราคาก่อสร้าง โดยคิดเป็นแบบใหม่ เป็น Model Based Estimating เป็นรายแรกของโลก ที่สามารถนำข้อมูลจากพิมพ์เขียว ไฟล์ DWG หรือ Revit เข้าโปรแกรมไปทำงานต่อเนื่องได้เลย ทำให้ประมาณราคาได้ละเอียด ตรวจสอบสูตรคำนวณได้ ตรวจสอบข้อมูลว่าป้อนเข้าไปถูกต้องหรือไม่อย่างไร โดยทำให้เป็นโมเดลอาคาร 3 มิติ 

การประมาณราคาก่อสร้างไม่สามารถถอดแบบได้โดยตรงจากโปรแกรม BIM อยู่แล้ว เพราะโปรแกรม BIM หากโมเดลอาคารต้องมีรายละเอียดระดับ LOD 500,LOD600 ถึงจะเป็นไปได้ แต่ก็ยังไม่มีใครทำได้ เพราะหากโมเดลอาคารละเอียดขนาดนั้น โปรแกรมก็จะทำงานไม่ไหวอยู่ดี และความจริงแล้วโปรแกรม BIM ที่ใช้งานกันหากเป็นโครงการขนาดใหญ่หน่อยก็จะทำได้แค่ LOD 300 หรือ บางโปรแกรมอาจได้ LOD 400 ซึ่งมั่นใจได้เลยว่า หลายท่านคงไม่เคยได้ยินมาก่อน 

ถอดวัสดุก่อสร้างบางกรณีก็ไม่ได้ถอดจากโมเดลอาคารเพียงอย่างเดียว เช่น ไม้แบบบพื้นคอนกรีต Post Tension ต้องกว้างมากกว่าพื้นที่ชั้นที่จะทำประมาณ 1 เมตร โดยรอบ เพื่อไปดึงลวดเหล่านี้เป็นต้น ทำให้ยังไงๆก็ใช้โปรแกรมออกแบบอาคารด้วย BIM อย่างเดียวทำการประมาณราคาไม่ได้ 

โปรแกรม CubiCost จากประเทศจีน ทำให้เกิด Digital Disruptive เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะทำงานแก้ไขปัญหาจุดด้อยจากการประมาณราคาแบบเดิมๆ หรือ จากที่เรียนมา ให้เป็นการทำงานที่รวดเร็ว ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน ตรวจสอบได้ และง่ายในการนำไปวางแผนการสั่งซื้อวัสดุ วางแผนงาน ควบคุมต้นทุน (Cost Control)  สามารถตรวจสอบย้อนกลับว่า ตัวเลขนั้นมาจากไหน

เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ สามารถได้รับทราบต้นทุนที่แท้จริง ตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขณะ ถอดแบบได้รวดเร็ว ทันเวลาในการประมูล และไม่ตกหล่นแบบเดิมๆ  ทำให้ได้ข้อมูลแม่นยำมากที่สุดที่ไม่เคยทำได้มาก่อน  

ในอนาคตอันใกล้ ทูพลัส ซอฟท์ จะเปิดบริการรับถอดแบบก่อสร้างให้กับท่าน เป็น Outsourcing ให้ท่านได้งานที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้