เทคโนโลยีการสำรวจเปลี่ยนแปลงจากกล้องสำรวจ Theodolite เป็น ...มือถือ

1397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคโนโลยีการสำรวจเปลี่ยนแปลงจากกล้องสำรวจ Theodolite เป็น ...มือถือ

งานวิศวกรรมโยธาจะทำอะไรไม่ได้เลยหากไม่มีข้อมูลพิกัดและระดับความสูงของพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้าง ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 450 ปีที่แล้ว โดยการใช้กล้องสำรวจที่เรียกว่ากล้อง Theodolite และมีการผลิตกล้องสำรวจนี้เป็นอุตสาหกรรมเมื่อ 62 ปีที่แล้ว และมีวิวัฒนาการมาเป็นกล้อง Total Station เมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว ซึ่งการสำรวจที่ผ่านมาเป็นการสำรวจหาพิกัดตำแหน่งเป็นจุดๆ จนมาเป็นการสำรวจแบบ LiDAR และเริ่มมีการใช้กล้องสำรวจแบบ 3D Scanner มาใช้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นการสำรวจเป็น 3 มิติของสิ่งปลูกสร้าง และ ได้ระดับความสูงต่ำของพื้นที่ (Terrain) เป็น Point Cloud จนปัจจุบันเริ่มกลายเป็นการใช้โทรศัพย์มือถือกลายเป็นเครื่องมือสำรวจแบบใหม่ (Mobile Mapping) หรือ การใช้ Drone เป็นเครื่องมือสำรวจแบบใหม่ 

 
 
  
 
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เป็นแบบ Disruptive Technology ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากฐานเดิมที่มีความต้องการของตลาดอยู่แล้ว แต่มีเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกขึ้นกว่าเดิมมากๆ เป็นการกินรวบ  ทำให้องค์กรด้านวิศวกรรมเริ่มประสบปัญหาในการทำงาน เพราะมีต้นทุนการทำงานที่สูงขึ้น ใช้แรงงานมาก ในขณะองค์กรที่ปรับตัวได้ หรือ องค์กรมาจากต่างประเทศ จะทำงานได้ถูกกว่า เร็วกว่า ใช้แรงงานน้อยกว่า เข้ามาแข่งขัน 
 
หากสถาบันการศึกษาในบ้านเราไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเลย ก็คงเป็นเรื่องยากที่นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม ช่างเทคนิค ที่จบการหลักสูตรจะได้งานทำ ... 

  

อ้างอิง :

  1. ประวัติกล้อง Theodolite https://en.wikipedia.org/wiki/Theodolite
  2. ประวัติกล้อง Total Station https://en.wikipedia.org/wiki/Total_statio
  3. https://en.wikipedia.org/wiki/Lida

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้