โครงการการบริหารโบราณสถานดิจิตัล (Historic Digital Twins)

1073 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการการบริหารโบราณสถานดิจิตัล (Historic Digital Twins)

ภาพแนวความคิดของ Digital Twins ที่ด้านล่างเป็นของจริง (Reality) และ ภาพบนเป็น Digital ที่มี Copy มาเป็นฝาแฝด
 
ภาพแสดงขั้นตอนการทำงานของ การทำโครงการโบราณสถานแบบ Digital Twins
 
 
กราฟภาพบนแสดงวิวัฒนาการการทำการบริหารโบราณสถานแบบดิจิตัล ซึ่งปัจจุบันนี้ทั่วโลกกำลังอยู่ขั้นที่ 3 กำลังจะขึ้นไปช่วงที่ 4 โดยช่วงที่ 4 นี้เป็นแบบ digital twins เป็นการโครนนิ่งจากกายภาพให้เป็นดิจิตัลบริหารได้ง่าย เสมือนจริงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบริหารได้ทุกพื้นที่ในประเทศ 

จะดีแค่ไหนนะ หากเราสามารถ Copy อาคารโบราณสถานทั้งประเทศมาเก็บไว้เป็นระบบ Digital ให้เราสามารถเข้าไปดูได้เสมือนจริงผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สามารถหมุนดู วัดระยะ เดิน walkthought ได้เสมือนอยู่ในพื้นที่นั้นๆ  สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจประวัติศาสตร์

และจะดีแค่ไหนนะ หากผู้เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาโบราณสถานทั่วประเทศ สามารถตรวจสอบอาคารโบราณสถานได้เสมือนจริงผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถติดตามสภาพโบราณสถานแต่ละอาคาร ว่าเกิดอะไรขึ้นในแต่ละเดือน หรือ ทุกๆ 3 เดือน และนำข้อมูลมาตรวจสอบย้อนหลังได้ และ สามารถตอบโต้บันทึกข้อมูลระหว่างส่วนกลางและส่วนพื้นที่ได้ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น ไม่ต้องห่วงไวรัสกิน หรือ สูญหายแบบเดิมๆ 
 
และจะดีแค่ไหนนะ หากอุณหภูมิ ความชื้น ค่าความเค้น (Stress/Strain) การทรุดตัว (Settlement) และค่า อื่นๆ แต่ละโบราณสถาน สามารถส่งเข้าบันทึกในระบบผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่านระบบ IoT (Internet Of things) อัตโนมัติ โดยไม่ต้องกังวลว่าต้องเสียแรงงานต้องไปเก็บข้อมูลมาส่งส่วนกลางอีกต่อไป และแม้กระทั่งหากจุด sensor เกิดการเสียหาย  ผู้รับผิดชอบก็ยังสามารถตรวจสอบสถานะผ่านมือถือ หรือ ได้รับเตือนผ่าน Line ได้ตลอดเวลา

หากหน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือ หน่วยงานอื่น สนใจนำเอาไปประยุกต์ใช้กับโครงการของท่าน สามารถติดต่อกับ ทูพลัส ซอฟท์ ฯ คุณ ถ่อง 02 513 7495
 
 
 
Courtesy :  https://www.challenge.org/insights/digital-twin-history/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้