Engineering Digital Disruption สาเหตุหลักที่ทำให้การศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ต้องล้มสลายตัวจริง เสียงจริง

1353 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Engineering Digital Disruption สาเหตุหลักที่ทำให้การศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ต้องล้มสลายตัวจริง เสียงจริง

ปัจจุบันการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในบ้านเราสอนให้นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ให้ไปทำงานกับเทคโนโลยีในอดีตที่กำลังจะสูญพันธุ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หรือ สอนให้นักศึกษาที่จบไปพร้อมกับการทำงานจริงในปัจจุบันหรืออนาคต 

หากเราย้อนดูหลักสูตรการศึกษาที่บ้านเราสอนกว่า 50 % เริ่มใช้ไม่ได้ และอีก 50 % ก็ไม่เพียงพอกับการทำงานในยุคปัจจุบัน เช่น

  • ปัจจุบันการเกิดปัญหาโลกร้อน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงส่งกระทบกับคนทั้งโลก เช่น  น้ำท่วม พายุ แผ่นดินไหว ความร้อน  แต่ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ไม่มีสถาบันไหนเลยปรับตัว ให้นักศึกษาเข้าใจ เรียนรู้กับมัน และ แก้ไขปัญหาเหล่านั้น วิชาวิเคราะห์โครงสร้างก็เรียนในระดับปริญญาโท โครงสร้างเสียส่วนใหญ่ วิชาออกแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ก็ยังเรียนเป็นส่วนๆ เสา  1 ตัว คาน 1 ตัว ฐานราก 3 ตัว บันได ก็หมดเทอมแล้ว จบไปก็ต้องหาประสบการณ์กันเอาเอง และ วิศวกรส่วนใหญ่มักไม่สามารถคำนวณโครงสร้างได้เอง
  • การวิเคราะห์ป้องกันน้ำท่วม ไม่มีเลย ซึ่งปัจจุบันการเกิดน้ำท่วมมีโอกาสเกิดทุกอำเภอ จะอยู่ป่า บนเขา ริมทะเล เราก็เห็นท่วมกันประจำ เพราะปริมาณน้ำฝนเข้มข้นกว่าปกติ และ มีการเปลี่ยน watershed จากการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน ทำให้การไหลของน้ำไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งวิศวกรที่จบมาล้วนไม่เข้าใจปัญหาที่เกิด ตอบสังคมไม่ได้ หรือ วิศวกรเองยังต้องกรอกกระสอบทรายแบบเดียวกันกับคนไม่ได้เรียนวิศวกรรมศาสตร์
  • การสำรวจ (Surveying) ส่วนใหญ่ยังเรียนแบบเก่า หรือ เครื่องมือสำรวจ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งในการทำงานจริง กลับไม่พบว่ามีเครื่องนั้นมาหลายสิบปีมาแล้ว ปัจจุบันแม้กระทั่ง Total Station ยังโบราณไปแล้ว เขาเคลื่อนตัวมาเป็น GNSS และไป 3D Scanner และ เป็น Mobile Mapping โดยการใช้ Drone บินสำรวจก่อสร้างกันแล้ว
  • วิชา บริหารงานก่อสร้าง ก็เรียนกว้างๆ ความรู้เรื่อง Time Management อาจพูดถึง 2-4 ชม. ในการเรียน 4 ปี
  • หลักสูตรบ้านเราสอนให้ออกแบบ แต่พบว่า ส่วนใหญ่มักเขียนแบบไม่เป็น ในขณะที่หาเด็ก Draft ไม่ได้ แถมไม่เคยอ่านแบบอีกต่างหาก 
  • หลักสูตร BIM ไม่ต้องพูดถึง แทบจะไม่เจอเลยว่าหลักสูตร วศ.บ. สอนด้าน BIM 
  • วิชาประมาณราคาก่อสร้าง ก็สอนหลักการคำนวณด้วยเครื่องคิดเลขแบบเดียวกันกับแม่ค้าส้มตำ 
  • และอื่นๆอีกมาก

 

ภาพด้านบนสุด เป็นการสำรวจด้วย Drone แล้วสร้างเป็น 3 มิติแบบ 3D reality Model และออกแบบถนนโครงข่าย สะพาน ถอดแบบงบประมาณเบื้องต้นททำภาพ presentation ด้วยเวลาไม่ถึงสัปดาห์ เพื่อทำประชาวิจารณ์ หากผ่านก็พร้อมทำแบบขยายต่อเนื่องได้เลย ลดเวลาแรงงานในการออกแบบ จาก 6-12 เดือนเหลือ 1-2 เดือน

การเรียนในปัจจุบันตองการความกระชับ ครบ workflow ทำให้นักศึกษาที่จบมาแล้ว มีความรู้ที่ใช้งานได้จริง ได้ใช้เครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนกันเอกชนใช้ ได้มีโอกาสซักถามเตรียมความพร้อมที่ออกสู่สังคมอย่างสง่าผ่าเพย ช่วยกันพัฒนาประเทศไทยเรา 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้