Going Digital หัวข้อที่ใครๆก็พูดถึง ...

1014 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Going Digital หัวข้อที่ใครๆก็พูดถึง ...

ภาพที่แสดงเป็นภาพที่ ทีม MRT ที่ประเทศมาเลเซีย ที่ตั้งใจในการทำงานทั้งหมดเป็น Digital ทั้งหมด ซึ่งเป็นเป้าหมายในการทำงานของเขา 
การเป็นดิจิตอล Going Digital  ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

  1. Digital Workflows  การทำงานผ่านระบบ BIM เพื่อให้ทำงานครั้งเดียวแล้วนำไปใช้งานได้ต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งานเช่น การออกแบบสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง วิศวกรรมงานระบบอาคาร (MEP) การประมาณราคา การนำเสนอภาพเป็น AR/VR การประสานงานก่อสร้าง การบริหารอาคาร เหล่านี้เป็นต้น  ทำให้การทำงานอื่นๆนำเอาข้อมูลไปใช้งานต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องมาเริ่มทำใหม่ ซ้ำๆกัน
  2. Digital Components การสร้าง Components อาคาร เช่น แบบขยาย ประตู หน้าต่าง ห้องน้ำ เป็นต้น เพื่อนำมาใช้ซ้ำ ลดการทำงานซ้ำซ้อน ซึ่งหากเป็น Parametric objects จะยิ่งทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  3. Digital Context ซึ่งรวมถึงการนำข้อมูลอื่นๆที่ไม่ไช่ BIM หรือ อาคาร มารวมกันทำงานได้ เช่น Point Cloud หรือ สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เป็นต้น

ส่วนใหญ่แล้วจะพบว่าเราจะทำแค่บางส่วน ถึงแม้ว่าในข้อ 1 ก็ตาม เราจะทำบางส่วน ทำให้ข้อมูลการเป็น digital ไม่รื่นไหลไปตลอด ทำให้ต้องมาเปลี่ยนรถยนต์กลางทางหรือ เริ่มทำใหม่ และทำให้ข้อมูลดิจิตอลขาดตอน เช่น การออกแบบอาคาร แล้วก็มาถอดแบบด้วยมือเหมือนเดิม ทำให้ไม่สามารถได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และข้อมูลไม่ได้มาจากดิจิตอล ทำให้การทำงานต่อจากนั้นเกิดการคลาดเคลื่อน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้