ปัญหาไฟล์ BIM ขนาดใหญ่ หนักเครื่อง แก้ไขยังไง ?

1871 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาไฟล์ BIM ขนาดใหญ่ หนักเครื่อง แก้ไขยังไง ?

การเปิดไฟล์ BIM ขนาดใหญ่เรามักจะเจอปัญหาว่าไฟล์ใหญ่โครงการใหญ่ๆหลายๆหลังทำให้ เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานหนัก และใช้เวลานาน ในการหมุนภาพ ทำงานต่างๆ เราพอจะแก้ไขได้ดังนี้ 

  1. ลดขนาดไฟล์ BIM ซึ่งเป็นการใช้โปรแกรมลดขนาด เช่น Pixyz เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถลดขนาดไฟล์ได้ 3 แบบคือ 1. ลดขนาดจำนวน polygon ลง 2. ลดขนาดไฟล์จากการเขียนด้วย Nurb 3. ลดขนาดจากไฟล์ประเภท meta file ซึงบางกรณีก็สามารถลดได้จำนวน 90 % เลยทีเดียว ทำให้เครื่องเบาวิวเลยก็ว่าได้ 
  2. เปลี่ยนโปรแกรมโดยการส่งออกเป็น iModel โดยการส่งออกเป็นไฟล์นามสกุล dgn หรือ export เป็น iModel ของ Bentley Microstation ซึ่ง ทำให้ทำงานจากโปรแกรมเดิมได้ เช่น rvt โดยไม่ต้องเปลี่ยนนามสกุล ทำให้ไฟล์ที่ใช้อยู่ก็ยังคงอยู่ แต่พอเข้าไปใน iModel แล้วทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงอย่างทันทีทันใด จาก 2,400,000 K ให้เหลือ 430,000 k ซึ่งลดลงได้เหลือเพียง 20 % จากขนาดไฟล์เดิม 
  3. ใช้โปรแกรม Viewer เปิดใช้งาน ซึ่งปัจจุบันก็มีเกือบทุกค่ายที่มีโปรแกรมให้สามารถเปิดไฟล์โปรแกรมหลักได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโปรแกรม แต่สามารถเปิดดู หมุนดูได้ ดูภายในอาคารได้ เช่น VISICON เปิดไฟล์ ETABS ได้โดยตรง และเปิดไฟล์ที่ส่งออกจาก Revit ได้ให้เหลือนิดเดียว เป็นต้น ซึ่งมีทั้งแบบเปิดไฟล์ในนามสกุลเดิม และแปลงเป็นนามสกุลอื่น หรือ มีแม้กระทั่งเป็นไฟล์ Exe ทำให้เปิดได้เอง โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม Viewer เปิดดู แต่ก็สามารถตรวจสอบได้ง่าย
  4. ส่งเป็นไฟล์ IFC ทำให้เบาหวิวเลยก็ว่าได้ แต่ปัญหาโปรแกรม BIM บางตัวการส่ง IFC ออกไปก็สูญเสียรายละเอียดบางอย่างไปด้วยเหมือนกัน

บางกรณีเราพบว่างานที่มีความซับซ้อนมากๆ มีการกำหนด LOD (Level of Detail) มากๆ ทำให้เปิดไฟล์ไม่ได้ เนื่องจากโปรแกรมแต่ละโปรแกรมออกแบบให้โปรแกรมทำงานได้ประมาณเท่าไหร่  เราเองก็ควรเลือกใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับงานของเราด้วยเหมือนกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้