Bentley

เทคโนโลยีด้านการสำรวจ ออกแบบถนน ปัจจุบันได้พัฒนาจากเดิมไปมาก ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับ Disruptive Technology เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำงานเป็นส่วนๆแบบเดิม ปัจจุบันการต่อเชื่อมเทคโนโลยีเริ่มเชื่อมโยงกันตั้งแต่ การสำรวจ การออกแบบ การประมาณราคา การนำเสนอโครงการ (Presentation) การนำเอาข้อมูล Infrastructure BIM ไปเข้ากับเครื่องมือสำรวจ และ เครื่องจักรกลก่อสร้าง ทำให้ไม่ต้องยิง steak อีกต่อไป เพราะเครื่องจักรกลก่อสร้างปรับระดับที่ได้จากไฟล์คอมพิวเตอร์ ทำให้ได้ผลงานที่ดี

ทูพลัส ซอฟท์ เปิดหลักสูตรอบรมการใช้งานและสัมมนาโปรแกรม การบริหารโครงการ BIM และการประมาณราคาก่อสร้าง รายเดือนให้ผู้สนใจสามารถสมัครอบรมและสัมมนาได้ความรู้สมัยใหม่ได้ง่ายขึ้น

จะดีแค่ไหนนะ หากเราออกแบบโครงการด้วยระบบ BIM เช่น อาคาร และ ระบบสาธารูปโภค (Infrastructure) จากหลากหลายองค์กร จากหลายหลายโปรแกรม หลายนามสกุล เช่น Bentley,Revit,ALLPLAN , Sketchup ,ArchiCAD หรือ ไฟล์ IFC แต่ทั้งหมดสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้ โดยแต่ละคนก็ต่างคนต่างทำงานของตัวเอง โดยเอาข้อมูลขึ้นไปวางไว้ในเว็ป ตรวจสอบข้อมูลแต่ละชิ้นส่วนอาคารได้ เปิดสิทธิการทำงานแต่ละคนได้ ว่าใครดูได้ แก้ไขได้ เหล่านี้เป็นต้น และ สามารถสร้างเป็น Application เสริมใน iModelHub ได้ โดยไม่ต้องเสียค่า License

การศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมโยธาแต่เดิม สอนในภาพกว้างคือเรียนทั้งออกแบบ ก่อสร้าง แบบทั่วๆไป มีเรียนทั้งงานอาคาร และ งานโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สำรวจ เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้ความรู้ เทคโนโลยี และซอฟท์แวร์ เปลี่ยนแปลงไปจากการเรียนการสอนแบบเดิมๆไปมาก ทำให้วิศวกรจบการศึกษาแล้วทำงานภาคสนาม และ ส่วนออกแบบในสำนักงานไม่ได้ ความรู้ที่เรียนมาไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทที่รับพนักงานใหม่เข้ามาต้องเสียเวลาต้องมาสอนกันใหม่

ปัญหาการควบคุมงานก่อสร้างที่ไซค์งาน เป็นอย่างหนึ่งที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างปวดหัว โดยเฉพาะหากมีหลายๆโครงการ หลายๆสถานที่ๆไกลๆกัน เพราะการทำให้ตรวจสอบต้องการมากกว่าการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นเรื่องยากในการค้นหาจากหลายร้อยหลายพันภาพ การนำเทคโนโลยีการสร้างเป็น ภาพ 3 มิติเสมือนจริง หรือ 3d reality modeling ทำให้สามารถตรวจสอบ หมุน ซูม ได้ในโมเดลเดียว แทนการต้องค้นหาภาพจำนวนมาก ซึ่งเสียเวลามาก เราสามารถถ่ายทำทุกๆสัปดาห์ เพื่อให้เห็นความก้าวหน้า หรือ ตัดเงินงวดงาน

การสำรวจเป็นพื้นฐานเริ่มต้นของงานวิศวกรรมโยธา เครื่องมือที่ถูกพัฒนามาเพื่อหาพิกัดชิ้นแรกคือ กล้อง Theodolite ซึ่งพัฒนามากว่า 450 ปี และใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลก แต่ 50 ปีที่แล้วมีการเปลี่ยนแปลงเป็นกล้อง Total Station ใช้งานกันมานาน แต่ช่วงไม่กี่ปีวิวัฒนาการกล้องสำรวจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ปีนี้มีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค (Infrastructure) ที่ใช้โปรแกรม Bentley จากทั่วโลกส่งเข้าประกวดกว่า 500 โครงการ ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงค์โปร์ วันที่ 21-24 ตุลาคม พศ.2562 ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั่วโลกตื่นตัวกันมาก และเทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างพัฒนาไปไกลมากๆ

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงให้จากต้นทุนต่ำและทำให้อีกหลายมิติ และที่เกี่ยวข้องสูญหายไปพร้อมกัน เราเรียกว่า Disruptive Technology การ์ตูนอธิบายจะทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น

Bentley Institute และทูพลัส ซอฟท์ฯ ร่วมกันเปิดการทำ technology transfer เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ Advancing Infrastructure BIM ให้กับสถานศึกษาในประเทศไทย ระดับ Degree และ Non-Degree

ContextCapture ปัจจุบันกลายเป็นมาตรฐานในการจำลองเมืองเป็น 3 มิติ ที่ทำให้คุณตื่นตาตื่นใจกับโลกของเทคโนโลยี และจะดีแค่ไหนที่ 3D Reality Modeling นี้เป็นพื้นฐานให้กับ Smart Cities

การอบรม mini workshop ให้ผู้สนใจได้เห็นถึงประสิทธิภาพของโปรแกรมตระกูล Bentley โดยการได้มีโอกาสใช้งานด้วยตนเอง

โซลูชั่นการออกแบบก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานขั้นสูงของ Bentley ที่จะทำให้วิศวกรออกแบบได้ครบวงจร (Complete workflow) ซึ่งแตกต่างจากโปรแกรมอื่นๆที่เคยใช้เคยเห็นอย่างสิ้นเชิง

สัมมนาโซลูชั่นงานวิศวกรรมธรณีเทคนิคขั้นสูงของ Bentley ประจำปี 2019 จัดขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรง Swissotel Bangkok Rachada

กฎที่นาย Gordon E. Moore ซึ่งเป็นคนร่วมกันก่อตั้ง Intel โดยบอกว่า ทุกๆ 2 ปีระบบการประมวลผล (Micro processor) จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น 2 เท่าเสมอและมีราคาถูกลงครึ่งหนึ่ง เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการคาดการณ์ได้ถูกต้องมาตลอดเวลาเกือบ 60 ปี ระบบการประมวลผลนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทุกวงการทั่วโลก เพราะต่างก็ใช้ระบบประมวลผลมาทำงาน เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โดรน รถยนต์ไร้คนขับ และอื่นๆ ที่เป็นระบบสมองกล แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้กราฟได้แสดงให้เห็นว่าน่าจะเป็นยุคสิ้นสุดของกฎนี้แล้ว แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้กับยุค AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ...

หากท่านคิดว่า BIM (Building Information Modeling) เป็นเรื่องทีจำเป็นและสำคัญของวงการก่อสร้าง แต่ความจริง BAM และ BOOM จะเป็นหนังเรื่องต่อไปให้ท่านได้ดู ที่ใหญ่กว่าเดิม 20 และ 60 เท่า ... โลกในอนาคตจะเป็น Digital มากขึ้นเรื่อยๆ พลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด

หลายท่านอาจเข้าใจคำว่า BIM (Building Information Modeling) แต่ก็คงมีหลายท่านแล้วคำว่า OpenBIM และ IFC มาจากไหน ? ซึ่งบทความเล็กๆนี้จะทำให้ท่านเข้าใจแบบง่ายๆได้ เพียงเวลาไม่ถึง 10 นาที

การจำลองโมเดลเป็น 3 มิติจากสิ่งที่เป็นกายภาพ (Physical) เช่น สถานที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ เป็นต้น ให้เป็น Model 3 มิติ (BIM ซึ่งเป็นเพียงทางผ่านของเทคโนโลยีเท่านั้น) เป็น Digital แล้วติดอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) บนกายภาพนั้นๆ ทำให้ส่งสัญญาณเข้าสู่ซอฟท์แวร์ออน์ไลน์ ทำให้เราสามารถทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้นกับสิ่งของกายภาพนั้นได้เสมือนจริง เช่น หากมีคนย้ายเก้าอี้ ซอฟท์แวร์อของเราก็จะมองเห็นว่าเก้าอี้ได้ถูกย้ายไปแล้ว เลยกลายเป็นระบบฝาแฝดเสมือน ซึ่งเป็นตัวต่อให้กับการทำงานของ AI, Machine Learning, Big Data แล้วระบบ BIM ของคุณออกแบบไว้รองรับ Digital Twins หรือไม่ ?

หากคุณทำงานด้านวิศวกรรมโยธา ถนน สะพาน เขื่อน ฝาย สนามบิน รถไฟฟ้าใต้ดิน งานสัมมนาครั้งนี้เป็นงานสัมมนาที่ท่านพลาดไม่ได้ เพราะท่านจะได้เข้าใจระบบการทำงาน BIM ที่ทันสมัย ที่ท่านไม่เคยได้รู้จักมาก่อน แต่ในขณะเดียวกันโครงการขนาดใหญ่ของโลกเป็นที่นิยมใช้เป็นหลัก

งานสัมมนาโปรแกรมวิศวกรรมธรณีเทคนิคชั้นนำของโลก Advancing geo technical engineering สัมมนาฟรี สำรองที่นั่งด่วน 02 513 7495 คุณนก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้