Bentley

นอกจากการออกแบบอาคารจำเป็นต้องตอบสนองกับผู้ใช้งานได้เต็มที่แล้ว ผู้ออกแบบจำเป็นต้องคำนึงถึงการจราจรภายในโครงการ นอกโครงการอีกด้วย การวิเคราะห์ผลกระทบจากการเดินจราจรล้วนส่งผลต่อผู้ใช้งานอาคาร โครงการ ประชากรของเมือง การวิเคราะห์ออกแบบระบบการจราจร จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น

อาคารสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า สนามบิน ท่าเรือ ห้างสรรพสินค้า หอประชุม สนามกีฬา ตึกรัฐสภา เหล่านี้ การวิเคราะห์การอพยพผู้ใช้อาคาร เริ่มเข้ามามีบทบาทกับการออกแบบในยุคโควิด19 มากยิ่งขึ้น หรือ พฤติกรรมใหม่ New Normal การสัมมนาออน์ไลน์ ฟรี นี้ จะช่วยให้ผู้ออกแบบเข้าใจเทคโนโลยีนี้ได้เป็นอย่างดี

การบริหารเมืองให้ประชาชนกินดีมีสุข จำเป็นจะต้องทำให้เมืองนั้นกลายเป็น Digital Twins ก่อน โดยการจำลองเมืองที่เป็น กายภาพ ให้เป็นดิจิตอล เหมือนกันแบบฝาแฝด หลังจากนั้นเราก็จะเริ่มเอาระบบ IoT ไปติดตั้ง เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาบริหารเมืองได้

ทูพลัส ซอฟท์ ฯ ยินดีนำเสนอโซลูชั่นการออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ครบวงจรมากที่สุด ตั้งแต่ การสำรวจพื้นที่ การออกแบบเบื้องต้น การแบบรายละเอียด การตรวจแบบและรีวิว การวางแผนงานโครงการ การจำลองการก่อสร้าง 4D การบริหารเอกสารระหว่างการก่อสร้าง การซ่อมบำรุง โดยรวบรวมเทคโนโลยีหลากค่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานได้อย่างราบรื่น

โปรแกรม Synchro เสริมทัพให้ครอบคลุมการทำงานมากยิ่งขึ้น ด้วยการซื้อโปรแกรม NoteVault มาเสริมทัพ

โปรแกรม BIM ในการออกแบบก่อสร้างรางรถไฟฟ้าที่ทำได้ครบวงจรตั้งแต่เริ่มสำรวจ จนถึง การบำรุงรักษารางรถไฟ ซึงช่วยให้วิศวกรสามารถออกแบบทำงานได้อย่างต่อเนื่องครบ workflow

กราฟที่แสดงเป็นของสมาคมในต่างประเทศ แต่ก็ทำให้มองเห็นภาพว่า BIM (Building Information Modeling) ได้รับการยอมรับนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย

เชื่อว่าเกือบทุกท่านคงได้ยินว่า GO Digital ๆๆ แล้วทำไมต้องเปลี่ยนแปลงการทำงานจากแบบเดิมๆ ไปสู่การทำงานเป็นดิจิตอล แล้วหากเราต้องการทำเป็นดิจิตอลเราทำงานแบบทีว่าได้จริงๆหรือเปล่า

การจำลองแผนที่ วัตถุต่างๆ เช่น รูปปั้น โบราณสถาน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ถูกสร้างมาแล้ว หรือ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กลายเป็นเรื่องจำเป็น หรือ เป็นเครื่องมือหนึ่งที่เป็น new normal หลังโควิด-19 เพราะเป็นการข้ามจากเรื่องที่ทำไม่ได้ให้เป็นเรื่องง่าย และ ทำงานโดยไม่ต้องใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงาน หรือ คนอื่นๆมากนัก

Orbit โซลูชั่นการบริหารแผนที่หรือเมือง 3 มิติ โดยการนำเอาข้อมูลมาจากทุกรูปแบบมารวมกันเป็นแผนที่ 3 มิติทั้ง กล้องถ่าย โดรน สแกนเน่อร์ แผนที่ และอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานกับแผนที่ 3 มิติได้ง่าย

Digital Twins อาจเป็นเรื่องใหม่หรือเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ยังไงก็ต้องเกิด เพราะหลายที่เขาเอาจริง ซึ่งน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เราหลีกเลี่ยงไม่พ้น

การออกแบบถนน จำเป็นต้องออกสำรวจพื้นที่แล้วเลือกเส้นทาง 3 สาย เพื่อศึกษาความเหมาะสมว่าเส้นทางไหนเหมาะสมที่สุด การออกสำรวจแบบเดิมๆก็ต้องมี 2-3 เดือนในการสำรวจออกแบบเบื้องต้น Bentley เป็นโซลูชั่นเดียวทีทำให้เรื่องยากเสียเวลาแรงงานเยอะ กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ทำ 1- 2 วันก็เสร็จ และเป็นโปรแกรมเดียวที่ออกแบบสำหรับการออกแบบเบื้องต้น

เทคโนโลยีการสำรวจพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากการส่องด้วยกล้องสำรวจแบบเดิมๆ เป็นการบินถ่ายภาพแล้วนำมาประมวลผลสร้างเป็นภาพเสมือนจริงแบบ 3 มิติ และสามารถนำไฟล์ที่ได้ไปทำงานต่อด้านวิศวกรรมโยธาและอื่นๆได้ตามต้องการ แต่ที่สำคัญว่า แล้วเทคโนโลยีใดที่จะตอบสนองงานวิศวกรรมโยธาได้จริงๆ

โปรแกรม ProjectWise เป็นโปรแกรมจากค่าย Bentley ที่ถูกใช้งานทั่วโลก ซึ่งรองรับการทำงานที่หลากหลาย เปิดไฟล์ revit ได้โดยตรง หรือ ไฟล์นามสกุลต่างๆได้ทุกตระกูล

หลายท่านอาจยังไม่เคยได้ยินชื่อโปรแกรม BIM ตระกูล Bentley มาก่อน เลยอาจสงสัยว่า Bentley คือโปรแกรมอะไร ทำอะไร ช่วยงานวิศวกรรมโยธาได้ยังไง

สาเหตุหลักเป็นอันดับ 1 ในการบริหารโครงการล้มเหลว คือ การวางแผนโครงการไม่เป็นจริง (Unrealistic Project Planning) หรือที่เราเรียกว่า ขยะเข้า ขยะออก (Gabage in , Gagage Out) การวางแผนงานโครงการขนาดใหญ่หรือมีความซับซ้อนหรือยังไม่เคยทำมาก่อน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจำลองการก่อสร้างให้เห็นเป็น 4 มิติ เพื่อขอความเห็นกับู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นและเข้าใจตรงกันก่อน นำแผนงานโครงการไปประกาศใช้งาน

การสำรวจจากแบบเดิมๆก็จะได้แต่ตำแหน่ง และ ระยะพิกัด แต่การสำรวจสมัยใหม่ด้วยการถ่ายภาพแล้วเอามาประมวลเป็นภาพหรือโมเดล 3 มิติ ที่เรียกว่า 3D Reality Modeling เป็นการทำแผนที่ 3 มิติ ได้ข้อมูลทั้งหมดเสมือนจริง ทั้งสิ่งปลูกสร้าง พิกัด x,y,z แผนที่ เสมือนการจำลองกายภาพมาทั้งหมด ซึ่งสามารถทำแผนที่ได้ทั้งเมือง (City Scale)

การเกิด Digital Disruption ทุกสำนักต่างก็ออกมาคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดการล่มสลายของธุรกิจต่างๆที่เคยเป็นการแก้ปัญหาจากโจทย์เดิมๆ จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากหลายๆธุรกิจเกิดการ Disrupt ไปจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ปัญหาโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ทุกอย่างเร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็ไม่เว้นแม้กระทั่งการออกแบบ ก่อสร้าง บริหารอาคาร การต้องการอาคารเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทุกคนอยากทำน้อยแต่ได้มาก มากกว่าเดิม แทนจากการทำงานเดิมๆ ทำมาก ได้งานน้อยๆ ทำซ้ำๆในทุกขั้นตอน

หลังจากการเจาะสำรวจดินแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะเก็บเป็นเอกสาร ทำให้ไม่สะดวกในการบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งหากสามารถกำหนดบันทึกในตำแหน่งแผนที่ GIS หรือ โปรแกรมออกแบบถนน หรือ geotechnical engineering ได้ จะทำให้ค้นหาได้ง่าย

Bentley Systems,Inc พัฒนานวัตกรรมในการออกแบบ ก่อสร้างโดยการใช้ Digital Twins ที่เปลี่ยนแปลงการออกแบบก่อสร้างจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างแท้จริง

เทคโนโลยีการเชื่อมโยงไฟล์ระหว่างโปรแกรมออกแบบโมเดลอาคารของ Bentley ทำให้การออกแบบอาคารเป็นเรื่องง่าย รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

คำย่อ 10 ตัวแรกที่ใช้กันบ่อยๆ หากไม่เคยใจ เชยแย่เลยนะ ลองมาดูว่ามีคำว่าอะไรบ้าง

การบริหารงานก่อสร้างเปลี่ยนแปลงจากการควบคุมโครงการหรือไซค์งานจากสำนักงานใหญ่ เป็นการลงไป update งานในสนามหรือไซต์งานแล้วส่งผ่าน Cloud ให้สำนักงานใหญ่ได้ข้อมูลที่เป็นจริง

โปแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงเป็นกราฟในแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบ เจ้าของโครงการ และผู้เกี่ยวข้องง่ายในการเข้าใจ โปรแกรม Microsoft Power BI และโปรแกรม Tableu เป็นสุดยอดในโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูล

BIM (Building Information Modeling) ซึ่งเป็นขบวนการทำงานด้านการออกแบบก่อสร้าง

การนำเอาโมเดลอาคาร BIM (Building Information Modeling) จากโปรแกรม BIM ขั้นนำ เช่น Revit, Sketch Up, Tekla, Rhinos, ArchiCAD หรือ บันทึกเป็นไฟล์ IFC แล้ว ติดตั้งโปรแกรม Bentley Plug in บนโปรแกรที่ท่านสร้างโมเดล แล้วทำการ Publish เป็น iModel แล้วเอาไฟล์ iModel ไปเปิดบน iPAD ได้เลย ฟรีๆ

เทคโนโลยี iModel ทำให้โลกของ BIM กลายเป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิม ด้วยการสามารถนำเอาโมเดลจากโปรแกรม BIM ชั้นนำเอาไปทำงานอื่นต่อได้อีกมากมาย

การทำโมเดล BIM (Building Information Modeling) ใหญ่ๆ ที่ประกอบกันทั้งโครงการ ที่อาจประกอบด้วย อาคารขนาดใหญ่หลายๆหลัง ระบบโครงสร้างพื้นฐาน รั้ว ถนน ท่อระบายน้ำ ระบบไฟฟ้า ลานจอดรถ และอื่นๆ การสร้างเป็นไฟล์ๆหลายๆๆๆไฟล์ ทำให้เกิดความขัดแย้งกันตลอดเวลา และต้องทำงานกันหลายๆทีมงาน (Muliple discipline) การต้องทำ LOD สูงๆ บางครั้งเราก็พบว่า มันคือ ความหายะนะ โดยเฉพาะต้องบริหารไฟล์นั้นไป ตั้งแต่ ออกแบบ ก่อสร้าง ประสานงาน ก่อสร้าง และ Handover ให้เจ้าของโครงการ

BIM เป็นแนวความคิดในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับโมเดลอาคาร โดยแต่ละค่ายจำเป็นต้องใช้นามสกุลตามแต่ผู้พัฒนา เช่น Revit ก็ใช้นามสกุล RVT ค่าย Bentley ใช้นามสกุล DGN เป็นต้น ซึ่งคนที่จะเอาไฟล์นั้นไปทำงานได้ต้องใช้โปรแกรมเดียวกันกับโปรแกรมที่เป็นคนสร้าง Open BIM เป็นการแก้ปัญหาให้คนทำงานเกี่ยวเนื่องได้โดยไม่ต้องใช้ไฟล์ที่สร้างเป็นคนเปิด ..

Bentley ช่วยให้คุณสามารถทำงานที่ได้ง่ายขึ้น ด้วยการเสนอการถ่ายโอน License ไปทำงานที่บ้านทั้งที่มี อินเตอร์เน็ต หรือ ไม่มี ก็ทำงานกับรุ่น Connect ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้