Techology

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ประกาศรับพนักงานประจำ ที่มีประสบการณ์ หรือ เป็นโครงการ สำหรับการพัฒนาโปรแกรมการเขียนแบบรายละเอียดเหล็กเสริมคอนกรีต ด้วยการเขียน Python Parts

โปรแกรม PLAXIS โปรแกรมวิเคราะห์งานวิศวกรรมธรณีเทคนิค ที่ได้เพิ่มจาก Finite Element Method 2D และ 3D เป็น Limit Equilibrium Method ทำให้เกิดการจัดโครงสร้างโปรแกรมใหม่ทำให้ซับซ้อน ทูพลัส ซอฟท์ฯ จึงออกแบบให้ง่ายมากยิ่งขึ้น

โปรแกรมวิศวกรรมธรณีเทคนิคด้วยวิธี Finite Element Method ทั้ง 2 และ 3 มิติ ที่มีการขายทั้ง 3 แบบ คือ ซื้อขาด เช่าใช้รายปี เช่าใช้เป็นระยะเวลาที่กำหนด

วันที่ 30 มีนาคม 2563 นี้ เตรียมตัวสมัครเข้าสัมมนาโปรแกรมโซลูชั่นงานวิศวกรรมธรณีเทคนิคชั้นนำของโลก PLAXIS และ Soil Vision ด้วยวิธี Finite Element Method และ limit equilibrium method

เราอาจเคยเห็นแต่ว่าโปรแกรมวิเคราะห์แรงเค้นในท่อเฉพาะ ทำงานวิเคราะห์ท่อ แต่โปรแกรม RFEM เป็นโปรแกรมวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่มีโมดูลสามารถวิเคราะห์งานท่อได้

หากโปรแกรมวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เหล็กรูปพรรณ ไม้ อลูมิเนียมที่ใช้อยู่ แต่ไม่มีคำสั่งวิเคราะห์ออกแบบฟังค์ชั่นใหม่ๆ หรือ วัสดุใหม่ๆไม่ได้ โปรแกรม RFEM ของ Dlubal เป็นคำตอบให้ท่านได้

สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ อาจหนีไม่พ้นกับ มาตรฐานการทำงานของ ISO ด้าน BIM และทรัพย์สิน เพราะมาตรฐานใหม่นี้ทำให้เราทำงานได้ดีขึ้น เป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกให้การยอมรับ เราจึงต้องทำความเข้าใจกับ ISO 19650 และ 55000

ออกแบบกราฟิกหน้า 404 Error ใหม่ เพื่อให้สดใสน่ารักขึ้น

สำหรับสถาปนิกการที่สามารถนำเอาผลงานออกแบบออกมาแสดงให้เสมือนจริงด้วยวิธี VR และ AR เป็นวิธีที่หนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เข้าใจผลงานออกแบบได้ง่าย

หลักสูตรด้านวิศวกรรมศาสตร์ปัจจุบันถูกท้าทายโดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่เรียกว่า Digital Disruption ที่ทำให้หลักสูตรที่สอนกันมาเป็นร้อยปีต้องถึงทางต้น หรือ จากวิชาเรียนเป็นสายวิทย์ หรือ สายวิทยาศาสตร์ (Sciences) ต้องเปลี่ยนไปเป็นหมวดประวัติศาสตร์กันเลยทีเดียว การใช้คอมพิวเตอร์ให้ทำงานให้เร็วขึ้นก็ไม่เพียงพออีกต่อไป การที่บอกว่าใช้คอมพิวเตอร์แล้วทำให้เกิดประสิทธิภาพ มันเริ่มไม่เพียงพออีกต่อไป เหมือนเราวิ่งหนี สึนามิ แต่มันไม่เร็วพอกับความเร็วของคลื่นยักษ์ที่เร็วกว่าหลายสิบเท่าตัว

เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างอยากจะเห็นข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงของการประมาณราคา ส่วนการปรับราคาขึ้นลงเป็นหน้าที่ของเจ้าของบริษทว่า จะวางกลยุทธ์อย่างไร เพื่อให้ชนะการประมูงาน แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างไม่มีโอกาสได้เห็นตัวเลขจากฝ่ายประมาณราคาที่แท้จริงเลย อาศัยความใจกล้าในการตัดตัวเลขในบางหมวดออก

ประเทศไทยมีโบราณสถานที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม เป็นจำนวนมากทั่วประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย ทำให้ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับต้นๆของประเทศ แต่เราจะทำให้ยังไงที่เราจะบริหารทรัพย์สินโบราณสถานให้มีอายุตราบนานเท่านาน เพื่อคงไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้มีโอกาสชื่นชมที่มาของบรรพบุรุษของตัวเอง Historic Digital Twins Project เป็นโครงการที่คิดขึ้นโดย บริษัท ทูพลัส ซอฟท์ จำกัด เพื่อเสนอแนวความคิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเอาแนวความคิดนี้ไปใช้

วิศวกรธรณีเทคนิคอาจใช้เวลาไม่นานมากในการวิเคราะห์เสถียรภาพลาดดิน (Slope Stability) โดยเฉพาะทางลาดริมเขา และ เหมืองแร่ แต่การจำลองโมเดล 3 มิติให้เสมือนจริงอาจต้องใช้เวลานาน ในการสำรวจ แล้วต้องนำมาสร้างเป็นโมเดล 3 มิติแล้วค่อยทำการวิเคราะห์ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ลักษณะงานแบบนี้เริ่มมีการทำให้เป็นโซลูชั่นช่วยให้วิศวกรธรณีเทคนิคทำงานได้รวดเร็วขึ้น แม่นยำชึ้น และ นำเสนอผลงานได้สวยงามขึ้น

การสร้างโมเดลอาคารที่มีรูปทรงแปลกๆ จะยากมากในการสร้างให้ได้รูปทรงที่ผู้ออกแบบพอใจ หรือ การสร้างเงื่อนไขชิ้นส่วนอาคารให้ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด หากผู้ออกแบบพยายามทำเองต้องใช้เวลานานมากๆ ปัจจุบันมีการออกแบบ Parametric Objects ให้ได้ตามที่ผู้ออกแบบกำหนด ซึ่งค่าย Bentley พัฒนาใช้งานมาเกือบ 10 ปีมาแล้ว แต่อาจไม่ค่อยมีใครรู้จักในบ้านเรา

การจำลองการอพยพในอาคารสาธารณะที่มีความเสี่ยงในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทำให้สถาปนิกผู้ออกแบบโครงการ สามารถแก้ไขปัญหาระหว่างการออกแบบก่อนเกิดปัญหา

ปัจจุบันการสำรวจพื้นที่ อาคาร และ แผนที่ เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างรวดเร็ว จากการสำรวจต้องใช้กล้องสำรวจแบบ Theodolite เป็นรุ่น Total Station และปัจจุบันเป็น Point Cloud ด้วยเครื่องสแกน 3D Scanner และ การสำรวจด้วยกล้องถ่ายภาพ โทรศัพย์ GoPro และการใช้บิน Drone หรือ UAV เครื่องบินอากาศยานไร้คนขับ

ทูพลัส ซอฟท์ฯ เตรียมสร้างอาชีพใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการสร้างภาพ 3 มิติสำหรับงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐาน และ อื่นๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพ AR ที่แตกต่างไปจากซอฟท์แวร์อื่นๆ พร้อมสร้าง local content เป็น Know How ลิขสิทธิ์ของทูพลัส ซอฟท์ฯ เอง

จากการนำเสนอผลงานการออกแบบ จากเดิมที่ต้อง Rendering ในโปรแกรม Rendering ต่างๆซึ่งต้องใช้เวลาในการ Rendering เป็นเวลานานๆ และได้เป็นภาพนิ่ง แต่หากมีเทคโนโลยีที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกแบบ Immersive ทำให้เสมือนจริงมาก

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวจากยุคที่ 1 ที่ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร เคลื่อนตัวมาเป็นว่า ผู้ออกแบบชอบอะไร ซึ่งปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปอีกไปสู่ยุคของ ....

เทคโนโลยีด้านการสำรวจ ออกแบบถนน ปัจจุบันได้พัฒนาจากเดิมไปมาก ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับ Disruptive Technology เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำงานเป็นส่วนๆแบบเดิม ปัจจุบันการต่อเชื่อมเทคโนโลยีเริ่มเชื่อมโยงกันตั้งแต่ การสำรวจ การออกแบบ การประมาณราคา การนำเสนอโครงการ (Presentation) การนำเอาข้อมูล Infrastructure BIM ไปเข้ากับเครื่องมือสำรวจ และ เครื่องจักรกลก่อสร้าง ทำให้ไม่ต้องยิง steak อีกต่อไป เพราะเครื่องจักรกลก่อสร้างปรับระดับที่ได้จากไฟล์คอมพิวเตอร์ ทำให้ได้ผลงานที่ดี

ปัญหาการควบคุมงานก่อสร้างที่ไซค์งาน เป็นอย่างหนึ่งที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างปวดหัว โดยเฉพาะหากมีหลายๆโครงการ หลายๆสถานที่ๆไกลๆกัน เพราะการทำให้ตรวจสอบต้องการมากกว่าการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นเรื่องยากในการค้นหาจากหลายร้อยหลายพันภาพ การนำเทคโนโลยีการสร้างเป็น ภาพ 3 มิติเสมือนจริง หรือ 3d reality modeling ทำให้สามารถตรวจสอบ หมุน ซูม ได้ในโมเดลเดียว แทนการต้องค้นหาภาพจำนวนมาก ซึ่งเสียเวลามาก เราสามารถถ่ายทำทุกๆสัปดาห์ เพื่อให้เห็นความก้าวหน้า หรือ ตัดเงินงวดงาน

ทูพลัส ซอฟท์ ได้พัฒนาโมเดล 6D BIM เมื่อ 15 ปีที่แล้วและเปลี่ยนเป็น 7D BIM ภายหลัง ซึ่งหลายองค์กรในหลายๆประเภทได้นำโมเดลเราไปสร้างหรืออ้างอิงเทคโนโลนยี BIM แต่ตอนนี้เรากำลังเปลียนโมเดลใหม่โดยใช้ BIM เป็นพื้นฐาน

การสำรวจเป็นพื้นฐานเริ่มต้นของงานวิศวกรรมโยธา เครื่องมือที่ถูกพัฒนามาเพื่อหาพิกัดชิ้นแรกคือ กล้อง Theodolite ซึ่งพัฒนามากว่า 450 ปี และใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลก แต่ 50 ปีที่แล้วมีการเปลี่ยนแปลงเป็นกล้อง Total Station ใช้งานกันมานาน แต่ช่วงไม่กี่ปีวิวัฒนาการกล้องสำรวจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงให้จากต้นทุนต่ำและทำให้อีกหลายมิติ และที่เกี่ยวข้องสูญหายไปพร้อมกัน เราเรียกว่า Disruptive Technology การ์ตูนอธิบายจะทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ContextCapture ปัจจุบันกลายเป็นมาตรฐานในการจำลองเมืองเป็น 3 มิติ ที่ทำให้คุณตื่นตาตื่นใจกับโลกของเทคโนโลยี และจะดีแค่ไหนที่ 3D Reality Modeling นี้เป็นพื้นฐานให้กับ Smart Cities

การอบรม mini workshop ให้ผู้สนใจได้เห็นถึงประสิทธิภาพของโปรแกรมตระกูล Bentley โดยการได้มีโอกาสใช้งานด้วยตนเอง

โซลูชั่นการออกแบบก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานขั้นสูงของ Bentley ที่จะทำให้วิศวกรออกแบบได้ครบวงจร (Complete workflow) ซึ่งแตกต่างจากโปรแกรมอื่นๆที่เคยใช้เคยเห็นอย่างสิ้นเชิง

สัมมนาโซลูชั่นงานวิศวกรรมธรณีเทคนิคขั้นสูงของ Bentley ประจำปี 2019 จัดขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรง Swissotel Bangkok Rachada

กฎที่นาย Gordon E. Moore ซึ่งเป็นคนร่วมกันก่อตั้ง Intel โดยบอกว่า ทุกๆ 2 ปีระบบการประมวลผล (Micro processor) จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น 2 เท่าเสมอและมีราคาถูกลงครึ่งหนึ่ง เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการคาดการณ์ได้ถูกต้องมาตลอดเวลาเกือบ 60 ปี ระบบการประมวลผลนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทุกวงการทั่วโลก เพราะต่างก็ใช้ระบบประมวลผลมาทำงาน เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โดรน รถยนต์ไร้คนขับ และอื่นๆ ที่เป็นระบบสมองกล แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้กราฟได้แสดงให้เห็นว่าน่าจะเป็นยุคสิ้นสุดของกฎนี้แล้ว แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้กับยุค AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ...

การจำลองโมเดลเป็น 3 มิติจากสิ่งที่เป็นกายภาพ (Physical) เช่น สถานที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ เป็นต้น ให้เป็น Model 3 มิติ (BIM ซึ่งเป็นเพียงทางผ่านของเทคโนโลยีเท่านั้น) เป็น Digital แล้วติดอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) บนกายภาพนั้นๆ ทำให้ส่งสัญญาณเข้าสู่ซอฟท์แวร์ออน์ไลน์ ทำให้เราสามารถทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้นกับสิ่งของกายภาพนั้นได้เสมือนจริง เช่น หากมีคนย้ายเก้าอี้ ซอฟท์แวร์อของเราก็จะมองเห็นว่าเก้าอี้ได้ถูกย้ายไปแล้ว เลยกลายเป็นระบบฝาแฝดเสมือน ซึ่งเป็นตัวต่อให้กับการทำงานของ AI, Machine Learning, Big Data แล้วระบบ BIM ของคุณออกแบบไว้รองรับ Digital Twins หรือไม่ ?

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้