ที่ปรึกษาโครงการ

หากคนอาจมีความรู้ เนื่องจากเรียนปริญญานั้นๆมา หรือ หากท่านมีประสบการณ์ของงานที่ทำ หรือ คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ขั้นสูง แต่หากสังเกตุดูดีๆว่า มักจะมีเพียง 1-2 ปัจจัยเท่านั้น ปัจจัยอะไรที่จะช่วยให้มีโอกาสำเร็จในวิชาชีพมากยิ่งขึ้น

BIM Manager เป็นหัวหน้าทีมในการทำ BIM และ BIM Modeler ก็เป็นทำงานในระบบปฎิบัติการ แต่ BIM Coordinator เป็นผู้ติดต่อประสานงาน ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรกับเขา แต่ก็จำเป็น

ศาสตร์ความรู้การบริหารโครงการเป็นศาสตร์ที่เริ่มขึ้นครั้งแรกประมาณ 100 ปีที่แล้ว และได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ ซึ่งยุคหลังๆนี้เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีบนคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาการบริหารโครงการให้เห็นเป็นภาพ 3 มิติ ไม่ว่าเป็น 3D CAD หรือ BIM ซึ่งเรียกว่าเป็นการวางแผนงานแบบ 4D BIM และมีการพัฒนาความรู้ใหม่ขึ้นมา ใหม่กว่านั้นอีกเป็น AWP ...

ภาพตกแต่งภายใน 3 มิติ แบบนี้ใครๆก็คงคิดว่า ทำได้สบายๆ แต่หากบอกว่า ภาพนี้ใช้เวลาออกแบบและ Rendering ในเวลาไม่กี่นาที และกระเบื้องปูพื้นผนัง สุขภัณฑ์ เป็นรุ่นที่มีขาย ไม่ไช่แค่ทำให้สวยๆ เวลาปูกระเบื้องจริงหาซือไม่ได้

ทูพลัส ซอฟท์ฯ ภูมิใจในการนำเสนอเทคโนโลยีการบริหารโครงการ Lobster Pictures จากประเทศอังกฤษ โดยเพิ่มมูลค่าให้กับ Oracle Primavera P6 เชื่อมโยงกับโปรแกรม BIM เพื่อให้เห็นขั้นตอนการทำงานเสมือนจริง เป็น 4D ด้วย Synchro Pro ของ Bentley Systems ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับ High End แล้วเชื่อมกับกล้องภ่ายภาพเพื่อเปรียบเทียบระหว่าง แผนงานเสมือนจริง และ การทำงานจริง

โครงการออกแบบก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีมากกว่า 1 หลัง โปรแกรม BIM ทั่วไปมักต้องเปิดหลายๆไฟล์ เพราะการเอามารวมในโครงการเดียวกัน ทำงานได้อย่าง เพราะโปรแกรมไม่ได้ออกแบบรองรับ เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่ และต้องทำงานหลายๆฝ่าย เช่น สถาปนิก วิศวกรโครงสร้าง และ วิศวกรระบบอาคาร (MEP) โปรแกรม OpenBuildings Designer เป็นโปรแกรมที่ออกแบบพัฒนาเพื่อรองรับการทำงานกับโครงการขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน รถไฟฟ้าความเร็วสูง โครงการขนาดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็ก และ กำหนด LOD 500 ได้

นอกจากการออกแบบอาคารจำเป็นต้องตอบสนองกับผู้ใช้งานได้เต็มที่แล้ว ผู้ออกแบบจำเป็นต้องคำนึงถึงการจราจรภายในโครงการ นอกโครงการอีกด้วย การวิเคราะห์ผลกระทบจากการเดินจราจรล้วนส่งผลต่อผู้ใช้งานอาคาร โครงการ ประชากรของเมือง การวิเคราะห์ออกแบบระบบการจราจร จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น

เชื่อว่าเกือบทุกท่านคงได้ยินว่า GO Digital ๆๆ แล้วทำไมต้องเปลี่ยนแปลงการทำงานจากแบบเดิมๆ ไปสู่การทำงานเป็นดิจิตอล แล้วหากเราต้องการทำเป็นดิจิตอลเราทำงานแบบทีว่าได้จริงๆหรือเปล่า

การจำลองแผนที่ วัตถุต่างๆ เช่น รูปปั้น โบราณสถาน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ถูกสร้างมาแล้ว หรือ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กลายเป็นเรื่องจำเป็น หรือ เป็นเครื่องมือหนึ่งที่เป็น new normal หลังโควิด-19 เพราะเป็นการข้ามจากเรื่องที่ทำไม่ได้ให้เป็นเรื่องง่าย และ ทำงานโดยไม่ต้องใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงาน หรือ คนอื่นๆมากนัก

ส่วนใหญ่คนสร้าง Revit Family ใช้เอง ทำให้ต้องเสียเวลาและแรงกายแรงใจ แต่เวลาทำร่วมกับคนอื่น ทำให้ต้องส่งไฟล์ทั้งหมดไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้รับเหมางานระบบ ทำ Revit Family งานท่อต่างๆ ทำให้ต้องส่งไฟล์โมเดลทั้งหมดให้สถาปนิก แต่เวลาส่งไปแล้วไม่สามารถควบคุมหรือ รักษา Security ไม่ได้ ทำให้คนอื่นบันทึก Revit Family ไปใช้โดยไม่รับอนุญาต

เทคโนโลยีการสำรวจพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากการส่องด้วยกล้องสำรวจแบบเดิมๆ เป็นการบินถ่ายภาพแล้วนำมาประมวลผลสร้างเป็นภาพเสมือนจริงแบบ 3 มิติ และสามารถนำไฟล์ที่ได้ไปทำงานต่อด้านวิศวกรรมโยธาและอื่นๆได้ตามต้องการ แต่ที่สำคัญว่า แล้วเทคโนโลยีใดที่จะตอบสนองงานวิศวกรรมโยธาได้จริงๆ

เพราะการทำให้เป็น Digital แทนการทำด้วยมือ หรือด้วยคอมพิวเตอร์เป็นส่วนๆ ต่อให้จะทำด้วย BIM ก็ตาม แต่ก็ทำเพียงบางส่วน และส่วนอืนก็ทำแบบ manual อยู่ดี ก็ประมาณแยกถังขยะเป็นถังแต่ละประเภท สุดท้ายก็คือเอาทุกถังไปเทรวมกันอยู่ดี

Unity Technologies บริษัทพัฒนาโปรแกรมสร้างเกมส์ แตกไลน์เอา engine การสร้างเกมส์มาทำโปรแกรม AR/VR ในวงการออกแบบก่อสร้าง ซึ่งทำให้การนำเสนอผลงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะจะทำให้สามารถทำงานแบบ interactive กับลูกค้าได้มาก แทนการเป็นภาพนิ่ง หรือ การเคลื่อนไหวแค่กล้อง

โปรแกรม ProjectWise เป็นโปรแกรมจากค่าย Bentley ที่ถูกใช้งานทั่วโลก ซึ่งรองรับการทำงานที่หลากหลาย เปิดไฟล์ revit ได้โดยตรง หรือ ไฟล์นามสกุลต่างๆได้ทุกตระกูล

สาเหตุหลักเป็นอันดับ 1 ในการบริหารโครงการล้มเหลว คือ การวางแผนโครงการไม่เป็นจริง (Unrealistic Project Planning) หรือที่เราเรียกว่า ขยะเข้า ขยะออก (Gabage in , Gagage Out) การวางแผนงานโครงการขนาดใหญ่หรือมีความซับซ้อนหรือยังไม่เคยทำมาก่อน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจำลองการก่อสร้างให้เห็นเป็น 4 มิติ เพื่อขอความเห็นกับู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นและเข้าใจตรงกันก่อน นำแผนงานโครงการไปประกาศใช้งาน

สำหรับการบริหารระหว่างการออกแบบก่อสร้างโครงการ เพื่อส่งเอกสาร (Handover Manual)ต่อให้เจ้าของการได้ง่าย สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาช่วง ที่ปรึกษาโครงการ แบบ Unlimited Users

BIM เป็นแนวความคิดในการทำงานเพื่อให้ทำงานได้ครบวงจรจากการทำโมเดลเพียงครั้งเดียว ทำให้ลดเวลาการทำโมเดลซ้ำๆทุกๆครั้งเหมือนเดิมๆ รัฐบาลสเปน เริ่มกำหนดให้คนทำ BIM นำมาใช้เพิ่มโดยมีมาตรการความปลอดภัยระหว่างการทำงาน

Bentley Systems,Inc พัฒนานวัตกรรมในการออกแบบ ก่อสร้างโดยการใช้ Digital Twins ที่เปลี่ยนแปลงการออกแบบก่อสร้างจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างแท้จริง

การบริหารงานก่อสร้างเปลี่ยนแปลงจากการควบคุมโครงการหรือไซค์งานจากสำนักงานใหญ่ เป็นการลงไป update งานในสนามหรือไซต์งานแล้วส่งผ่าน Cloud ให้สำนักงานใหญ่ได้ข้อมูลที่เป็นจริง

โปแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงเป็นกราฟในแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบ เจ้าของโครงการ และผู้เกี่ยวข้องง่ายในการเข้าใจ โปรแกรม Microsoft Power BI และโปรแกรม Tableu เป็นสุดยอดในโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูล

BIMServer.center เป็น Platform การทำงานบนระบบ Cloud เพื่อให้ผู้ใช้ BIM ผ่าน Open BIM เป็น IFC ไฟล์ ทั้งงานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้าง งานวิศวกรรมระบบอาคาร การบริหารโครงการและอื่นๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาประสานงานกันบนเว็ปได้ และยังสามารถ Share ให้ Social Networking ได้เห็นและคอมเม้นท์กันได้

การทดสอบหาแรงลมที่กระทำต่ออาคารสูง อาคารที่เป็นกลุ่มอาคาร ทำให้แรงลมมีอิทธิพลต่อองค์อาคาร การหาแรงลมเลยมีบทบาทต่อการวิเคราะห์โครงสร้าง เพื่อให้ใกล้เคียงความจริงให้มากที่สุด การวิเคราะห์ด้วยการส่งเข้าทดสอบด้วยอุโมงค์ลม ก็เป็นวิธีที่ใช้กายภาพของอาคาร โดยการจำลองแล้วส่งเข้า LAB ทำการทดสอบแต่ก็มีต้นทุนที่สูง ใช้เวลามาก โปรแกรม RWIND ของ Dlubal เป็นการทดสอบอุโมงค์ลมแบบดิจิตอล

การนำเอาโมเดลอาคาร BIM (Building Information Modeling) จากโปรแกรม BIM ขั้นนำ เช่น Revit, Sketch Up, Tekla, Rhinos, ArchiCAD หรือ บันทึกเป็นไฟล์ IFC แล้ว ติดตั้งโปรแกรม Bentley Plug in บนโปรแกรที่ท่านสร้างโมเดล แล้วทำการ Publish เป็น iModel แล้วเอาไฟล์ iModel ไปเปิดบน iPAD ได้เลย ฟรีๆ

เทคโนโลยี iModel ทำให้โลกของ BIM กลายเป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิม ด้วยการสามารถนำเอาโมเดลจากโปรแกรม BIM ชั้นนำเอาไปทำงานอื่นต่อได้อีกมากมาย

การที่เจ้าของโครงการ สถาปนิก วิศวกร ผู้เกี่ยวข้อง สามารถที่จะทำการประชาสัมพันธ์ โครงการให้สังคม หรือ ผู้ที่มีผลกระทบกับโครงการได้รับรู้ เช่น EIA โปรแกรม BIMserver.center ซึ่งเป็น Platform ที่ให้สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี ๆ

การวิเคราะห์เพลิงไหมอาคารบนระบบ BIM ด้วยโปรแกรม FDS Fire Dynamics Simulator เพื่อช่วยให้อาคารปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ปรัชญญาของ BIM (Building Information Modeling) เป็นการเก็บเป็นนามสกุลกลาง เพื่อให้โปรแกรมต่างๆที่รองรับในมาตรฐานเดียวกัน สามารถนำเอาข้อมูลหรือไฟล์ที่เป็นนามสกุลเดียวกัน รุ่นเดียวกันเอาไปทำงานในส่วนอื่นๆได้ ไฟล์ IFC เป็นไฟล์กลางของโปรแกรม BIM โดย SmartBuilding เป็นสมาคมที่เป็นผู้ออก IFC (Industrial Foundation Classes) ว่าใครอยากรองรับผ่านการทดสอบ จะต้องส่งเข้าทดสอบก่อน

ปัญหาการทำงานกับไฟล์ Revit ขนาดใหญ่ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเต็มที่ เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องแรง แต่บางทีโปรแกรมก็ยังกระตุ้กอยู่ดี เพราะไฟล์ใหญ่ๆทำให้ เราทำงานได้ช้าลง

การบริหารงานแบบ Line of Balance เป็นหนึ่งในเครื่องมือการวางแผนงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นที่นิยมกับงานก่อสร้างระบบวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Project) ที่มีลักษณะงานเป็นความยาว เช่น ถนน รางรถไฟ เสาสายส่งไฟฟ้า ท่อส่ง เป็นต้น และ งานที่มีการก่อสร้างที่มีลักษณะการทำงานซ้ำๆกัน เช่น อาคารสูง เทาว์เฮ้าส์ ตึกแถว ก็ได้

The Maturix™  เป็นอุปกรณ์การก่อสร้างในยุค construction 4.0 หรือ การก่อสร้างดิจิตอล เพราะจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานได้ดีขึ้น เป็นหลักวิทยาศาสตร์บนของจริงมากยิ่งขึ้น เพราะอุปกรณ์จะส่งสัญณาณไปยังมือถือและคอมพิวเตอร์ทั้ง อุณหภูมิของคอนกรีต เพื่อป้องกันคอนกรีตที่เทแล้วมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน และ ค่ากำลังอัดคอนกรีตที่เกิดขึ้น ช่วยให้ลดเวลาการถอดแบบได้ นั้นหมายถึงกำไรทีมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้